Âm nhạc

Rap tục tĩu, rapper có thể bị mức phạt cao nhất 45-50 triệu đồng

08/10/2021, 20:44

Việc ca sĩ bị xử phạt vì phát hành nhạc tục tĩu hiếm khi xảy ra. Gần nhất là năm 2014, Yanbi và Mr.T bị phạt 5 triệu đồng/người.

Cục nghệ thuật biểu diễn đang đề nghị Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, xử lý nhóm rapper đã phát hành sản phẩm có nội dung vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và vi phạm pháp luật trên mạng xã hội.

img

Rapper Chị Cả bị chỉ trích vì ca khúc "Censored"

Thời gian qua, hàng loạt bản rap của nhiều rapper bị lên án vì những lời lẽ dung tục, phản cảm. Trong đó, nhóm Rap Nhà Làm gây bức xúc khi bị cho là xúc phạm tôn giáo trong "Thích Ca Mâu Chí". Rapper Chị Cả bị chỉ trích cổ súy loạn luân trong "Censored"…

Các rapper này sau đó đều đã lên tiếng xin lỗi, đồng thời xóa/ẩn video trên trang mạng xã hội. Nhưng điều này vẫn không làm nguôi ngoai nỗi bất bình của dư luận.

Ngoài ra, Cục cũng đề nghị Thanh tra Bộ Văn hóa xử lý những kênh đăng tải sản phẩm và yêu cầu gỡ bỏ nội dung vi phạm. Cục đề nghị xử lý theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP - Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Theo Nghị định này, mức phạt cao nhất đối với hành vi lưu hành bản ghi âm, ghi hình có nội dung "xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo" là 50 triệu đồng.

img

Nhóm "Rap nhà làm" đã đến chùa Quán Sứ sám hối sau khi bản rap "Thích Ca Mâu Chí" bị cho là xúc phạm Phật giáo

Mức phạt cao nhất cho hành vi "sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội" là 45 triệu đồng.

Có thể thấy, đây là trường hợp hiếm hoi khi rapper bị đề nghị xử phạt vì âm nhạc tục tĩu. Tiền lệ trước đó là vào năm 2014, Yanbi và rapper Mr.T, mỗi người phải đóng mức tiền 5 triệu đồng vì tham gia phổ biến ca khúc “Phiếu bé ngoan” có nhiều từ ngữ tục tĩu, phản cảm.

Mức phạt này khi đó áp dụng theo Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, quảng cáo.

img

Yanbi và Mr.T là trường hợp hiếm hoi từng bị xử phạt mỗi người 5 triệu đồng vì phát hành nhạc không phù hợp thuần phong mỹ tục

Trong Nghị định 158/2013/NĐ-CP khi đó, khoản 2 Điều 12 quy định “Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi phổ biến bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu có nội dung truyền bá tệ nạn xã hội, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam tại nơi công cộng”.

Như vậy, Yanbi và Mr.T đã chịu mức khung phạt cao nhất của hành vi vi phạm này. Cả hai cũng phải gỡ bỏ sản phẩm ra khỏi các trang âm nhạc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.