Âm nhạc

Rap Việt tìm được chỗ đứng sau hơn một thập kỷ

23/08/2020, 06:43

“Rap Việt” và “King Of Rap” có thể được coi là hai chương trình gây chú ý nhất nhì hiện nay.

img
“Rap Việt” quy tụ những gương mặt nổi tiếng trong giới trẻ như các rapper Binz, Rhymastic, Suboi, Justa Tee, Karik, Wowy

Đây là lần đầu tiên rap đường hoàng có chương trình riêng trên sóng truyền hình sau hàng chục năm du nhập vào Việt Nam.

Bom tấn mới soán ngôi

Sau 3 tập lên sóng, “Rap Việt” đang là chương trình chiếm thế thượng phong khi lên sóng. Chương trình thường được phát sóng đồng thời trên nhiều nền tảng như kênh HTV2, ứng dụng VieON, Youtube và liên tiếp lập kỷ lục về số lượt xem.

Rap là tự do, có tính đời nên trong rap hay có chửi thề. Tuy nhiên, không có nghĩa không có chửi thề thì nhạc rap sẽ mất hay. Rap có nói tục (dirty) hay rap “sạch” (clean) sẽ hay theo những kiểu khác nhau. Các bài để thi đa số là chủ đề cuộc sống nên không có chửi thề cũng không sao. Thậm chí qua đó, có thể thử thách các thí sinh phải tìm những câu từ “sạch” thay thế cho câu tục hay dùng.
Rapper Neko Lê

Cụ thể, tập 2 thu hút hơn 576.000 lượt xem cùng lúc trên YouTube và tập 3 thiết lập kỷ lục mới khi có hơn 719.210 lượt xem cùng lúc. Đây là con số mà chưa có show truyền hình nào đạt được tính đến thời điểm này tại Việt Nam.

Không chỉ trong thời điểm phát sóng, các tập của “Rap Việt” cũng liên tục giữ vị trí top Trending (thịnh hành) với hàng chục triệu lượt xem chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi các tập phát sóng được đăng tải. Hiện tại, 3 tập đầu đang lần lượt sở hữu số lượt xem là 22,5 triệu; 15,6 triệu và 10,8 triệu lượt xem sau hai ngày.

Trong khi đó, “King Of Rap” - lên sóng cùng thời điểm với “Rap Việt” - dù độ “phủ sóng” chưa được như đối thủ nhưng cũng có sức hút không kém. Hai tập phát sóng của chương trình cũng mang về lần lượt 6,4 triệu và 3,3 triệu lượt xem. Các phần thi của thí sinh cũng thu hút trung bình 3 - 7 triệu lượt xem.

Hai chương trình với hai format khác nhau được mua bản quyền từ nước ngoài, đã cho thấy sức hút mạnh mẽ giữa bối cảnh các show truyền hình đang dần bão hòa. Không ít chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc đã phải dừng lại thời gian qua như “Vietnam Idol”, “The Voice Vietnam”… Vậy lý do gì khiến gameshow về rap lại bùng nổ như thế?

Từng đảm nhận vai trò giám khảo của nhiều gameshow truyền hình, theo lời đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, sự mới mẻ của gameshow chính là một trong những yếu tố then chốt. Anh phân tích, các chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc thời gian đầu thường được quan tâm và giúp nhiều người thực hiện ước mơ của mình.

Nhưng đi qua nhiều mùa và nhiều cuộc thi giống nhau thì dần mất sự bất ngờ, cũng như cạn kiệt nhân tố thú vị. Trong khi đó, rap là dòng nhạc âm ỉ nhiều năm nay nhưng vì thuộc thế giới underground (hoạt động ngầm) nên ít phổ cập tới đại chúng.

Thế nên, chương trình về rap đảm bảo được yếu tố mới mẻ với đa số công chúng. Cùng đó, nguồn thí sinh cũng dồi dào, đều đã chín muồi từ lâu. Đội ngũ giám khảo cũng là những nhân tố tốt, cá tính và tài năng. “Điều quan trọng là họ yêu bộ môn này và còn “máu lửa” chân thành. Những câu chuyện của họ ít được khai thác và đều hay”, đạo diễn Dũng “khùng” nhận định.

Quả thực, xét về yếu tố nhân lực, hai chương trình đều quy tụ những ngôi sao của làng rap. “Rap Việt” có Rhymastic, Justa Tee, Binz, Suboi, Karik và Wowy thì ‘King Of Rap” lại có những rapper gạo cội như LK, BigDaddy, Đạt Maniac và Lil Shady. Dàn thí sinh của hai cuộc thi cũng đều là các nhân tố thú vị và đeo đuổi nghề từ lâu như Ricky Star, Lăng LD, Tage, Hieuthuhai, Pháo, Richchoi.

Chờ đợi hơn một thập kỷ

img
Rap Việt quy tụ những gương mặt nổi tiếng trong giới trẻ như các rapper Binz, Rhymastic, Suboi, Justa Tee, Karik, Wowy

Khoảng vài năm trở lại đây, rap Việt ngày càng được phổ biến rộng rãi, những nhân tố của làng rap nổi bật về tiếng tăm không kém giới ca sĩ mainstream (chính thống). Trong đó, những Đen Vâu, Binz, Karik… đều vượt ra khỏi giới underground để trở thành một ca sĩ trong thị trường giải trí.

Làm được điều đó, ngoài tài năng của rapper, còn phải kể đến sự ưa chuộng của công chúng dành cho rap ngày càng lớn. Nhiều bản hit trên thị trường ngày nay đều kết hợp rap hoặc là những bản rap. Gần đây nhất, phải kể đến “Trời hôm nay nhiều mây cực” (Đen Vâu), “Bigcityboi” (Binz), “Bánh mì không” (Đạt G - Du Uyên)… thu hút vài chục triệu lượt xem/nghe trên các nền tảng số từ Youtube, Zing Mp3, Nhaccuatui.

Bởi thế, sự ra đời của hai chương trình truyền hình về rap cho thấy khả năng nắm bắt thị trường nhanh nhạy của các nhà sản xuất. Không ít tiết mục dự thi của thí sinh trong hai cuộc thi này đều trở thành bản hit mới trong làng nhạc như “Bắc Kim Thang” (Ricky Star), “Cua” (Hieuthuhai), “Người cha câm” (Hydra)… Điểm riêng biệt là các bản rap đều do thí sinh tự viết lời và trình diễn, dựa trên nhiều chủ đề từ tình yêu, cuộc sống, tình cảm gia đình…

Bên cạnh đó, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng đánh giá cao sự cởi mở của không chỉ khán giả mà còn từ những nhà đài, nhà sản xuất với loại hình rap - vốn từng bị coi là “con ghẻ” vì sự gai góc và đường phố.

“Trước đây, các show lên sóng truyền hình thường bị kiểm duyệt gắt gao nên để đưa những nhân tố thuộc giới underground lên sóng, phải đấu tranh rất nhiều”, anh nhớ lại. Vị đạo diễn tiết lộ thời làm “Vietnam Idol” cách đây nhiều năm, anh cùng nhạc sĩ Huy Tuấn từng phải đấu tranh rất quyết liệt mới đưa được một ca sĩ trẻ underground được lên sóng hát trực tiếp, đó chính là Sơn Tùng M-TP.

Về điều này, rapper Neko Lê nhận định, cộng đồng underground đã chờ đợi hơn 1 thập kỷ để thứ âm nhạc đường phố này được công nhận. Cộng đồng này mấy năm qua đã nóng sẵn, người hâm mộ của nhạc rap ngày càng đông nên hai chương trình ra mắt như một ngòi nổ được châm đúng lúc, dễ dàng bùng nổ.

Một điểm nữa phải kể đến là các bản rap trong các chương trình này đều không quá gai góc mà đã nhẹ nhàng, tiết chế, gần gũi hơn với công chúng. Không còn những ngôn từ đường phố ngông cuồng, chửi thề… như cách người ta vốn nghĩ về rap mà các bản rap đã được các rapper trau chuốt ngôn ngữ tinh tế hơn.

Theo Neko Lê, đây là sự chuyên nghiệp và thông minh của các rapper trẻ. Họ đầu tư nhiều cho bài nhạc, từ bản quyền đến kỹ thuật thu âm. Kỹ năng trong rap cũng giỏi hơn thế hệ trước rất nhiều.

“Rap Việt” do Vie Channel sản xuất, được mua bản quyền từ chương trình đình đám tại Thái Lan - “The Rapper”. Các thí sinh phải trải qua 4 vòng đấu để tìm ra người nắm giữ ngôi vị cao nhất. Trong đó, vòng 1 mang tên Chinh phục, thí sinh thể hiện tài năng để các huấn luyện viên chọn vào đội mình rồi bước vào các vòng kế tiếp. Hiện tại, giải thưởng cho người thắng cuộc vẫn chưa được tiết lộ.

“King Of Rap” lên sóng trên VTV3, được giới thiệu là chương trình thuộc bản quyền “Time Symphony” (Anh) và được Việt hóa bởi Cát Tiên Sa. Chương trình theo format với các vòng lập đội và đấu loại trực tiếp. Bảng điểm dành cho các thí sinh sẽ quy đổi từ điểm tổng và điểm ở mỗi đêm thi, từ đó tìm ra một hoặc nhiều thí sinh bị loại sau mỗi tập. Tổng giải thưởng chương trình trị giá 1 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.