Âm nhạc

Rapper Việt chuyển mình, thoát khỏi phận “con ghẻ”

14/05/2020, 07:05

Không còn bị coi như “con ghẻ”, nhạc rap hiện nay đang dần chiếm vị thế trong lòng người nghe nhạc.

img
Đen Vâu là một rapper nổi bật hiện nay với những bản rap đặc biệt và gần gũi

Trải qua hàng chục năm thăng trầm, rap Việt đang có những bước chuyển mình ngoạn mục. Không còn bị coi như “con ghẻ”, nhạc rap hiện nay đang dần chiếm vị thế trong lòng người nghe nhạc. Giới rapper cũng dần “lộ diện” rõ ràng hơn chứ không chỉ còn là trong thế giới underground (thế giới ngầm).

Biến đam mê thành động lực

Nhạc rap đã xuất hiện trên thế giới nhiều thập kỷ, tuy nhiên, chỉ đến đầu những năm 2000, công chúng Việt mới bắt đầu được tiếp cận với một trào lưu âm nhạc đầy mới mẻ này. Đây cũng là lúc chính thức bắt đầu những cột mốc quan trọng cho rap Việt phát triển, lan tỏa và khái niệm giới mainstream (ca sĩ chính thống) và underground (thế giới ngầm) tại Việt Nam được hình thành. Trong đó, nhạc rap, hiphop... và các nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc này thuộc giới underground.

Nhạc rap và nghệ sĩ rap đã có thể đứng độc lập ở vị trí vững chắc trong thế giới của riêng mình. Giới rap Việt ngày nay không chỉ linh hoạt, thích ứng nhanh với thị hiếu âm nhạc, mà một số rapper còn có khả năng chủ động tạo ra xu hướng và trào lưu. Rapper ngày nay không chỉ đơn điệu là “người đọc rap” mà còn có thể hát, sáng tác, hoà âm phối khí, thu âm, mix master, DJ, MC... Rapper không còn là nghệ sĩ giải trí đơn thuần hay trợ diễn làm nền, mà họ còn là những nhân vật truyền cảm hứng, thông điệp.
Nghệ sỹ Hoàng Rapper


Thời kỳ ấy sản sinh nhiều tài năng của rap Việt như LK, Young Uno, Kimmese, Suboi… Vốn là những nghệ sĩ underground nên tên tuổi của họ không được PR nhiều trên báo chí, cũng không sản xuất đĩa CD và phát hành nhạc như các nghệ sĩ chính thống. Họ chỉ tiếp cận với khán giả qua mạng internet, phát hành track nhạc rồi dần có lượng khán giả của riêng mình.

Thế hệ rapper ngày ấy đối mặt với những khó khăn suốt một thời gian dài, khi rap Việt chịu nhiều định kiến. Người ta hay gắn liền rap với những tính từ như “ngông cuồng”, “thiếu văn hóa”… Chưa kể, quan niệm về sự khác biệt giữa underground và mainstream cũng căng thẳng, khiến chặng đường của các rapper chẳng dễ dàng.

Trước khi trở thành “huyền thoại” của rap Việt, Lil Knight (LK) từng phải đối mặt với nhiều chỉ trích khi dám bước khỏi vùng underground để “ngoi lên” giới mainstream, bắt đầu ký hợp tác với công ty giải trí và “bắt tay” cùng các ca sĩ đình đám như Đăng Khôi, Mỹ Linh... Hay Suboi, dù nổi tiếng nhưng chính cô cũng thừa nhận mình có ít show và đa số chỉ là show của các bạn trẻ cần có sự sôi động.

Họ chẳng mấy khi có tên trong các giải thưởng âm nhạc, hay có sản phẩm lọt vào những Bảng xếp hạng uy tín thời ấy như Bài hát Việt, Làn sóng xanh… Dẫu vậy, các rapper đều luôn nỗ lực với hành trang là đam mê, như lời thổ lộ của LK: “Lúc đi theo đam mê, tôi không nghĩ mình đạt được gì từ đam mê này, nhưng nó làm tôi được sống thật nhất với chính mình. Đến bây giờ, chưa nói tới sự nổi tiếng như thế nào nhưng sau nhiều năm, đam mê của tôi vẫn vậy”.

Trải qua những thăng trầm, các rapper đình đám ngày ấy giờ đây vẫn miệt mài theo đuổi đam mê. Suboi dù đã có gia đình riêng vẫn chăm chỉ ra sản phẩm, gần đây nhất là MV “Bet on me” trước khi sinh con. Kimmese dù ít hoạt động rap hơn cũng thi thoảng vẫn ra mắt một số sản phẩm gây chú ý như “Trạm dừng chân”, “Ngôi nhà xanh”…

Tiến dần tới chuyên nghiệp

img
Sau bản hit "Người âm phủ", tên tuổi Osad được biết đến nhiều hơn, hợp đồng làm việc và cát-sê tăng cao hơn

Khoảng 3 năm gần đây, rap Việt có bước chuyển mình ngoạn mục. Nhiều sản phẩm “đánh bật” cả những bản hit thị trường để leo lên top về lượt xem trên nhiều Bảng xếp hạng âm nhạc. Hàng loạt MV rap và có yếu tố rap là những sản phẩm triệu view trên YouTube như “Người âm phủ” (Osad - hơn 81 triệu lượt xem), “Bài này chill phết” (Đen Vâu ft. Min - 102 triệu lượt xem), “Người lạ ơi” (Superbrothers ft. Karik ft. Orange - 192 triệu lượt xem), “Hai triệu năm” (Đen Vâu - 45 triệu lượt xem… Thậm chí, rapper Đen Vâu còn có liveshow kỷ niệm 10 năm thu hút hơn 5.000 khán giả. Hay Suboi còn được lựa chọn rap trước Tổng thống Barack Obama khi ông tới TP HCM năm 2016.

Chưa kể, nhạc rap hiện nay mạnh đến nỗi nhiều ca khúc thuộc thể loại âm nhạc khác như pop, rock, R&B cũng pha trộn rap để làm chất xúc tác. Trong các bản nhạc remix hay âm nhạc điện tử thuộc các dòng EDM, rap là một phần không thể thiếu. Những sự kiện âm nhạc trong club, những lễ hội âm nhạc ngoài trời cũng có rap khuấy động…

Lý giải về những thành tích này, theo Hoàng Rapper, những bạn trẻ cách đây hơn 20 năm mê nghe nhạc rap nay đã trưởng thành và cùng giới trẻ, họ vẫn tiếp thu nhạc rap dễ dàng hơn so với các bậc phụ huynh thời trước. Thời gian đã minh chứng, nhạc rap là một loại hình nghệ thuật nghiêm túc và chân chính. “Nhạc rap phải đủ đẹp, đủ hay, đủ lạ thì khán giả mới đón nhận. Các tài năng mới của rap Việt luôn có những tác phẩm chuyên nghiệp, chất lượng và mới mẻ”, anh nhận định.

Khi các bản rap bớt gai góc, “đại chúng” hơn và rapper được biết đến nhiều hơn cũng là lúc khoảng cách phân biệt giữa các nghệ sĩ rap underground và mainstream tại Việt Nam đã kéo lại gần nhau. Cùng sự phát triển này, các rapper cũng có một vị thế khác hẳn trong làng nhạc. Họ có mặt ở khắp các giải thưởng âm nhạc - điều mà thế hệ rapper trước đây chưa làm được. Karik nhận nhiều đề cử trong Zing Music Awards 2019 ở các hạng mục như Nghệ sĩ của năm, Ca khúc rap/hip hop được yêu thích, Ca khúc nhạc phim được yêu thích. Đạt G nhận giải Nghệ sĩ mới của năm tại Giải Cống hiến 2019…

Đời sống âm nhạc của các rapper cũng có nhiều thay đổi. Với hàng loạt bản hit triệu view, Đen Vâu đã có kinh phí làm liveshow riêng mà không có tài trợ, có tiền hỗ trợ gia đình các món đồ gia dụng. Còn Karik, sau thành công của “Người lạ ơi”, cát-sê của anh tăng lên gấp ba lần, công việc trở nên bận rộn hơn vì nhận được nhiều lời mời hợp tác. Osad cũng tương tự khi nhờ bản hit “Người âm phủ”, từ một cái tên trẻ lạ lẫm, anh được nhiều lời mời kết hợp cùng các nghệ sĩ khác như Amee, Trịnh Thăng Bình, Min và cả ê-kip Hàn Quốc…

Osad thừa nhận, từ khi được biết đến nhiều, anh đã thay đổi rất nhiều. Chàng rapper trẻ bận rộn hơn với những dự án làm việc mới nhưng đó cũng là áp lực cho anh. Trong cách làm nhạc, Osad phải bớt sự hồn nhiên, tự đặt ra những tiêu chuẩn để sản phẩm có chuẩn mực nhất định. “Khi mình hoạt động chăm chỉ, chuyên nghiệp và tích cực, đời sống sẽ tăng lên vì những cơ hội hợp tác hay cát-sê nhận được sẽ xứng đáng với công sức mình bỏ ra”, Osad chia sẻ.

Rapper trẻ này cũng cho rằng, bản thân anh nói riêng và giới rapper hiện nay thực tế đang dần hướng tới sự chuyên nghiệp. Nhiều rapper có ê-kíp riêng, có định hướng và cách làm việc bài bản, chuyên nghiệp. Mặc dù thị phần khán giả hiện tại của các ca sĩ pop, ballad đang nhiều hơn, nhưng thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai, rap sẽ lên ngôi, chiếm thị phần cao không thua kém các dòng nhạc khác và giới rapper hoàn toàn có thể sống tốt với dòng âm nhạc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.