Xã hội

Đề xuất lập lực lượng thanh tra đặc biệt để đẩy mạnh phòng chống tham nhũng

25/10/2022, 12:17

ĐBQH Lê Thanh Vân cho rằng, thanh tra đặc biệt phải có quyền hạn khác với thanh tra thông thường để xử lý ngay lập tức những vụ việc.

Sáng 25/10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi).

Bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) cho biết, về phân cấp phân quyền của các cấp trong dự thảo luật này không đề cập đến, từ đó dẫn đến tình trạng tồn đọng các vụ việc thanh tra, chậm trễ trong ban hành các kết luận.

img

Ông Lê Thanh Vân

"Đặc biệt là duy trì thẩm quyền ký kết luận thanh tra cho thủ trưởng cơ quan thanh tra là không đúng với nguyên lý vận hành kiểm soát quyền lực. Vì thủ trưởng cơ quan thanh tra có thể ban hành quyết định thanh tra nhưng không trực tiếp tiến hành các hoạt động thanh tra và chỉ đạo các hoạt động thanh tra, thì làm sao biết được bản chất vụ việc mà ký quyết định?", ông Vân nêu vấn đề

Ông Lê Thanh Vân cho biết, hiện nay chúng ta đang đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng, công việc đang nhiều, nếu như cái gì cũng chờ đến ban chỉ đạo thì việc tồn đọng rất nhiều. Cho nên cần phải tăng cường quyền hạn của cơ quan thanh tra theo hướng được phép xử lý kỷ luật dưới một cấp.

Bởi theo ông Vân, Thanh tra Chính phủ là cơ chế tự kiểm soát quyền lực trong nhánh hành pháp, tham mưu, giúp việc cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, xử lý ngay những vi phạm trong nội bộ của nhánh hành pháp. Họ phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ và Thủ tướng, trước pháp luật.

Nếu được tăng cường quyền hạn theo hướng được phép xử lý kỷ luật dưới một cấp, thì sẽ đẩy nhanh việc xử lý vi phạm pháp luật ngay trong khâu tổ chức thi hành luật pháp của nhánh hành pháp.

"Đấy chính là ngăn chặn một bước, uốn nắn, răn đe, làm cho bộ máy hành pháp tích cực hơn", ông Vân nói.

Ông Vân cho rằng, cùng với cuộc chiến chống tham nhũng thì nhà nước phải hỗ trợ tích cực đảng trong xử lý trước các vụ việc thuộc thẩm quyền của mình, và như vậy rất cần thành lập lực lượng thanh tra đặc biệt. Hiện trong tinh thần cải cách thể chế của hoạt động thanh tra không thấy có thanh tra đặc biệt.

"Từ năm 1945, khi mới ra đời nhà nước công nông đầu tiên, Bác Hồ đã ký Sắc Lệnh 54 về tổ chức hoạt động của hoạt động thanh tra đặc biệt. Thanh tra đặc biệt rất cần trong bối cảnh hiện nay khi mà cuộc chiến phòng chống tham nhũng đang được đẩy mạnh. Thanh tra đặc biệt phải có quyền hạn khác với thanh tra thông thường để có thể xử lý ngay lập tức những vụ việc, giúp cho máy của đảng và nhà nước trong sạch hơn", ông Vân đề xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.