Chuyện dọc đường

Rất cần tuyên ngôn “uống rượu bia, không lái xe”

05/06/2019, 07:11

Nếu có một câu tuyên ngôn rằng tất cả người tham gia giao thông không được uống bất kỳ một giọt bia rượu nào thì điều đó sẽ tốt vô cùng.

img
Hiện trường vụ tai nạn do nữ tài xế uống bia rượu, lái BMW gây tai nạn
tại ngã tư Hàng Xanh, TP HCM

Trong bối cảnh nhiều vụ TNGT liên quan đến rượu bia xảy ra, việc đưa quy định không được uống rượu bia khi tham gia giao thông vào Nghị quyết kỳ họp thứ 7 của Quốc hội là rất cần thiết.

Việc này nhằm để Chính phủ có giải pháp cứng rắn hơn, bao gồm tăng cường thanh tra, kiểm tra, tăng mức xử phạt… Dù điều này chỉ kéo dài đến khi Luật Phòng, chống tác hại rượu bia có hiệu lực thi hành thì cũng rất tốt.

Trở lại với Luật Phòng, chống tác hại rượu bia, nếu có một câu tuyên ngôn rằng tất cả người tham gia giao thông không được uống bất kỳ một giọt bia rượu nào thì điều đó sẽ tốt vô cùng.

Nhìn thấy số liệu lấy ý kiến về 2 phương án “cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu và khí thở có nồng độ cồn” và “cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định của pháp luật về ATGT”, tôi giật mình vì thấy cả hai phương án đều không quá bán.

Ban đầu, tôi còn tưởng đại biểu hiểu lầm hàm ý của câu từ trong hai phương án nên đã đứng lên xin giải thích và đề nghị Quốc hội cho biểu quyết lại. Đáng buồn là khi bày tỏ chính kiến lại, số đại biểu không đồng tình với phương án tuyệt đối không uống rượu bia khi tham gia giao thông lại còn thấp hơn.

Bản thân tôi lúc đầu cũng ủng hộ phương án cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định của pháp luật về ATGT. Tuy nhiên, sau một quá trình, với tư cách cơ quan thẩm tra, nghe ý kiến nhiều chiều, cuối cùng tôi nhận thức rằng có điều khoản quy định “uống rượu bia không lái xe” có thể nâng cao chất lượng Luật Phòng, chống tác hại rượu bia.

Trong phần trả lời của Bộ trưởng Tô Lâm, Bộ trưởng đã e ngại nếu Luật Phòng, chống tác hại rượu bia không thông qua cả 2 phương án thì có thể bỏ chuyện cấm rượu bia. Nhưng không. Rõ ràng việc xin ý kiến sáng ngày 3/6 là để tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện dự thảo luật chứ không phải biểu quyết thông qua luật.

Pháp luật hiện hành cũng đã có nhiều quy định nghiêm cấm uống rượu bia tham gia điều khiển phương tiện giao thông như Luật GTĐB, Luật Đường sắt, Luật Giao thông đường thuỷ, Bộ luật Hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính đều đã quy định rất đầy đủ. Không có chuyện không quy định việc này trong Luật Phòng, chống tác hại rượu bia thì không có chế tài xử lý. Chỉ có điều, nếu đưa được quy định này vào Luật Phòng, chống tác hại rượu bia thì pháp luật sẽ đồng bộ hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.