Thể thao

Real Madrid run rẩy trước thềm chung kết Champions League vì "khắc tinh"

26/05/2016, 08:56

Real Madrid đang hừng hực quyết tâm giành chức Vô địch Champions League lần thứ 11 trong lịch sử.

p14-soccer-a-20150416

Pha tranh bóng giữa hai cầu thủ CLB Atletico và Real

Real Madrid đang hừng hực quyết tâm giành chức Vô địch Champions League lần thứ 11 trong lịch sử. Tuy nhiên, trận chung kết với Atletico (29/5) sẽ là thử thách không nhỏ cho thày trò HLV Zidane.

Hai kẻ cứu rỗi

Hồi tháng 1, khi Real sa thải HLV Rafael Benitez và bổ nhiệm HLV Zinedine Zidane vào chiếc ghế nóng, không nhiều người dám đặt kỳ vọng vào một cuộc lột xác của Kền kền trắng. Thế nhưng, chỉ sau nửa mùa, nhà cầm quân người Pháp đã chứng minh quyết định mà BLĐ Real đưa ra hoàn toàn chính xác. Real giành 50 điểm ở 19 vòng đấu lượt về và kết thúc mùa giải với 90 điểm, kém nhà vô địch Barca đúng 1 điểm.

Đáng nói hơn, trước khi Zidane nhận ấn kiếm ở sân Bernabeu, Real kém Barca tới 9 điểm và đứng dưới cả Atletico. Tại Champions League, Zidane cũng giúp đội bóng áo trắng tiến một mạch tới trận chung kết tại San Siro. Dưới thời Zidane, Real từ một đội bóng thiếu sức sống, gây ấn tượng bằng lối chơi tấn công rực lửa. Bên cạnh đó, cũng có thời điểm Kền kền trắng cho thấy bộ mặt cực kỳ thực dụng, hai trận bán kết với Man City là minh chứng tiêu biểu nhất.

Bên kia chiến tuyến, Simeone lên nắm quyền tại sân Vicente Calderon từ năm 2011. Nhà cầm quân người Argentina cũng gần như ngay lập tức biến Atletico từ đội bóng trung bình khá thành một thế lực của bóng đá Tây Ban Nha và châu Âu. Ngay mùa giải đầu tiên dẫn dắt Los Rojiblancos, Simeone đã giúp đội bóng này lên ngôi tại Europa League, rồi lần lượt là Cúp nhà Vua, Siêu cúp châu Âu và đỉnh cao là chức Vô địch La Liga mùa giải 2013-2014.

Cũng ở mùa giải năm đó, Atletico còn vào tới tận trận chung kết Champions League nhưng để thua Real. Đội bóng áo sọc đỏ trắng dưới bàn tay chèo lái của Simeone trình diễn lối chơi khó chịu bậc nhất châu Âu. Chính Real nhiều lần thất bại khi đọ sức cùng Atletico. Trước khi tiến tới trận chung kết Champions League 2015-2016, Los Rojiblancos cũng đã vượt qua hai đối thủ cực mạnh là Barca và Bayern Munich. Với lực lượng không mạnh, nền tảng tài chính eo hẹp, những gì Simeone đã gây dựng được ở Atletico rất đáng trân trọng.

Khó cho Zidane

Trở lại trận chung kết Champions League diễn ra cuối tuần này, liệu Zidane có thể giúp Real lần thứ 11 đăng quang hay Simeone sẽ đi vào lịch sử khi đưa Atletico lần đầu lên ngôi ở đấu trường danh giá nhất châu Âu. Lần duy nhất Zidane dẫn quân so tài với đối thủ cùng thành phố, ông phải nhận kết quả thất bại 0-1. Nó cho thấy, dù Real đã và đang lột xác mạnh mẽ nhưng khi đặt cạnh Atletico, đoàn quân của HLV Zidane vẫn thiếu cái gì đó để giành chiến thắng.

So từng cá nhân, Real dĩ nhiên ăn đứt đối thủ, nhưng về tổng thể Atletico lại trội hơn. Atletico sử dụng sơ đồ 4-4-2 vốn bị coi là lạc hậu. Tuy vậy, ẩn sau sơ đồ lạc hậu đó là lối chơi mới mẻ, đầy sức sống vẫn hay được gọi với cái tên phòng ngự, phản công tổng lực. Tức là, khi phòng ngự, toàn bộ đội hình phải co về, áp sát đối thủ gần nhất. Tương tự, khi phản công, ngoài bộ đôi trung vệ, tất cả đều có thể tràn lên phần sân đối phương nhằm tạo sức ép bất thình lình. Ai cũng nhìn thấy Atletico chơi ra sao, nhưng để khắc chế được lại chẳng hề đơn giản.

Ở chiều ngược lại, nói gì thì nói, Real vẫn đơn thuần là tập hợp của nhiều ngôi sao sáng giá ở cả ba tuyến. Chỉ cần 1/2 trong số các ngôi sao trên sân chơi đúng sức, Real sẽ cực kỳ đáng gờm. Thế nhưng, nếu phải đối đầu với những đội bóng chơi thực dụng, giàu năng lượng, chịu khó áp sát, Real sẽ rất khó xoay sở. Ở thời điểm hiện tại, Atletico được coi là đại diện ưu tú nhất cho trường phái này. Chính bởi vậy, không dễ để HLV Zidane mơ về một cái kết có hậu cho nửa mùa giải lên nắm quyền.

Thêm lý do để các CĐV Real kém lạc quan, Atletico thường chơi rất hay mỗi khi đối đầu Real. Kể từ sau trận chung kết Champions League 2013-2014, Real và Atletico đụng nhau cả thảy 10 lần. Kết quả, Real chỉ thắng 1, hai đội hòa nhau 4 trận còn Atletico thắng 5 trận.

Thống kê

Đây là lần thứ 14 Real vào chung kết Champions League (tiền thân là Cúp C1). Real đã giành chiến thắng 10 lần và là ơ CLB sở hữu nhiều danh hiệu Champions League nhất.Với Atletico, đây mới là lần thứ ba đội chủ sân Vicente Calderon vào chung kết Champions League.

Hai lần trước (1974, 2014), Atletico đều thất bại trước Bayern và Real.Nếu cùng Real lên ngôi, Zidane sẽ là cái tên thứ 7 trong lịch sử giành chức Vô địch Champions League cả với tư cách cầu thủ và HLV sau: Miguel Munoz, Giovanni Trapattoni, Johan Cruyff, Carlo Ancelotti, Frank Rijkaard và Pep Guardiola.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.