An ninh hình sự

Resort xây không phép ở VQG Ba Vì do... “nể nang”

02/03/2016, 06:29

Dự án resort và spa Le Mont vẫn được CFTD “âm thầm” tiến hành do lãnh đạo Vườn Quốc gia Ba Vì “nể nang”.

7
Dự án resort và spa Le Mont mọc giữa Vườn Quốc gia Ba Vì

Công trình có nhiều vấn đề

Trao đổi với báo chí sáng 1/3, ông Nguyễn Phi Truyền, Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì cho biết, Dự án resort và spa Le Mont của CFTD xây dựng tại cốt 600 m trên đỉnh núi Ba Vì nằm trọn vẹn trong vườn Quốc gia Ba Vì có nhiều vấn đề. Trong đó, mấu chốt là chưa được cơ quan chủ quản cấp phép là Bộ NN&PTNT phê duyệt dự án. “Chủ đầu tư vẫn tiến hành xây dựng được do chúng tôi… nể nang. Chúng tôi nghĩ dự án này trước sau cũng sẽ được phê duyệt, bởi các thủ tục pháp lý khác đã hoàn thành. Vậy nên việc đồng ý thực hiện dự án là đương nhiên, chỉ còn là vấn đề thời gian” (?!), ông Truyền nói.

Lý giải về việc chưa có giấy phép phê duyệt dự án nhưng CFTD vẫn triển khai thi công, ông Truyền cho biết thêm, từ năm 2010 đến 2014, CFTD chỉ tiến hành dọn phát rãnh nước, cây cỏ để lấy mặt bằng, dọn gạch đá từ những biệt thự cũ từ thời Pháp để lại. Tháng 10/2015, Vườn Quốc gia Ba Vì có văn bản yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công, đồng thời có tờ trình báo cáo Bộ chủ quản.

Trước câu hỏi, trong một thời gian rất ngắn, CFTD đã gấp rút xây dựng và hoàn thiện cơ bản dự án, đã bắt đầu tiến hành kinh doanh, ông Truyền lý giải: “Nhà sàn bằng khung cột họ đã chuẩn bị từ trước nên khi lắp ráp cũng rất nhanh. Dự án này nếu được Bộ trưởng Bộ NN&PTNT ký quyết định phê duyệt thì theo Khoản 2, Điều 89 Luật Xây dựng sẽ không cần giấy phép xây dựng. Mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ Quyết định phê duyệt dự án chưa được Bộ trưởng ký”.

Bộ chủ quản chưa biết việc xây dựng dự án

Chiều 1/3, ông Cao Chí Công, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cho biết, sau khi nhận được chỉ đạo từ Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, Tổng cục đã thành lập đoàn kiểm tra do Vụ trưởng vụ pháp chế làm trưởng đoàn. Sáng 1/3, đoàn đã làm việc với Vườn Quốc gia Ba Vì. Dự kiến hôm nay (2/3), Tổng cục sẽ có văn bản báo cáo Bộ NN&PTNT.

Trả lời câu hỏi Bộ NN&PTNT cũng như Tổng cục Lâm nghiệp có biết, việc DN tiến hành xây dựng công trình khi chưa đủ các thủ tục hay không, ông Công cho biết phía Tổng cục có nắm được sau khi Vườn Quốc gia Ba Vì trình lên. Tuy nhiên, thời điểm đó hồ sơ pháp lý của dự án này còn chưa có Đánh giá tác động môi trường do Bộ TN&MT cấp nên Tổng cục chưa trình lên Bộ trưởng xem xét phê duyệt.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đoàn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Tổng cục Lâm nghiệp, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết: “Sai phạm đầu tiên ai cũng nhìn thấy, đó là chưa có quyết định phê duyệt dự án”. Về nội dung buổi làm việc của đoàn công tác đối với lãnh đạo Vườn Quốc gia Ba Vì, ông Tuấn cho biết đang trong quá trình xác minh nên chưa thể thông tin.

Về phía chủ đầu tư, bà Nguyễn Mai Hiên, Chánh văn phòng Công ty TNHH Phát triển công nghệ thừa nhận, khi triển khai xây dựng dự án, công ty chưa hoàn thiện một số thủ tục pháp lý. Bà Hiên cũng thừa nhận sai khi dự án chưa hoàn thành mà đã vận hành thử và đón khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.