Thị trường

Rét đậm, nên mua thiết bị sưởi chạy bằng dầu hay điện?

31/12/2018, 06:11

Miền Bắc đang trải qua đợt rét lạnh nhất mùa đông năm nay, thị trường thiết bị sưởi ấm cũng trở nên nhộn nhịp.

den-suoi1

Miền Bắc đang trải qua đợt rét lạnh nhất mùa đông năm nay, thị trường thiết bị sưởi ấm cũng trở nên nhộn nhịp

Đủ dòng hàng sưởi “chiều” khách

Ngày mưa rét cuối năm 2018, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại một số siêu thị điện máy uy tín ở Hà Nội như: Pico, Media Mart, HC,… đều đã tăng cường nhập các thiết bị sưởi ấm như máy sưởi, quạt sưởi, đèn sưởi, điều hòa 2 chiều,... nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Giá cả các loại mặt hàng này dao động với mức giá thấp từ 200-500 nghìn đồng, cao hơn từ 1-3 triệu đồng, tùy từng mẫu mã sản phẩm, loại đắt nhất được bán tới hơn 4 triệu đồng.

Cụ thể tại siêu thị điện máy Pico, máy sưởi nhiệt Happy Time có mức giá 299 nghìn đồng, máy sưởi dầu giảm giá còn gần 2 triệu đồng, đèn sưởi giá khuyến mãi còn 749 nghìn đồng, quạt sưởi Sunhouse giá 359 nghìn đồng, và rất nhiều sản phẩm máy sưởi khác.

Chị Minh, nhân viên siêu thị điện máy Pico, cho biết: “Vài ngày nay, nhiệt độ giảm xuống đột ngột, khách mua hàng rất đông, thường vào các khung giờ 3-5 giờ chiều, 7-9 giờ tối, mặt hàng bán chạy thường là các sản phẩm sưởi ấm chạy bằng dầu hoặc loại máy sưởi sử dụng tia hồng ngoại với gương cầu phản xạ nhiệt”.

den_suoi2

Đèn sưởi vẫn là mặt hàng hút khách nhất trong mùa đông năm nay

Giá thiết bị sưởi cũng "nhảy múa"

Khảo sát thực tế, lượng khách hàng mua thiết bị sưởi ấm tăng cao, tuy nhiên, vì dịp Tết đang đến gần nên các hệ thống siêu thị điện máy chạy đua khuyến mại giảm giá từ 20-50% nhằm kích cầu tiêu dùng. Cụ thể, tùy theo các thương hiệu từ Mỹ, Đức, Nhật, siêu thị Pico cũng đang chạy chương trình khuyến mãi từ 20-30% cho rất nhiều sản phẩm máy sưởi.

Chị Ngân, trú tại quận Thanh Xuân, đang tham khảo giá thiết bị sưởi tại siêu thị điện máy phố Xuân Thủy cho hay: “Mấy hôm nay thời tiết lạnh quá, bé nhà mình tắm trời lạnh nên bị viêm Amidan, chiều hai vợ chồng tranh thủ ngày nghỉ lễ đi mua máy sưởi phòng khách với nhà tắm. Mình thấy giá cả gần Tết được ưu đãi nhiều, nên mua hai máy luôn”.

den_suoi3

Giá đèn sưởi tại các cửa hàng tư nhân bên ngoài được cho là hợp với túi tiền người tiêu dùng

So với siêu thị điện máy, các cửa hàng bán lẻ ngoài thị trường khá đắt khách bởi giá bán hợp với túi tiền của người dân. Cụ thể, đối với mặt hàng đèn sưởi, tại các siêu thị điện máy đều niêm yết giá trong khoảng 400 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng/sản phẩm, tuy nhiên ra các cửa hàng kinh doanh tư nhân thì mức giá chỉ từ 200-400 nghìn đồng.

Dạo qua phố Giảng Võ, ông Bùi Quang Thịnh chủ một cửa hàng chia sẻ: “Đợt này có rét kéo dài mới có khách mua hàng sưởi ấm, chứ một tháng vừa qua nắng suốt nên hàng cũng chẳng muốn bày nhiều. Cửa hàng tôi bán chủ yếu là đèn sưởi, quạt sưởi, giá chỉ rơi vào khoảng 200-800 nghìn đồng”.

Với thị trường online, chị Cẩm Thủy, một chủ shop cho biết: Nhiều mặt hàng túi sưởi, gối sưởi, gấu ôm sưởi những ngày này tôi chạy gần 50 đơn hàng mỗi ngày, liên tục và phải đặt hàng thêm để phục vụ Tết. Những sản phẩm này sử dụng dây cắm tích điện 3 pha, có rơ le điện tự ngắt, an toàn với mức giá khoảng từ 60-150 nghìn đồng.

Nên mua thiết bị sưởi chạy bằng dầu hay bằng điện?

Mặc dù các thiết bị sưởi trên thị trường đều được cho khá tiện ích song các chuyên gia lưu ý người tiêu dùng nên cẩn trọng với nguồn gốc, thông tin sản phẩm an toàn, bảo vệ sức khỏe tránh “tiền mất, tật mang”. Trao đổi với PV Báo Giao thông, Ts. Bùi Mạnh Tú, Trường Đại học Điện lực, chia sẻ, các thiết bị sưởi chạy bằng dầu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, máy hoạt động dựa vào các tấm sưởi chạy ống dẫn dầu, chuyển hóa năng lượng điện thành hơi nước để làm ấm không khí, đảm bảo da không bị khô, phù hợp với gia đình có người già và trẻ nhỏ.

Đối với các thiết bị sưởi bằng điện thì hiệu quả và sự an toàn thấp hơn, nó đốt cháy oxy với nguồn nhiệt cao, khiến không khí khô hơn và diện tích làm nóng nhỏ, đối lưu không khí dễ mang bụi vào, nguy cơ cháy cao hơn.

“Tùy điều kiện gia đình, các gia đình có trẻ nhỏ nên sử dụng thiết bị sưởi bằng dầu nếu muốn không khí ấm áp, dễ chịu, không khô nóng. Còn nếu điều kiện không cho phép, gia đình bạn có thể mua quạt sưởi carbon với phòng ở thoáng, không khí lưu thông, có người lớn và sức đề kháng tốt”, vị chuyên gia khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.