Y tế

Rét hại, coi chừng mất mạng vì thói quen sưởi ấm nguy hiểm

18/12/2020, 19:20

Dù đã có cảnh báo nhưng nhiều vụ cấp cứu, thậm chí tử vong vì ngộ độc khí CO do đốt than, củi sưởi ấm khi rét đậm, rét hại vẫn xảy ra.

img

Một ca ngộ độc khí CO do đốt than củi sưởi ấm, điều trị tại BV Bạch Mai

Những ngày qua, sự suy giảm nhiệt độ ở miền Bắc khiến thời tiết chuyển rét nhanh chóng. Người dân phải vật lộn với cái rét cắt da, cắt thịt.

Đặc biệt là về đêm và sáng, nhiệt độ nhiều nơi chỉ dao động từ 10 - 12 độ C, một số vùng núi cao xuống thấp đến mức 1 - 5 độ C như Sa Pa (Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn)...

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng 18/12 không khí lạnh lại được tăng cường thêm.

Dự báo đợt rét đậm, rét hại diện rộng này ở Bắc Bộ cũng như khu vực Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh sẽ kéo dài liên tục đến khoảng ngày 20/12 với nhiệt độ thấp nhất 10 - 13 độ C, vùng núi 7 - 10 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C và có khả năng xảy ra băng giá.

Và khu vực rét nhất là các tỉnh vùng núi và trung du phía Bắc. Nguyên nhân là ở khu vực này vừa có tác động mạnh của không khí lạnh, lại vừa có sự giảm nhiệt do địa hình vùng núi cao.

Thời tiết rét đậm cũng là lúc mà người dân sử dụng các biện pháp chống rét, trong đó có việc đốt các loại than củi, than tổ ong để sưởi ấm.

Cách làm này từ lâu đã được cảnh báo nguy cơ cao gây ngộ độc khí CO, ảnh hưởng đến sức khỏe, gây tử vong cho người sưởi. Tuy nhiên, "đến hẹn lại lên", các bệnh viện vẫn tiếp nhận nhiều ca cấp cứu thương tâm do nguyên nhân này.

TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, mới đây, Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận 1 bệnh nhân ngộ độc khí CO rất nặng, có tổn thương não.

Do khí CO không màu, không mùi nên rất khó nhận biết. Khí CO rất độc, dễ gây tổn thương não và tử vong nhanh chóng nếu nồng độ đậm đặc. Nếu đốt than ở phòng càng kín thì nguy cơ ngộ độc khí CO càng tăng, quá trình nhiễm độc khí xảy ra rất nhanh.

Vào đầu tháng 12, tại Quảng Bình cũng xảy ra vụ việc thương tâm, 4 mẹ con chị Trần Thị Thúy Lan ở xã Đồng Trạch hôn mê và tử vong do ngộ độc khí CO khi đốt 3 chậu than để sưởi ấm trong nhà đóng cửa kín

Theo BS. Nguyên, trong trường hợp phát hiện ra nạn nhân bị nhiễm độc khí CO do sưởi ấm bằng than, củi; cần khẩn trương mở rộng cửa, làm thoáng khí, đưa bệnh nhân ra khỏi nơi nhiễm độc càng nhanh càng tốt. Đồng thời nhanh chóng chuyển đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Hiện thời tiết tại các tỉnh miền Bắc, miền Trung vẫn đang còn rét đậm, người dân tuyệt đối không được sưởi ấm bằng đốt than, củi trong nhà đóng kín nhằm chống ngộ độc khí CO và ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và gia đình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.