Thời sự Quốc tế

Reuters: Boeing dự kiến bán gần 80 máy bay cho 2 hãng hàng không Arab Saudi

Số máy bay 787 Dreamliner mà Boeing dự định bán cho 2 hãng hàng không Arab Saudi có giá khoảng 37 tỉ USD.

Ngày 14/3, hãng Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết 2 hãng hàng không Arab Saudi là Saudi Arabian Airlines và Riyadh Air sẽ mua 78 máy bay 787 Dreamliner kèm theo tùy chọn mua thêm 43 chiếc nữa.

Theo Wall Street Journal, tính theo giá niêm yết, 78 máy bay này có giá gần 37 tỷ USD nhưng các hãng bay thường được giảm giá khi mua.

Saudi Arabian Airlines là hãng hàng không quốc doanh của Arab Saudi trong khi Riyadh Air là hãng hàng không quốc gia mới thành lập của vương quốc này.

Ngày 12/3, Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman chính thức công bố thành lập hãng hàng không Riyadh Air trong bối cảnh quốc gia này đẩy mạnh cạnh tranh với các trung tâm du lịch, giao thông khác trong khu vực.

img

Máy bay Boeing 787-8. Ảnh - Reuters

Theo hãng tin SPA của Arab Saudi, Riyadh Air đặt mục tiêu phục vụ hơn 100 điểm đến trên toàn thế giới vào năm 2030, tận dụng vị trí địa lý của vương quốc này nằm giữa châu Á, châu Phi và châu Âu.

Hãng bay dự kiến sẽ đem lại 20 tỷ USD, tạo ra hơn 200.000 việc làm cả trực tiếp và gián tiếp cho nước này.

Riyadh Air hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của Quỹ Đầu tư Công của Arab Saudi - quỹ có tài sản trị giá hơn 600 tỷ USD và đang dẫn đầu nỗ lực của Chính phủ quốc gia này trong việc đa dạng hóa nền kinh tế, giảm phụ thuộc vào dầu mỏ.

Trước đó, đã có nhiều nguồn tin chia sẻ, vào tháng 10/2022, Arab Saudi đã đàm phán đặt mua 40 máy bay A350 của Airbus trong khi Boeing cũng đang vận động hành lang để tham gia vào quá trình mở rộng hoạt động giao thông vận tải của chính quyền vương quốc này.

Thông tin về thoả thuận được đưa ra ngay sau khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ thông báo sẽ cho phép Boeing nối lại việc bàn giao dòng máy bay 787 trong tuần này sau khi bị tạm thời đình chỉ từ tháng 2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.