Thời sự Quốc tế

Reuters: Hãng xe Tesla bị điều tra hình sự về công nghệ tự lái

Hãng Reuters dẫn 3 nguồn tin cho biết hãng xe điện Tesla đang bị điều tra hình sự về công nghệ hỗ trợ lái xe không an toàn như quảng cáo.

Theo các nguồn tin, Bộ Tư pháp Mỹ đã âm thầm điều tra Tesla từ năm 2021 sau khi xảy ra hơn chục vụ tai nạn, bao gồm tai nạn chết người, liên quan tới hệ thống trợ lái - Autopilot của Tesla. Khi các vụ tai nạn xảy ra, hệ thống này đang hoạt động.

Các cơ quan quản lý về an toàn của liên bang Mỹ và bang California vốn đã nghi ngờ những tuyên bố của Tesla về khả năng trợ lái của Autopilot và thiết kế của hệ thống này có thể khiến khách hàng hiểu nhầm về mức độ an toàn, làm cho họ coi Tesla như xe tự lái thực sự dẫn đến lơ là khi ngồi sau vô lăng và có thể kéo theo hậu quả chết người.

Nếu như Bộ Tư pháp Mỹ thực sự điều tra như các nguồn tin chia sẻ có thể thấy mức độ nghi ngờ đã nghiêm trọng hơn vì khả năng công ty hoặc cá nhân các giám đốc điều hành có thể bị cáo buộc hình sự.

img

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk. Ảnh - Reuters

Trong cuộc điều tra mới nhất, các công tố viên tại Washington và San Francisco đang điều tra liệu Tesla có khiến người dùng, nhà quản lý, nhà đầu tư hiểu lầm khi đưa ra khẳng định không có căn cứ về năng lực của công nghệ hỗ trợ lái xe hay không.

Một nguồn tin cho biết Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang thực hiện 2 cuộc điều tra khác liên quan tới Tesla. Tại thời điểm này, các nhà điều tra chưa đưa ra bất cứ cáo buộc nào với Tesla liên quan tới hệ thống Autopilot.

Theo nguồn tin, sau cuộc điều tra trên, tùy vào kết quả, Bộ Tư pháp Mỹ có thể ra cáo buộc hình sự với Tesla hoặc lãnh đạo cấp cao của công ty, phạt hành chính hoặc khép lại điều tra mà không phạt.

Song, cơ quan tư pháp có thể gặp nhiều khó khăn trong quá trình điều tra vì Tesla cũng đã có cảnh báo không nên phụ thuộc vào Autopilot - các nguồn tin chia sẻ.

Bà Barbara McQuade - cựu Chưởng lý Mỹ tại Detroit từng tham gia truy tố nhiều công ty và nhân viên công ty ô tô sai phạm, cho biết, các công tố viên sẽ phải tìm được bằng chứng như thư điện tử hoặc các phương thức truyền thông nội bộ khác cho thấy Tesla và CEO Elon Musk cố tình đưa ra những tuyên bố sai lệnh về năng lực của Autopilot.

Trong ngày 26/10, Tesla và ông Musk chưa phản hồi đề nghị đưa ra bình luận trước thông tin trên của hãng Reuters. Một phát ngôn viên thuộc Bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận.

Từ năm 2016, trong các chiến dịch marketing, Tesla thường xuyên ca ngợi khả năng vượt trội của hệ thống Autopilot. Tại một hội thảo cùng năm đó, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk từng đánh giá Autopilot “có thể vận hành tốt hơn” lái xe là con người.

Tuần trước, ông Musk thông báo Tesla sẽ sớm ra mắt phiên bản nâng cấp phần mềm “tự lái hoàn toàn”, cho phép khách hàng “tới nơi làm việc, nhà bạn bè hay tiệm tạp hóa mà không cần chạm tay vào vô lăng”.

Một video đăng tải trên trang web của Tesla có nội dung: “Người ngồi ở ghế lái chỉ có mặt ở đó để phù hợp với quy định pháp luật chứ không cần làm gì cả bởi chiếc xe đang tự lái”.

Tuy nhiên, Tesla cũng cảnh báo lái xe luôn phải đặt tay trên vô lăng, duy trì kiểm soát phương tiện khi sử dụng Autopilot bởi hệ thống này được thiết kế để hỗ trợ bẻ lái, phanh xe, tăng tốc, chuyển làn nhưng những không đồng nghĩa phương tiện tự vận hành.

Trong phỏng vấn với Automotive News năm 2020, ông Musk cho biết những vấn đề với hệ thống Autopilot là do khách hàng sử dụng hệ thống trái ngược với hướng dẫn của Tesla.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.