Thời sự Quốc tế

Reuters: Lần đầu tiên trong lịch sử, 1 hãng muốn mua 1 lúc 500 máy bay

Air India sắp ký đơn hàng đặt mua 500 máy bay trị giá hàng chục tỷ USD với Airbus và Boeing nhằm đẩy mạnh hoạt động tại Ấn Độ và quốc tế.

Một trong những đơn đặt hàng lớn nhất của một hãng bay

Hãng tin Reuters dẫn một số nguồn tin giấu tên trong ngành công nghiệp hàng không cho hay, đơn hàng của Air India sẽ bao gồm 400 máy bay thân hẹp và khoảng 100 máy bay thân rộng, bao gồm các dòng máy bay Airbus A350, Boeing 787, Boeing 777.

Thỏa thuận có thể có giá trị lên tới 100 tỷ USD xét về tổng giá trị số lượng máy bay và sẽ trở thành một trong những đơn đặt hàng lớn nhất của một hãng bay xét về số lượng máy bay trong lịch sử ngành hàng không thế giới, vượt qua đơn đặt hàng 460 máy bay Airbus và Boeing của hãng hàng không American Airlines trong thập kỷ trước.

img

Máy bay của hãng hàng không Ấn Độ Air India. Ảnh - Reuters

Sau khi trừ giá chiết khấu, đơn hàng 500 máy bay của Air India vẫn có giá trị lên tới hàng chục tỷ USD.

Airbus và Boeing từ chối bình luận trước thông tin trên trong khi Air India chưa phản hồi trước đề nghị đưa ra bình luận từ hãng tin Reuters.

Thông tin về đơn đặt hàng số lượng máy bay kỷ lục được đưa ra vài ngày sau khi Tata Group thông báo sáp nhập Air India với Vistara - doanh nghiệp liên doanh với Singapore Airlines nhằm gia tăng sự hiện diện trong thị trường hàng không nội địa tại Ấn Độ và quốc tế. Thỏa thuận sáp nhập cũng khiến Air India trở thành hãng hàng không quốc tế lớn nhất của Ấn Độ và lớn thứ 2 trong thị trường nội địa sau IndiGo.

Air India từng nổi tiếng với chất lượng dịch vụ xuất sắc nhưng danh tiếng của hãng bay suy giảm vào những năm 2000 do khó khăn về tài chính. Tata Group thành lập Air India vào năm 1932. Tới năm 1953, Chính phủ Ấn Độ quốc hữu hóa Air India, nhưng Tata Group giành lại quyền kiểm soát hãng bay vào tháng 1/2022 và từ đó đến nay, tập đoàn đang nỗ lực để khôi phục danh tiếng hãng bay đẳng cấp quốc tế của Air India.

Đơn hàng 500 máy bay thể hiện chiến lược của Air India trong việc giành lại thị phần chuyến bay giành lại thị phần chở các kiều bào Ấn Độ về các thành phố như Delhi và Mumbai, vốn đang bị các hãng bay nước ngoài như Emirates chiếm ưu thế.

Ngoài ra, Air India cũng đặt mục tiêu giành thị phần lớn hơn trên thị trường hàng không khu vực và nội địa. Hiện hãng đã đề ra một số chiến lược để cạnh tranh trên cả 2 lĩnh vực trên với hãng IndiGo.

Phi đội 500 máy bay mới, dự kiến bàn giao trong thập kỷ tới, cũng sẽ thay thế và mở rộng phi đội máy bay thương mại của Ấn Độ - thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới cũng như góp phần thực hiện mục tiêu đưa Ấn Độ sớm trở thành nền kinh tế 5.000 tỷ USD của Thủ tướng Narendra Modi.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng Air India có thể gặp một số trở ngại trên con đường khôi phục vị thế trên thị trường hàng không toàn cầu như cơ sở hạ tầng trong nước chưa đáp ứng nhu cầu, thiếu phi công cũng như tình trạng cạnh tranh quyết liệt với các hãng bay khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.