Thời sự Quốc tế

Reuters: Mỹ không cho mở lại không phận Triều Tiên trước cuộc gặp Trump-Kim

18/02/2019, 12:19

Động thái này là 1 phần trong chiến thuật đàm phán nhằm duy trì áp lực đối với Bình Nhưỡng trước cuộc gặp thượng đỉnh tại Việt Nam cuối tháng 2.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thực hiện cái bắt tay lịch sử tại Singapore ngày 12/6/2018

Mỹ đã chặn các nỗ lực của một cơ quan LHQ để cải thiện hoạt động của lĩnh vực hàng không dân dụng ở Triều Tiên vào thời điểm Bình Nhưỡng đang cố gắng mở lại một phần không phận nước này cho các chuyến bay nước ngoài, 3 nguồn thạo tin nói với hãng tin Reuters.

Động thái của Mỹ là một phần trong chiến thuật đàm phán nhằm duy trì áp lực trừng phạt đối với Triều Tiên trước cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Việt Nam vào cuối tháng 2, một trong những nguồn tin cho biết.

Cụ thể, nguồn tin cho hay, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế của Liên Hợp Quốc (ICAO), với 192 quốc gia thành viên, đang hợp tác với Bình Nhưỡng để mở một tuyến đường hàng không mới sẽ đi qua không phận Triều Tiên và Hàn Quốc.

Hiện tại, các hãng hàng không đã thực hiện các hành trình vòng để tránh không phận Triều Tiên do các mối đe dọa từ các vụ phóng tên lửa không báo trước.

Tuy nhiên, nếu không phận Triều Tiên được đảm bảo tính an toàn, các hãng hàng không quốc tế có thể tiết kiệm nhiên liệu và thời gian đối với một số tuyến giữa châu Á và châu Âu hay Bắc Mỹ. Từ đó, Triều Tiên có thể bắt đầu hồi sinh ngành hàng không thương mại của đất nước này.

img
Các hãng hàng không của Hàn Quốc bao gồm Korean Air Lines và Asiana Airlines Inc. được cho là những hãng bay hưởng lợi lớn nhất trong việc dỡ bỏ các hạn chế không phận đối với Triều Tiên

Hiện, nền kinh tế quốc gia Đông Bắc Á với dân số hơn 25 triệu người đang gặp nhiều khó khăn do một loạt các biện pháp trừng phạt đối với các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Hai nguồn tin của Reuters cho hay, ICAO đã chuẩn bị để giúp cải thiện hệ thống hàng không của Triều Tiên bằng các buổi đào tạo hàng đầu giữa các nhân viên hàng không quân sự và dân sự.

Triều Tiên cũng yêu cầu ICAO để có quyền truy cập vào các biểu đồ hàng không do Mỹ sản xuất, nguồn tin tiết lộ. Nhưng, Mỹ không khuyến khích cơ quan LHQ giúp đỡ Triều Tiên trong chương trình hàng không vì Washington muốn tập trung tất cả các đòn bẩy gây áp lực cho đến khi Bình Nhưỡng đạt được tiến bộ đáng kể về phi hạt nhân hóa, nguồn tin thứ 3 cho hay.

Tất cả các nguồn tin trên yêu cầu được giấu tên do sự nhạy cảm của vấn đề.

Khi được hỏi bình luận về thông tin trên, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng, họ không công khai các chi tiết thảo luận về các cuộc đàm phán ngoại giao. Trong khi đó, phát ngôn viên của ICAO chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc ở New York đã không trả lời yêu cầu bình luận và Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng chưa có phản ứng trước thông tin này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.