Chất lượng sống

Rò rỉ hồ chứa nước thải tại nhà máy hóa chất Đức Giang

06/04/2018, 20:36
image

Khoảng 16h ngày 5/4 sự cố rò rỉ nước thải ra ngoài môi trường đã xảy ra tại nhà máy hóa chất Đức Giang...

bat go.Still007

Rò rỉ nước thải từ nhà máy a - xít trích - ly (huyện Bảo Thắng) ra ngoài môi trường 


Thông tin ban đầu, khoảng 16h ngày 5/4, bộ phận giám sát môi trường của Nhà máy a-xít trích - ly phát hiện độ PH tại cống thoát nước mặt cao hơn độ PH trong hồ chứa nước thải, nghi ngờ có sự rò rỉ nên đã báo chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Đến 21h cùng ngày, Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai đã kiểm tra hiện trường và lấy mẫu để xét nghiệm, làm rõ nguyên nhân.

Bước đầu, cơ quan chức năng nhận định, nguồn nước từ hồ chứa nước rĩ bãi gyps của nhà máy rò rỉ qua thành hồ chứa và nhập vào cống thoát nước của công ty ra ngoài môi trường, với lưu lượng khoảng 15m3/giờ.

Liên quan đến sự cố này, ông Lưu Bách Đạt, Giám đốc Nhà máy a-xít trích-ly, Công ty cổ phần hóa chất Đức Giang cho biết, ngay khi phát hiện sự việc, nhà máy đã đắp đập rộng 7m và tạo thành lòng hồ để ngăn nước không chảy ra ngoài, sau đó lắp một hệ thống bơm với công suất 150m3/h để đảm bảo bơm hết lượng nước thoát ra ngoài môi trường. "Lượng nước này sau đó được bơm lên hệ thống xử lý nước thải của công ty. Sau khi hút hết nước rò rỉ, chúng tôi sẽ hạ mức nước của hồ tuần hoàn để phát hiện và tìm điểm rò rỉ”, ông Đạt nói thêm.

bat go.Still004

Hồ chứa nước thải của nhà máy a- xít trích ly

Tại buổi làm việc với công ty CP Hóa chất Đức Giang, đại diện UBND huyện Bảo Thắng và cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai đã yêu cầu Công ty cổ phần hóa chất Đức Giang xử lý triệt để, không để nước thải của nhà máy a xít trích ly rò rỉ ra ngoài môi trường. Tổ chức thu gom lượng nước thải đã rò rỉ ra môi trường xong trước 8h ngày 7/4/2018.

Đồng thời, cam kết với chính quyền địa phương không để sự cố ảnh hưởng đến hoạt động đời sống cũng như sản xuất của nhân dân. Nếu để xảy ra thì phải chịu trách nhiệm bồi thường theo quy định

Hiện cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai đang tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân của sự cố môi trường này.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.