Thời sự Quốc tế

Rò rỉ thêm thông tin về vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream

Cảnh sát Đan Mạch nghi một chiếc thuyền trên đảo nhỏ Christiansö đã được dùng để phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream.

Truyền thông Đức tối 9/3 cho biết, cảnh sát Đan Mạch đang tìm kiếm một chiếc thuyền trên hòn đảo nhỏ Christiansö ở Biển Baltic, nghi có thể được sử dụng để phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) hồi tháng 9 năm ngoái.

Theo người đứng đầu chính quyền hòn đảo - ông Soren Thiim Andersen, hòn đảo này bất ngờ trở thành trung tâm của sự chú ý.

Ông ví von: “Gần như toàn thế giới đã gọi tôi ngày hôm qua. Tôi đã nhận được cuộc gọi từ 87 người khác nhau, là phóng viên tại Mỹ, Đức, hỏi về một nhóm người ủng hộ Ukraine có thể liên quan tới vụ tấn công đường ống dẫn khí đốt Nord Stream ở gần đảo Christiansö".

img

Hòn đảo nhỏ Christiansö

Ông Andersen cho biết, cảnh sát Đan Mạch đã thẩm vấn nhiều quan chức địa phương về thông tin con thuyền neo đậu ở Christiansö ngày 16-18/9.

Người dân trên đảo cũng bất ngờ khi bỗng nhiên nhận được sự quan tâm chú ý từ báo giới trên toàn cầu.

Các hãng truyền thông Đức như ARD và Zeit đưa tin, đã có 6 người tham gia đặt thuốc nổ dưới biển. Họ di chuyển từ khu vực Rostock ở miền Bắc nước Đức vào ngày 6/9 tới đảo Christiansö.

Tuy nhiên, lúc này, Cảnh sát Đan Mạch từ chối bình luận.

Trước đó, một số phương tiện truyền thông đưa tin, các nhà điều tra Đức đã xác định được chiếc thuyền mà thủ phạm đã lái đến khu vực đường ống Dòng chảy phương Bắc.

Ba trong bốn đường ống đã tạm ngừng hoạt động do các vụ nổ xảy ra hồi tháng 9/2022.

Christiansö nằm trong một quần đảo nhỏ cách đảo Bornholm khoảng 18km, từng là pháo đài Hải quân và hiện vẫn thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng Đan Mạch, có 98 dân.

Cùng ngày 9/3, Chính phủ Nga cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) từ chối đề nghị tiến hành điều tra chung trong vụ đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và 2 bị phá hoại.

Nga từng nhiều lần yêu cầu được phép tham gia các cuộc điều tra về vụ nổ.

Hiện nay, vụ việc đang do Mỹ, Đức và các nước vùng Scandinavia điều tra.

Vụ nổ tuyến đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 1 xảy ra vào 26/9 năm ngoái tại vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và Đan Mạch.

Cả hai nước đều kết luận vụ nổ là có chủ ý, nhưng chưa đưa ra kết luận chính thức về thủ phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.