Thời sự Quốc tế

Rò rỉ thông tin quá cảnh tại Mỹ của lãnh đạo Đài Loan

Ngày 9/3, một quan chức Đài Loan cho biết lãnh đạo Thái Anh Văn có kế hoạch quá cảnh tại Los Angeles và New York trong chuyến thăm Trung Mỹ.

Ngày 9/3, trả lời câu hỏi của một nghị sĩ Đài Loan về việc liệu lãnh đạo Thái Anh Văn có kế hoạch gặp mặt người Đài Loan hiện đang sinh sống ở châu Mỹ trong chuyến thăm châu Mỹ sắp tới hay không, bà Hsu Chia-ching - quan chức thuộc chính quyền Đài Loan, cho biết sự kiện như vậy sẽ diễn ra tại New York, Mỹ.

Bà Hsu cho biết nhà lãnh đạo Đài Loan sẽ tham dự 4 sự kiện gặp mặt như vậy bao gồm cả ở Guatemala và Belize - 2 quốc gia đồng minh của Đài Loan.

Bà Hsu cũng cho biết lãnh đạo Đài Loan có thể quá cảnh tại Los Angeles dù chưa rõ khu vực cụ thể do đây là thành phố có diện tích rộng lớn.

img

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh - Reuters

Trong khi đó, văn phòng của bà Thái từ chối cung cấp thông tin liên quan tới các chuyến đi sắp tới của lãnh đạo Đài Loan.

“Chúng tôi vẫn đang lên kế hoạch lịch trình và sẽ công bố sau khi hoàn tất”, văn phòng lãnh đạo Đài Loan phản hồi hãng tin Reuters.

Trước đó, vào ngày 8/3, cơ quan này cho hay kế hoạch quá cảnh đã được chuẩn bị trong nhiều năm, dù không đề cập trực tiếp tới Mỹ.

Hồi đầu tuần, hãng Reuters dẫn 2 nguồn tin cho biết bà Thái có kế hoạch gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy khi quá cảnh tại quốc gia này trong chuyến thăm Trung Mỹ. Ông McCarthy cũng xác nhận với truyền thông Mỹ về kế hoạch gặp lãnh đạo Đài Loan trong năm nay.

Các lãnh đạo Đài Loan thường quá cảnh tại Mỹ trong chuyến thăm các quốc gia khác nhưng các quan chức Chính phủ Mỹ thường tránh gặp quan chức cấp cao Đài Loan tại Washington trong những chuyến thăm như vậy để tránh gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.

Trước những thông tin đồn đoán trên, trong cuộc họp báo ngày 8/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh bày tỏ “quan ngại sâu sắc”, cho biết Bắc Kinh đã gửi công hàm tới phía Mỹ đề nghị làm rõ thông tin về kế hoạch quá cảnh của bà Thái. Bà Mao cũng khẳng định Trung Quốc phản đối bất kỳ trao đổi chính thức nào giữa Mỹ và chính quyền Đài Loan.

Trước đó, khi cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm Đài Loan vào tháng 8/2022, quân đội Trung Quốc đã tiến hành tập trận với quy mô chưa từng có trong tiền lệ tại 6 khu vực quanh đảo Đài Loan và lần đầu tiên phóng tên lửa đạn đạo bay ngang qua hòn đảo.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, lên án chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi vi phạm chủ quyền của Bắc Kinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.