Thời sự Quốc tế

Rộ thông tin Anh định thành lập liên minh với Ukraine, Nga nói gì?

28/05/2022, 08:30

Tờ Corriere Della Sera của Italy đưa tin, Anh có kế hoạch thành lập liên minh quân sự mới với các nước châu Âu bao gồm Ukraine.

Trong bình luận trước báo giới Nga ngày 27/5, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, nếu kế hoạch của Thủ tướng Anh Boris Johnson nhằm thành lập một liên minh quân sự mới gồm các nước châu Âu với Ukraine thành hiện thực thì điều này có thể làm suy yếu Liên minh châu Âu (EU).

Ông Peskov nhấn mạnh: "Kế hoạch của Thủ tướng Johnson có thể đồng nghĩa với việc ông ấy đang đề xuất “tập hợp những người trong cuộc” để làm suy yếu EU, một hiệp hội mà chính Vương quốc Anh đã rút lui”.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiếp Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh - Getty

“Tuy nhiên, chúng tôi không biết độ đáng tin cậy của thông tin này đến mức nào, vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi" – ông Peskov nói.

Trước đó, tờ Corriere Della Sera của Italy dẫn một số nguồn tin cho biết, trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở thủ đô Kiev hồi đầu tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đề xuất thành lập một “khối thịnh vượng chung châu Âu” nhằm đối phó với Nga.

Liên minh này có thể bao gồm một số thành viên như Vương quốc Anh, Ukraine, Estonia, Latvia, Litva, Ba Lan, và Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm này có thể bao gồm các lĩnh vực chính trị, kinh tế và quân sự.

Theo tờ báo Italy, Ukraine chưa bác bỏ hay xác nhận khả năng tham gia liên minh này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.