Thời sự Quốc tế

Rộ tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ sẽ tới Đài Loan bất chấp cảnh báo của Trung Quốc

Hãng tin Reuters dẫn lời 3 nguồn tin cho hay Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vẫn sẽ tới thăm Đài Loan (Trung Quốc) vào ngày 2/8.

Trao đổi với hãng tin Reuters, một nguồn tin cho biết Mỹ đã thông báo tới một số đồng minh về chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Loan. Còn theo hai nguồn tin khác, bà Pelosi dự kiến gặp một nhóm các nhà hoạt động trong thời gian ở Đài Loan, có thể vào ngày 3/8.

Cơ quan Đối ngoại Đài Loan từ chối đưa ra bình luận về kế hoạch chuyến thăm của bà Pelosi. Trong khi đó, Nhà Trắng không xác nhận Chủ tịch Hạ viện sẽ tới Đài Loan nhưng khẳng định bà Pelosi có quyền tới hòn đảo.

Trước đó, hôm 31/7, văn phòng của bà Pelosi thông báo Chủ tịch Hạ viện Mỹ sẽ có chuyến công du châu Á bao gồm các điểm dừng chân tại Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản nhưng không đề cập tới Đài Loan. Hiện nay, bà đã lên đường và có chuyến thăm Singapore.

img

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh - Reuters

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Mỹ không bị đe dọa trước những cảnh báo của Trung Quốc về các biện pháp đối phó khi bà Pelosi thăm Đài Loan. Theo ông Kirby, phản ứng của Trung Quốc có thể bao gồm bắn tên lửa gần Đài Loan, các hoạt động không quân, hải quân quy mô lớn hoặc đẩy mạnh các tuyên bố pháp lý mà Nhà Trắng cho là giả mạo như khẳng định Eo biển Đài Loan không phải tuyến đường biển quốc tế.

Một lần nữa, ông Kirby khẳng định, chuyến thăm của bà Pelosi không thay đổi chính sách của Mỹ về vấn đề Đài Loan và bà Pelosi tự đưa ra quyết định về việc có thăm Đài loan hay không. Ông Kirby cũng nhấn mạnh: “Chủ tịch Hạ viện có quyền thăm Đài Loan”.

Ngày 1/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục có phản ứng trước những tin đồn bà Pelosi thăm Đài Loan. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết, nếu chuyến thăm diễn ra sẽ là “sự can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc” và cảnh báo “những hậu quả nghiêm trọng”.

Ông Triệu cảnh báo rằng quân đội Trung Quốc sẽ không ngồi yên, Trung Quốc sẽ phản ứng cương quyết và thực hiện biện pháp đối phó mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trong trường hợp Chủ tịch Hạ viện Mỹ thăm Đài Loan.

Khi được hỏi về phản ứng của quân đội Trung Quốc, ông Triệu chỉ bỏ ngỏ: “Nếu bà Pelosi thăm Đài Loan thì hãy chờ xem!”.

Trong một diễn biến khác, ngày 2/8, Hãng thông tấn Đài Loan dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, Lực lượng phòng vệ Đài Loan đã "tăng cường" mức độ cảnh giác chiến đấu từ sáng 2/8 tới trưa 4/8.

Nếu được thực hiện, chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi, người đứng thứ 2 trong thứ tự kế vị Tổng thống Mỹ, diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ - Trung Quốc đang có chiều hướng xấu đi. Chuyến thăm gần nhất của một Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Đài Loan là chuyến thăm của ông Newt Gingrich vào năm 1997.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng cung cấp vũ khí giúp hòn đảo nâng cao năng lực tự vệ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.