Tài chính

Rộ tin MaritimeBank bị hack, lộ thông tin 2 triệu hồ sơ khách hàng

22/11/2019, 09:32

Một tài khoản đã đăng tải hàng loạt thông tin của 2 triệu hồ sơ khách hàng của ngân hàng MaritimeBank MSB.

img
Tài khoản Liturmlime thông tin có 2 triệu hồ sơ khách hàng của MaritimeBank MSB

Trên diễn đàn Raidforums, ngày 29/10, một tài khoản Liturmlime đã đăng tải loạt thông tin khách hàng của một ngân hàng tại Việt Nam và cho rằng đây là thông tin khách hàng MSB.

Các thông tin bị hacker đánh cắp bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, số CMND, số điện thoại, địa chỉ nhà, email và nghề nghiệp.

Thông tin bị lộ không bao gồm số tài khoản và số dư tài khoản ngân hàng hay thông tin liên quan tới các giao dịch gần nhất.

Các thông tin này Hacker cho biết là số liệu mới tính đến 2019 và được đăng tải miễn phí. Tài khoản này còn cho biết sẽ tiếp tục tải lên những dữ liệu khách hàng khác và có thể cũng đang nắm trong tay thông tin khách hàng của nhiều ngân hàng khác.

img
Thông tin một số khách hàng đã bị phát tán

PV Báo Giao thông đã liên hệ với 3 khách hàng bị công khai, có 1 số điện thoại không liên lạc được. Một khách hàng tại Hà Nội cho biết, các thông tin trên đều chính xác. Cách đây mấy năm chị này có mở tài khoản tín dụng tại MSB nhưng sau đó đã đóng tài khoản này.

Một khách hàng khác tại Bắc Giang cũng xác nhận các thông tin bị lộ đều khớp. Chị này cho biết vẫn đang giao dịch với ngân hàng và chưa biết gì về việc bị lộ thông tin cá nhân. Sau khi nắm được thông tin, chị cho biết sẽ tới chi nhánh đã mở tài khoản để thực hiện các bước bảo mật tài khoản của mình.

Theo giới thiệu trên website của MSB, đến 2019 ngân hàng đang có trên 1,8 triệu khách hàng cá nhân và gần 45 ngàn khách hàng doanh nghiệp và nhiều đối tác quan trọng.

Diễn đàn Raidforums được biết đến là nơi các hacker hoạt động, đăng tải và trao đổi mua bán các dữ liệu được đánh cắp.

Năm ngoái, cũng trên diễn đàn này, dữ liệu của 5 triệu hồ sơ khách hàng của Thế giới Di động được đăng tải lên, bao gồm hàng triệu email, thông tin thẻ thanh toán như visa, thẻ tín dụng,…

Tại Việt Nam, việc bảo mật thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng được quy định tại Nghị định 117/2018 của Chính phủ.

Theo đó, về nguyên tắc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng, Nghị định nêu rõ: Thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải được giữ bí mật và chỉ được cung cấp theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng năm 2010, sửa đổi, bổ sung năm 2017, Nghị định này và pháp luật có liên quan.

Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cung cấp thông tin xác thực khách hàng khi truy cập các dịch vụ ngân hàng bao gồm mã khóa bí mật, dữ liệu sinh trắc học, mật khẩu truy cập của khách hàng, thông tin xác thực khách hàng khác cho bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào, trừ trường hợp được sự chấp thuận của khách hàng đó bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác theo thỏa thuận với khách hàng đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.