Thời sự Quốc tế

Rộ tin Venezuela đưa tên lửa phòng không S-300VM vào trực chiến

12/02/2019, 20:31

Venezuela nhiều khả năng đã triển khai tên lửa S-300VM nhằm đối phó với mọi nguy cơ can thiệp quân sự từ bên ngoài.

img
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói chuyện với lực lượng quân đội

Công ty Image Satellite International (ISI) của Israel mới đây công bố bức ảnh vệ tinh cho thấy quân đội Venezuela đã đưa một bệ phóng và một xe chở đạn tên lửa thuộc hệ thống phòng không S-300VM đến căn cứ không quân Captain Manuel Rios ở phía Bắc nước này.

Theo ISI, động thái triển khai này có thể chỉ là hoạt động diễn tập thường xuyên của quân đội Venezuela, nhưng sự hiện diện của tổ hợp S-300VM này sẽ nâng cao đáng kể năng lực sẵn sàng chiến đấu của lực lượng phòng không Venezuela trong bối cảnh căng thẳng chính trị ở quốc gia Nam Mỹ này tiếp tục gia tăng.

img
ISI cung cấp hình ảnh vệ tinh cho thấy hệ thống tên lửa S-300 tại Venezuela được đưa đến căn cứ Captain Manuel Rios

Cuộc khủng hoảng tại Venezuela leo thang sau khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tự xưng là “Tổng thống lâm thời” ngày 23/1. Chính quyền Mỹ nhanh chóng công nhận tư cách mới của ông Guaido và tuyên bố sẽ cân nhắc mọi biện pháp, kể cả phương án can thiệp quân sự, để buộc Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro từ chức.

Ông Maduro lên án các động thái của Mỹ là các nỗ lực đảo chính lật đổ chế độ ở Venezuela.

Bên cạnh sự hậu thuẫn của quân đội Venezuela, ông Maduro còn được các nước như Nga, Trung Quốc, Cuba công nhận là tổng thống hợp pháp.

Ngày hôm qua, 11/1, Tổng thống Maduro khởi động cuộc tập trận quân sự quan trọng, lớn nhất lịch sử Venezuela.

img
Lãnh đạo phe đối lập tại Venezuela Juan Guaido

Trước đó, hồi cuối tháng 1, nước này cũng điều xe tăng chiến đấu chủ lực, thiết giáp và pháo tự hành 152 mm 2S19 MSTA-S tới khu vực biên giới giáp Colombia do lo ngại Mỹ có thể triển khai lực lượng quân sự can thiệp từ lãnh thổ nước láng giềng.

Quân đội Venezuela được đánh giá là lực lượng mạnh thứ 46 thế giới, theo xếp hạng của tổ chức Global Fire Power (GFP).

Lực lượng này có hơn 500.000 quân chính quy và 500.000 dân quân, chủ yếu được trang bị các loại vũ khí nhập khẩu từ Nga, trong đó có tên lửa phòng không S-300.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.