Công nghệ

Robot ngầm phát hiện hàng lậu trên tàu biển

05/10/2014, 13:01

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát minh ra một loại robot chuyên dùng để phát hiện các mặt hàng buôn lậu, bao gồm vũ khí và ma túy, được giấu kỹ trên các con tàu.

Robot phát hiện hàng lậu có hình oval. Ảnh: Techtimes.
Robot phát hiện hàng lậu có hình oval. Ảnh: Techtimes.

Được phát triển bởi các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học bang Massachusetts (MIT), robot mới hình oval tuy có kích cỡ khá nhỏ nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các hành vi buôn lậu trái phép.

Theo Live Science, một mặt của robot được thiết kế phẳng, cho phép nó trượt dọc thân tàu để thực hiện việc siêu âm vỏ tàu. Khả năng này không chỉ giúp robot kiểm tra được bên trong tàu có gì mà còn phát hiện ra thân tàu hay trục chân vịt giả, nơi bọn buôn lậu thường giấu hàng.

Điểm ưu việt nhất của robot là hệ thống đẩy của nó được thiết kế đặc biệt, phù hợp với những nhiệm vụ cần sự kín đáo, chẳng hạn như tuần tra dưới nước.

Sampriti Bhattacharyya, sinh viên tốt nghiệp MIT đồng thời là tác giả của thiết kế trên, cho biết đã dùng công nghệ in 3D tạo ra robot tuần tra này và mỗi sản phẩm chỉ có giá 600 USD. Số tiền này rẻ hơn nhiều so với hệ thống kiểm soát bằng robot truyền thống hiện có ở các hải cảng.

Một nửa của robot, chứa bảng điều khiển siêu âm cũng như các linh kiện điện tử khác, được thiết kế chống thấm nước, trong khi nửa còn lại chứa hệ thống đẩy gồm 6 chiếc máy bơm để đẩy nước ra ngoài qua các đường ống làm bằng cao su.

Các nhà nghiên cứu cho biết robot sử dụng pin lithium-ion để hoạt động liên tục trong 40 phút, tuy nhiên, phiên bản kế tiếp sẽ có thời gian hoạt động 100 phút cho mỗi lần sạc pin.

Theo Hướng Dương/VnE

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.