Sản phẩm mới

Robot tham gia phẫu thuật như thế nào?

06/03/2014, 06:48

Với việc tiến hành phẫu thuật nội soi có ứng dụng robot cho 8 ca bệnh nhi đều đạt kết quả tốt, Bệnh viện Nhi T.Ư đã đưa Việt Nam trở thành nước đầu tiên tại châu Á tiến hành thành công ...

Ca phẫu thuật nội soi có ứng dụng robot ngày 27/2
Ca phẫu thuật nội soi có ứng dụng robot ngày 27/2


Mổ nhanh, hồi phục nhanh


Ngày 27/2, tại phòng phẫu thuật lớn, Khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi T.Ư đã thực hiện ca phẫu thuật nội soi có ứng dụng robot cho bé Nguyễn Trà My (4 tuổi, ở Nam Định) bị bệnh u nang ống mật chủ. Thực hiện ca mổ là TS. BS. Phạm Duy Hiền - Phó trưởng Khoa Ngoại cùng ba chuyên gia người Hàn Quốc, hai chuyên gia người Singapore và tập thể y, bác sĩ Khoa Ngoại. Ca mổ khá phức tạp diễn ra trong vòng 4 giờ đồng hồ. Sau hai ngày mổ, bé Trà My đã hồi phục. 
 

"Bệnh viện Nhi T.Ư là bệnh viện đầu tiên trong cả nước triển khai phẫu thuật nội soi có ứng dụng robot một cách đồng bộ. Phẫu thuật nội soi nhi khoa có ứng dụng robot phát triển tại Việt Nam cũng là cơ sở để khẳng định vị thế của phẫu thuật nội soi nhi khoa nước nhà trên trường quốc tế”.

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến

Trước đó, bé Nguyễn Thu Hiền (17 tháng tuổi, ở Thái Bình) bị loạn sản thận cũng được phẫu thuật nội soi với sự hỗ trợ của robot. Hiện, sức khỏe của bé Hiền phục hồi rất tốt. Anh Nguyễn Văn Đồng (bố bé Trà My) cho biết: “Mổ nội soi bằng robot là khái niệm rất xa lạ với chúng tôi. Ban đầu gia đình vô cùng lo lắng, nhưng với thành công ngoài mong đợi của ca mổ, giờ chúng tôi đã thật sự tin tưởng vào các bác sĩ cũng như những kỹ thuật phẫu thuật tiên tiến của bệnh viện”. 

TS. BS. Phạm Duy Hiền cho hay, với công nghệ này, thời gian mổ được rút ngắn, thời gian phục hồi cũng nhanh hơn so với mổ nội soi thông thường. Trong thời gian đầu đưa robot vào phẫu thuật, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi T.Ư chỉ áp dụng để mổ cho bệnh nhi về ổ bụng và tiết niệu như: Phình đại tràng bẩm sinh, nang ổ bụng, cắt thận loạn sản và tạo hình bể thận... Hiện Bệnh viện Nhi T.Ư đã mổ thành công bằng công nghệ này cho 8 bệnh nhân, trong đó có bốn ca mổ Megacolon, một ca loạn sản thận, ba ca u nang ống mật. Mục tiêu trong năm 2014, bệnh viện sẽ mổ nội soi có ứng dụng robot cho 100 trường hợp.

Những ưu điểm của Robot


Theo TS. BS. Phạm Duy Hiền, phẫu thuật nội soi bằng robot giúp khắc phục được những hạn chế của phẫu thuật nội soi thông thường. Phẫu thuật nội soi bằng robot có hình ảnh không gian 3 chiều, giúp phẫu thuật viên có thể quan sát sâu hơn, chính xác hơn so với hình ảnh không gian 2 chiều của các ca phẫu thuật nội soi thông thường. Robot còn giảm được tác dụng run của tay người phẫu thuật.


Phẫu thuật bằng robot rất an toàn, độ chính xác cao nhờ vào các cổ tay của dụng cụ robot trong lồng ngực hay ổ bụng có thể xoay được 5400, có khả năng phẫu thuật ở các vị trí khó mà phẫu thuật bằng tay với ống nội soi thông thường khó có thể với tới được. Các dụng cụ phẫu thuật do robot điều khiển có khả năng luồn lách linh hoạt vào các khoang nhỏ nhất, vì thế phẫu thuật nội soi bằng robot đặc biệt hữu ích trong mổ nạo vét hạch khi cắt các khối ung thư trong ổ bụng hoặc lồng ngực. 


Phẫu thuật bằng robot cũng có ưu điểm là có thể xem xét kỹ trước từng bước phẫu thuật, giúp ca phẫu thuật hoàn thiện hơn. Điểm tối ưu nhất của mổ nội soi có robot hỗ trợ là thời gian mổ và khả năng hồi phục của bệnh nhân nhanh hơn mổ thông thường. 


TS. BS. Phạm Duy Hiền cho biết, ở nước ngoài, giá cho một robot ca phẫu thuật nội soi có robot hỗ trợ khoảng 30.000 USD (tương đương 600 triệu đồng). Còn ở Việt Nam, mỗi ca phẫu thuật như vậy sẽ có chi phí khoảng 50-70 triệu đồng. Tuy nhiên, những ca phẫu thuật bằng robot đầu tiên tại Bệnh viện Nhi T.Ư đều được thực hiện hoàn toàn miễn phí. 


“Triển khai phẫu thuật nội soi ứng dụng robot cho bệnh nhi là một bước tiến quan trọng của y học Việt Nam, mang lại hy vọng nâng cao tỷ lệ thành công, hồi sức nhanh hơn cho nhiều bệnh  nhi. Đây sẽ là nền tảng để Việt Nam phát triển ý tưởng phẫu thuật từ xa, mở ra ứng dụng lớn trong tương lai để thực hiện kỹ thuật cho những vùng địa lý xa xôi, nơi hải đảo, trên tàu thủy... từ các trung tâm y khoa ở các thành phố lớn”, PGS. TS. Lê Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư tin tưởng. 

Nùng Thị Bún
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.