Âm nhạc

Rocker Nick Cave: ChatGPT sáng tác nhạc là "một sự chế nhạo kỳ cục”

07/02/2023, 09:56

Rocker Nick Cave miêu tả về một bài hát được ChatGPT sáng tác nhái theo phong cách của mình là "một sự chế nhạo kỳ cục” và “nhảm nhí”.

Ra mắt vào ngày 30/11, nền tảng chat trí tuệ nhân tạo (chatbot AI) ChatGPT của OpenAI đã thu hút được một triệu người dùng. Không những vậy, những lời bàn tán về công nghệ mới này đã lan rộng vượt ra ngoài lĩnh vực kinh doanh.

img

Rocker Nick Cave

Theo tờ The Guardian, ChatGPT có thể được định hướng để bắt chước phong cách của những cá nhân cụ thể, một người dùng tên Mark đã sử dụng để tạo ra một bài hát "theo phong cách của Nick Cave".

"Tôi là tội nhân, tôi là thánh nhân/Tôi là bóng tối, tôi là ánh sáng/Tôi là thợ săn, tôi là con mồi/Tôi là ác quỷ, tôi là vị cứu tinh", là một số câu trong bài hát do ChatGPT sáng tác.

Sau khi hoàn thành bài hát, người này đã gửi cho thần tượng của mình là rocker Nick Cave. Song, nam rocker gay gắt cho rằng đó là "nhảm nhí" và "một sự chế nhạo kỳ cục về con người".

"Có thể nói rằng, tôi không cảm thấy hứng thú với công nghệ này. Tôi hiểu rằng ChatGPT đang ở giai đoạn sơ khai nhưng có lẽ đó là nỗi kinh hoàng mới nổi của AI - trí tuệ nhân tạo.

Ai cũng biết rằng nó không bao giờ đứng mãi ở giai đoạn sơ khai, mà sẽ luôn phải tiến xa hơn và luôn hướng về phía trước, luôn nhanh hơn. Nó không bao giờ có thể bị đảo ngược, hoặc làm chậm lại, vì sẽ đưa chúng ta tới một tương lai không tưởng, có thể, hoặc sự hủy diệt hoàn toàn của chúng ta.

Ai có thể nói được tương lai? Dù sao đánh giá bài này "theo phong cách của Nick Cave" thì thấy nó không tốt lắm đâu Mark ạ. Bài hát này dở tệ", Nick Cave gửi đến Mark.

Rocker gọi ChatGPT là một bài tập về nạn "sao chép như một trò hề". Bởi, viết một bài hát hay không phải là bắt chước, hay sao chép, hay chế nhạo, mà ngược lại. Đó là một hành động tự sát, phá hủy tất cả những gì một người đã cố gắng tạo ra trong quá khứ.

Nick Cave phân tích rằng, để sáng tạo ra một tác phẩm độc đáo, có giá trị, người nghệ sĩ phải trải qua "cuộc đối đầu nghẹt thở với tính dễ bị tổn thương, sự nguy hiểm của con người, sự nhỏ bé của con người, đọ sức với cảm giác khám phá bất ngờ gây sốc.

Chính hành động nghệ thuật cứu độ đã lay động trái tim người nghe, ở đó người nghe nhận ra hoạt động bên trong của ca khúc là máu của chính họ, sự đấu tranh của chính họ, nỗi đau của chính họ".

Nam rocker nói thêm: "Nghe có vẻ như tôi đang coi tất cả những điều này hơi quá cá nhân, nhưng tôi là một nhạc sĩ đang tham gia sáng tác ca khúc.

Đó là một công việc kinh doanh máu lửa, ngay tại bàn làm việc của tôi, đòi hỏi tôi phải có một chút gì đó để khởi xướng ý tưởng mới mẻ. Nó đòi hỏi tính người của tôi rất cao".

img

Nick Cave trên sân khấu

Nick Cave sinh năm 1957. Ông là ca sĩ, nhạc sĩ, nhà thơ, nhà văn, nhà biên kịch, nhà soạn nhạc và diễn viên người Úc.

Ông là người đứng đầu ban nhạc rock Nick Cave and the Bad Seeds, âm nhạc của Cave. Rocker sở hữu giọng nam trung.

Âm nhạc của Cave được đặc trưng bởi cường độ cảm xúc, nhiều ảnh hưởng cùng nỗi ám ảnh trữ tình về cái chết, tôn giáo, tình yêu, bạo lực.

Trong một diễn biến khác, các nghệ sĩ cũng phản ứng gay gắt khi Ammaar Reshi - giám đốc thiết kế của một công ty công nghệ tài chính, sử dụng ChatGPT, cùng với chương trình nghệ thuật AI Midjourney, để viết một cuốn sách dành cho trẻ em.

Ngay lập tức, trên Twitter, nhiều nghệ sĩ đã lên cáo buộc anh ấy ăn cắp tác phẩm của họ trong khi độc giả tập trung vào chất lượng bài viết khi nhận xét rằng: “Ngôn từ cứng nhắc, không có dấu ấn cá nhân”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.