Thị trường

Rối bời gói vay ưu đãi mua nhà ở xã hội

11/08/2016, 14:00

Chủ trương gia hạn giải ngân gói 30 nghìn tỷ đồng đã được chấp thuận song các ngân hàng vẫn án binh bất động.

11

Người dân mua nhà ở thu nhập thấp vẫn đang thấp thỏm chờ đợi việc triển khai các gói vay ưu đãi - Ảnh: Tạ Tôn

Chủ trương gia hạn giải ngân gói 30 nghìn tỷ đồng đã được chấp thuận song tới giờ này, các ngân hàng vẫn án binh bất động. Trong khi đó, gói vay ưu đãi mới với lãi suất 4,8% dự định sẽ triển khai từ ngày 15/8 tới đây lại bị hoài nghi về nguồn vốn...

Dài cổ ngóng thông báo từ ngân hàng

Cuối tháng 7 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ra Thông tư 25 quy định, thời gian giải ngân của các NH từ nguồn tái cấp vốn của NHNN để cho vay hỗ trợ nhà ở được thực hiện tối đa đến hết ngày 31/12/2016. Tuy nhiên tới nay, theo khảo sát của PV Báo Giao thông, người dân mua nhà ở xã hội vẫn chưa nhận được thông báo gia hạn gói vay ưu đãi 30 nghìn tỷ đồng từ phía các NH.

Mua nhà ở xã hội tại Linh Đàm do Công ty CP BIC Việt Nam làm chủ đầu tư, kể từ khi gói 30 nghìn tỷ đồng chấm dứt từ ngày 1/6 rồi lại được thông báo gia hạn, chị Thủy (Tây Hồ, Hà Nội) luôn trong tình trạng thấp thỏm. “Dành dụm, vay mượn khắp nơi, vợ chồng tôi cũng chỉ đủ đóng 40%, còn lại 60% phải vay NH theo gói vay ưu đãi. Sau ngày 1/6, dự án nhà ở tôi mua vẫn còn 30% chưa được giải ngân. Khi nghe chủ trương được gia hạn, cả khu mừng lắm song tới giờ vẫn chưa thấy thông tin chính thức của NH. Sốt ruột quá tôi lên hỏi ngân hàng thì được trả lời phải chờ hướng dẫn của NHNN”, chị Thủy chia sẻ.

Theo Chương trình gói vay ưu đãi được triển khai từ 15/8, người mua nhà ở xã hội sẽ được vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng. Thời hạn cho vay tối thiểu là 15 năm và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Đến hết ngày 31/12/2016, lãi suất cho vay của chương trình là 4,8%. Sau đó, lãi suất cho vay sẽ do Thủ tướng Chính phủ quyết định cho từng thời kỳ. Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay

Từ thắc mắc trên của người dân, trả lời PV Báo Giao thông, đại diện NHNN khẳng định, đã yêu cầu các ngân hàng được triển khai Chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn; Thực hiện hướng dẫn, giải thích, phổ biến đúng, đầy đủ về nội dung chính sách tới khách hàng vay vốn và các bên có liên quan trong quá trình thực hiện. Theo đó, đối với phần cam kết cho vay vượt số tiền đã báo cáo NHNN thời điểm ngày 10/5/2016, các NH tự cân đối nguồn vốn để cho vay theo hợp đồng tín dụng đã ký với khách hàng với lãi suất ưu đãi theo quy định của chương trình. “Trường hợp phát hiện các hành vi trục lợi chính sách, NHNN sẽ thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật”, vị đại diện này khẳng định.

Liên quan tới vấn đề này, đại diện NH Vietinbank cho biết, toàn hệ thống đã nắm bắt và sẵn sàng triển khai theo đúng quy định của NHNN. “Trong thời gian tới, Vietinbank sẽ thực hiện theo chỉ đạo của NHNN, trong đó đặc biệt chú trọng triển khai nội dung giải ngân từ nguồn tái cấp vốn đến ngày 31/12/2016 và hoàn trả/bù trừ chênh lệch lãi suất cho các khoản giải ngân đáp ứng đủ điều kiện theo đúng thời hạn quy định của NHNN. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát đối với toàn bộ các khoản vay theo chương trình”, đại diện Vietinbank thông tin.

Hoang mang với gói vay ưu đãi mới

Ngay sau khi gói vay 30 nghìn tỷ đồng kết thúc, gói vay ưu đãi mới của NH Chính sách Xã hội với lãi suất 4,8% lại được tung ra. Song tới ngày 4/8, NH này mới có thông báo chính thức gói vay sẽ được triển khai từ ngày 15/8. Cũng tại thông báo này, NH Chính sách Xã hội cho biết, để chương trình triển khai có hiệu quả, không thể chỉ duy nhất dựa vào tiết kiệm của người vay mà cần dựa chủ yếu vào vốn từ Chính phủ. Tuy nhiên, nguồn vốn ngân sách cụ thể dành cho gói vay này là bao nhiêu thì lại không được nhắc tới. Chính vì vậy, dù chưa triển khai song đã xuất hiện nhiều ý kiến lo ngại về tính khả thi của gói hỗ trợ này.

Mặt khác, muốn vay được gói ưu đãi lãi suất 4,8%, ngoài các điều kiện như gói 30 nghìn tỷ đồng, người vay phải thực hiện gửi tiền tiết kiệm hàng tháng tại NH Chính sách Xã hội với thời gian gửi tối thiểu 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng. Bình luận về điều kiện này, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hà Nội cho rằng, không nên áp dụng hoặc nếu có phải hướng dẫn rõ ràng để tránh gây lo lắng cho người dân. “NHNN phải có trách nhiệm giải thích rõ, có trình tự để người dân biết chứ thông tin cứ lấp lửng thế này thì rất khó. Cụ thể, người dân đang vay gói cũ muốn vay tiếp trong gói hỗ trợ bên NH Chính sách Xã hội thì có cần gửi tiền 12 tháng ở đây không?”, ông Điệp nói.

Trong một diễn biến khác, thông tin về sức mua nhà thu nhập thấp, ông Đinh Thế Quỳnh, Phó giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản Hải Phát nhận định: “Đặc thù của phân khúc nhà ở này là luôn gắn với những gói vay ưu đãi của Chính phủ, song hiện vẫn chưa có hướng dẫn rõ ràng và cụ thể. Chính vì thế, nhu cầu của người dân tuy lớn nhưng vẫn chưa được chuyển đổi thành những giao dịch thành công”.

Về tâm lý người mua, ông Quỳnh khẳng định, do có những thông tin khác nhau về những gói vay ưu đãi nên nhiều người đang chung tâm trạng chờ đợi. Tại các dự án nhà ở xã hội đã xuất hiện tình trạng khách đã gửi hồ sơ song không tới ký hợp đồng. “Ở Dự án The Vesta, bản thân chủ đầu tư và đơn vị sàn đã thực hiện phương án bảo lưu thông tin và nhu cầu khách hàng. Hiện tại, khách hàng vẫn đang trong trạng thái chờ đợi gói vay mới., ông Quỳnh cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.