Điện ảnh

Rơi lệ xem phim ngắn về ATGT

28/12/2015, 16:04

Các phim trong 7FF có những ý tưởng hay, có tiềm năng phát triển điện ảnh Việt Nam trong tương lai.

Fu production 2
Một cảnh quay phim “Ngã tư” của nhóm Fu Production.

Nhiều bộ phim của các nhóm làm phim trẻ tham dự cuộc thi phim ngắn 7 Film Fest (7FF) về chủ đề ATGT (do Báo Giao thông và Công ty TNHH HT Business tổ chức) khi được công chiếu đã khiến người xem rơi nước mắt. Ban Giám khảo đánh giá những nhóm làm phim trẻ này có tiềm năng phát triển điện ảnh Việt Nam trong tương lai.

Từ đời thật vào phim

Phim Điều kỳ diệu từ những viên phấn nói về một cậu bé sống lang thang trên vỉa hè và thường nhìn qua cửa kính của một siêu thị rồi dùng phấn vẽ lên bức tường hình những bàn tay đưa lên. Kết thúc là hình vẽ một người bị TNGT nằm tại ngã tư đường và em nằm lên hình ảnh đó. Khi cậu bé nở một nụ cười ấm áp và hạnh phúc, nhiều người mới ồ lên thán phục. Thì ra, cậu bé dùng viên phấn kể lại nguyên nhân vụ TNGT mà mẹ cậu chính là nạn nhân. Mỗi khi nhớ mẹ, cậu bé chỉ biết vẽ lại hình ảnh cuối cùng cậu nhìn thấy mẹ nằm tại hiện trường vụ TNGT. Bộ phim đã khiến người xem rơi nước mắt khi hiểu được ước mơ của cậu bé lúc nào cũng thấy mình nằm trong vòng tay ấm áp của mẹ…

Theo bạn Đàm Trung Hải, đạo diễn nhóm AE Team, tác giả của bộ phim Điều kỳ diệu từ những viên phấn, ý tưởng phim được viết từ một câu chuyện có thật. Trước đó, nhóm của Hải trên đường đi phượt ở các tỉnh miền Tây về dừng chân nghỉ thì tình cờ gặp một cậu bé khoảng 5 - 6 tuổi có vẻ u buồn hiện rõ trên mặt.

Qua tìm hiểu từ người thợ sửa xe bên đường, nhóm được biết vào ngày mùng 8 Tết năm 2012, bố mẹ em bị một người lái xe ô tô trong tình trạng say xỉn đâm tử vong trên đường. Khi ấy, em mới được 3 tuổi chưa biết gì về sự mất mát này. Từ đó, em sống côi cút trong bàn tay của ông bà nội… Từ câu chuyện ấy, Hải đã biến tấu thành một kịch bản phù hợp với bối cảnh cũng như thực tế hiện nay khi nhiều người tham gia giao thông còn vô cảm với những người bị nạn.

“Dù phim có đạt giải hay không nhưng nhóm AE Team sẽ vẫn tiếp tục làm phim, trong đó có cả những bộ phim về ATGT, đặc biệt là những bộ phim giúp cảnh tỉnh những người tham gia giao thông có trách nhiệm hơn đối với bản thân cũng như cộng đồng”, Hải nhấn mạnh.

Cũng theo Đàm Trung Hải, khó khăn của nhóm khi thực hiện bộ phim là tìm cho được diễn viên hao hao giống cậu bé. Phải mất nhiều thời gian nhóm mới tìm được một cậu bé ở TP HCM đóng vai chính. Nhờ sự thông minh “bẩm sinh”, cậu bé nắm bắt rất nhanh vai diễn nên thể hiện diễn xuất trong phim khá tốt.

Ấn tượng các vai diễn

Điên là bộ phim dành giải “Khán giả yêu thích nhất” kể vể cuộc sống thực của một người điên với những cảnh quay hài hước và nước mắt của người xem. Bộ phim để lại những suy ngẫm sâu sắc cho khán giả về hậu quả của vụ tai nạn cướp đi gia đình hạnh phúc của cậu bé và đã làm thay đổi cuộc đời em.

Hoàng Phương Oanh, sinh viên Khoa Biên kịch Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM nhận định: Điên đậm tính hài hước nhưng kết thúc phim lại là một thông điệp mở mà khán giả phải tự suy ngẫm trước những mất mát của một gia đình...

Cuộc thi 7FF năm 2015 bắt đầu khởi động từ tháng 8/2015 với 125 kịch bản dự thi từ các nhóm làm phim trẻ trên toàn quốc.

Trong đó, có 11 kịch bản xuất sắc được dựng thành phim và đã công chiếu tại hệ thống rạp của BHD TP HCM vào ngày 4, 5 và 6/12. Sau khi công chiếu, cuộc thi sẽ chính thức trao giải vào ngày 9/1/2016 dành cho các bộ phim xuất sắc nhất.

Bạn Thái Tuấn Tú, sinh viên Khoa Diễn viên Trường Đại học Sân khấu điện ảnh TP HCM cho biết: “Mình rất thích các diễn viên nhí, đặc biệt là cậu bé trong phim Điều kỳ diệu từ những viên phấn. Cậu bé rất biết cách biểu cảm trong nhiều trạng thái khác nhau nhưng vẫn giữ được nét hồn nhiên và chân thật không gượng ép.

Bạn Dương Ngọc Phái, sinh viên Khoa Điện ảnh Trường Đại học Sân khấu điện ảnh TP HCM đánh giá cao về chất lượng của các bộ phim trong 7FF. “Các bộ phim trong 7FF khi được công chiếu trên các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam chắc chắn sẽ có tác dụng tuyên truyền rất tốt về ATGT cho người dân”.

Những mầm non tương lai của điện ảnh

Nhiều bộ phim tham dự 7FF được Ban giám khảo đánh giá cao không những về hình ảnh, góc quay mà còn cả diễn xuất tài tình của dàn diễn viên trẻ. Trong đó có 5 bộ phim được Ban Giám khảo đánh giá cao gồm: Ngã tư của nhóm Fu Production, Giao lộ tình yêu của 3D Production, Điều kỳ diệu từ những viên phấn của AE Team, Màu của cuộc sống của Nhím Production và Nghe những âm thanh của Lamaision.

Nhà biên kịch Kay Nguyễn, thành viên của Ban Giám khảo tâm sự: “An toàn giao thông là một chủ đề khá khô khan. Nhưng trong 7FF, các bạn trẻ đã biết biến chủ đề khô khan ấy thành những câu chuyện vô cùng cảm động, nhiều bộ phim khiến người xem phải rơi nước mắt. Nếu được “nuôi dưỡng” trong môi trường điện ảnh chuyên nghiệp thì các bạn sẽ tỏa sáng trong tương lai…”.

Đạo diễn Charlie Nguyễn, Trưởng Ban giám khảo nhận định: Các bộ phim của 7FF có nhiều sáng tạo, ý tưởng hay, truyền tải được thông điệp khá rõ ràng và hiệu quả. Phim mang lại cho người xem một thông điệp về ATGT khá mạch lạc.

Tuy nhiên, do điều kiện thiết bị máy móc không đầy đủ nên để tìm một bộ phim hoàn hảo và chỉn chu, đạt được hết tất cả các tiêu chí sẽ rất khó. “Các phim trong 7FF có những ý tưởng hay, có tiềm năng phát triển. 7FF sẽ là bước đệm để các bạn trẻ đam mê làm phim và có tiềm năng bứt phá. Các bạn ấy cũng sẽ là nền tảng tương lai cho điện ảnh Việt Nam”, Charlie Nguyễn đánh giá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.