Thế giới giao thông

Rời liên minh hàng không SkyTeam, China Southern Airlines muốn gì?

01/07/2019, 06:58

Sau khi rời khỏi liên minh hàng không SkyTeam, China Southern Airlines muốn đứng đầu thế giới trong ba năm nữa...

img
China Southern Airlines là hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc nói riêng và khu vực châu Á nói chung

Hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc đại lục China Southern Airlines tham vọng leo lên đỉnh cao nhất của bảng xếp hạng hàng không thế giới trong vòng ba năm nữa sau khi chính thức rời khỏi SkyTeam, một trong những liên minh hàng không lớn nhất toàn cầu vào đầu năm nay.

Nguyên nhân chia tay vẫn còn bỏ ngỏ

Suốt 11 năm là thành viên của SkyTeam - liên minh hàng không lớn thứ hai thế giới, China Southern đã hưởng lợi từ hoạt động vận tải hành khách cùng các hãng hàng không đối tác thuộc liên minh đồng thời mở rộng sự hiện diện của hãng. Do đó, nguyên nhân khiến hãng hàng không lớn nhất châu Á chia tay SkyTeam đến nay vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin nội bộ cho biết, China Southern Airlines ra đi vì họ cho rằng cái giá phải trả khi làm thành viên của SkyTeam quá đắt đỏ, gần ngang bằng lợi ích mà họ nhận được từ đây.

Phía SkyTeam khẳng định đang phối hợp với China Southern để đảm bảo tiến trình chuyển tiếp diễn ra suôn sẻ đối với cả các thành viên khác trong liên minh và hành khách.

Các hãng thành viên trong SkyTeam vốn chia sẻ các lợi ích chung, mã bay, cùng thống nhất giá, mua sắm chung và sử dụng chung cơ sở hạ tầng sân bay… Tiến trình này dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2019.

Về phía khách hàng, vẫn chưa thể ước tính ảnh hưởng đối với khách bay trước sự ra đi của China Southern, đặc biệt là trong thời gian gần.

Sự thay đổi của China Southern Airlines có lẽ là một trong những chiến lược để hãng hiện thực hóa tham vọng chiếm lĩnh hàng không toàn cầu. Mới đây, China Southern đã thể hiện rõ mục tiêu trở thành hãng hàng không lớn nhất thế giới qua phát biểu của ông Wu Guoxiang, Phó chủ tịch cấp cao về quan hệ doanh nghiệp và quốc tế. Ông Wu cho biết: “Trong vòng 3 đến 5 năm tới, chúng tôi sẽ trở thành hãng hàng không lớn nhất toàn cầu”.

Để có thể đứng đầu toàn cầu về hàng không, China Southern đang ở vị trí thứ 6 sẽ phải vượt qua 5 bậc, soán ngôi của American Airlines. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, tham vọng này không phải là bất khả thi bởi ngành hàng không trong khu vực châu Á đang bùng nổ mạnh, không hề có dấu hiệu chậm lại.

Chuyển hướng hợp tác riêng lẻ

Kể từ khi chia tay SkyTeam, China Southern đang xây dựng một loạt mối quan hệ đối tác với nhiều hãng hàng không trong liên minh Oneworld (hiện có 13 hãng thành viên bao gồm: British Airways, Finnair, American Airlines).

Hãng bay của Mỹ đã chi 200 triệu USD để mua 2,76% cổ phiếu của China Southern vào tháng 3/2017.

Cũng theo nguồn tin nội bộ, China Southern đang cân nhắc chuyển sang gia nhập liên minh Oneworld nhưng chưa ra quyết định. Việc tham gia vào liên minh có thể mang đến lợi ích cho những hành khách thường xuyên di chuyển trong khu vực. Họ sẽ có thêm hãng hàng không để lựa chọn ngoài hãng bay của Hong Kong - Cathay Pacific Airways.

Tuy nhiên, cánh cửa để China Southern Airlines vào Oneworld có thể bị cản trở bởi Cathay Pacific Airways. Hãng bay của Hong Kong (Trung Quốc) là một trong những thành viên sáng lập Oneworld và có quyền phủ quyết khi có một hãng muốn trở thành thành viên của liên minh.

Trong khi đó, Cathay Pacific Airways lại là đối thủ trực tiếp của China Southern trong khu vực nên Hong Kong có lẽ không muốn có thêm một hãng hàng không quá gần mình, gia nhập vào liên minh. Hai hãng này có thể bị chồng chéo về mảng bay đường dài, trùng lặp chiến lược cạnh tranh vận tải hành khách và các hoạt động trong khu vực.

Tuy nhiên, theo tờ Bưu điện Hoa Nam, hãng bay lớn nhất Trung Quốc về lượng khách tuyên bố chưa vội vàng gia nhập liên minh khác, thay vào đó, độc lập xây dựng thỏa thuận với từng hãng, cho phép linh hoạt hơn trong cách điều hành.

Phó chủ tịch cấp cao về quan hệ doanh nghiệp và quốc tế, ông Wu Guoxiang cho biết: “Có lẽ, China Southern sẽ đứng độc lập trong vài năm. Tôi nghĩ rằng, điều quan trọng là hãng phải xây dựng mối quan hệ hợp tác song phương với tất cả các hãng hàng không mà chúng tôi muốn và tốt cho sự phát triển của hãng. Chúng tôi hiện là hãng lớn nhất tại khu vực châu Á”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.