Y tế

Rối loạn tiền đình nguy hiểm thế nào?

Rối loạn tiền đình không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng không điều trị kịp thời nó là nguyên nhân tác động đến nhiều bệnh lý khác.

img

Ảnh minh họa

Hỏi: Gần đây, tôi hay đau đầu, chóng mặt. Liệu tôi có bị rối loạn tiền đình hay không và bệnh này nguy hiểm thế nào, thưa bác sĩ?

Trần Hoan (Hà Nội)

Trả lời:

Rối loạn tiền đình (RLTĐ) là tình trạng cơ thể bị mất cân bằng về tư thế nên có cảm giác chóng mặt, buồn nôn, ù tai, hoa mắt. Thường thì đây được gọi là hội chứng nhiều hơn là bệnh.

Có 2 loại hội chứng: RLTĐ ngoại biên là tình trạng gây ra do tổn thương tai trong, dây thần kinh tiền đình hoặc có bệnh lý tắc mạch máu vùng sau cổ. Khi ấy, người bệnh sẽ thường bị chóng mặt khi thay đổi tư thế nhưng vẫn khá tỉnh táo khi di chuyển.

Với RLTĐ trung ương, nguyên nhân do nhân tiền đình, đường dây liên hệ của nhân dây tiền đình tiểu não và thân não bị thương. Người bệnh thường cảm thấy sa sẩm mặt mày, khó đi lại hoặc choáng váng khi tư thế thay đổi...

Đến nay, chưa tìm được chính xác nguyên nhân gây RLTĐ nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy nhiễm vi khuẩn hoặc virus ở tai; rối loạn tuần hoàn máu tác động đến não hoặc tai; chấn thương ở đầu chính là tác nhân gây nên hội chứng này.

Ngoài ra, những yếu tố sau cũng được xem là tăng nguy cơ gây bệnh như tuổi tác, tiền sử bị chóng mặt…

Về cơ bản, RLTĐ không gây ra nguy hiểm cho tính mạng nhưng khi không được điều trị kịp thời, nó lại là nguyên nhân tác động đến diễn tiến của nhiều bệnh lý khác.

Các dấu hiệu của RLTĐ như: Chóng mặt, đa phần các trường hợp sau khi được nghỉ ngơi thì các dấu hiệu trên cũng chấm dứt; Mất ngủ, mất ý thức, ngất xỉu do lượng máu lưu thông lên não bị suy giảm, rối loạn chức năng tim, huyết áp tụt; Mất thăng bằng nên khó khăn khi đi lại…

Tuy nhiên, để xác định rõ bệnh, bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.