Thời sự Quốc tế

Nhân chứng kể lại khoảnh khắc máy bay Nepal gặp trục trặc và bị rơi

image

Theo Cơ quan Hàng không Dân sự Nepal, ít nhất 68 người đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay của hãng hàng không Yeti Airlines ở thành phố Pokhara.

Đã tìm thấy ít nhất 40 thi thể

Vụ tai nạn xảy ra ngày 15/1 liên quan tới máy bay động cơ đôi ATR 72 của hãng hàng không Yeti Airlines khởi hành từ thủ đô Kathmandu. Chiếc máy bay bị rơi ở thành phố Pokhara, miền tây Nepal.

Người phát ngôn quân đội Krishna Bhandari cho biết máy bay đã vỡ thành nhiều mảnh.

Hãng tin Sky News dẫn lời người phát ngôn Cơ quan Hàng không Nepal cho biết, đã tìm thấy ít nhất 40 thi thể tại hiện trường.

Thủ tướng Nepal Pushpa Kamal Dahal đã tổ chức cuộc họp nội các khẩn cấp, kêu gọi lực lượng an ninh, người dân địa phương chung tay vào nỗ lực cứu hộ.

img

Máy bay động cơ đôi ATR 72 của hãng hàng không Yeti Airlines

Hiện tại, đã có hàng trăm nhân viên cứu hộ được điều động tới hiện trường ở khu vực sườn núi, nỗ lực tìm kiếm thêm thi thể người thiệt mạng cũng như những người còn may mắn sống sót.

Người phát ngôn hãng hàng không Yeti Airlines cho biết, khi xảy ra tai nạn trên máy bay có 68 hành khách bao gồm 2 trẻ sơ sinh và 10 người nước ngoài cùng 4 thành viên phi hành đoàn.

Theo thống kê mới nhất, trong số những người trên máy bay có 5 người Ấn Độ, 4 người Nga, 1 người Ireland, 2 người Hàn Quốc, 1 người Australia, 1 người Pháp và 1 người Argentina.

"Chiếc máy bay đảo trái, đảo phải rồi chúi mũi và rơi xuống hẻm núi"

Giới chức địa phương cho biết chiếc máy bay xấu số đã bị cháy. Hình ảnh do truyền hình địa phương đăng tải cho thấy, khói đen dày đặc bốc lên từ hiện trường vụ tai nạn. Trong khi đó, rất đông nhân viên cứu hộ và người dân tập trung xung quanh đống đổ nát.

Anh Arun Tamu, một người dân địa phương đã đến hiện trường vụ tai nạn chỉ vài phút sau khi máy bay rơi cho biết: “Một nửa máy bay nằm trên sườn núi, một nửa rơi xuống sông Seti.

img

Hiện trường vụ rơi máy bay gần sân bay Pokhara. Ảnh - OnlineKhabar

Theo cơ quan hàng không Nepal, ngay trước khi bị rơi, vào lúc 10h50 sáng 15/1, theo giờ địa phương, khi máy bay di chuyển tới khu vực hẻm núi Seti, phi công điều khiển chiếc ATR 72 đã liên lạc với sân bay Pokhara.

Anh Khum Bahadur Chhetri – một nhân chứng đứng trên tầng thượng nhà mình, tận mắt chứng kiến những giây cuối cùng khi máy bay gặp nạn cho biết: “Tôi nhìn thấy máy bay rung lên, đảo sang trái, sang phải rồi bất ngờ chúi mũi và rơi xuống hẻm núi”.

Cũng theo anh Chhetri, nhiều người dân địa phương đã giúp đỡ đưa 2 hành khách bị thương trong vụ tai nạn trên tới 1 bệnh viện.

Máy bay gặp nạn đã được sử dụng 15 năm

Được biết, ATR-72 là loại máy bay chở khách chặng ngắn được đưa vào hoạt động từ năm 1988, chở tối đa 78 hành khách và cần 2 phi công điều khiển.

Đến nay, đã có hơn 400 máy bay ATR-72 được sản xuất và phục vụ các hãng hàng không trên khắp thế giới và cũng đã có nhiều vụ tai nạn liên quan đến loại máy bay cánh quạt này.

Theo trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24, chiếc máy bay gặp nạn đã được sử dụng 15 năm.

Về ngành hàng không Nepal, nhiều năm trở lại đây, ngành này đã bùng nổ với những hoạt động như chuyên chở người và hàng hóa tới các khu vực khó tiếp cận cũng như phục vụ những người nước ngoài yêu thích leo núi và trekking (đi bộ dài ngày, dã ngoại ngoài trời ở những nơi hoang dã).

Tuy nhiên, ngành hàng không Nepal bị đánh giá kém an toàn do thiếu đào tạo và bảo trì. Đến mức, Liên minh châu Âu đã cấm tất cả các hãng hàng không của Nepal bay vào không phận khu vực này vì lo ngại về an toàn.

Bên cạnh đó, Nepal - quốc gia nằm trên dãy Himalaya - cũng có một số đường băng xa xôi và phức tạp nhất thế giới, hai bên đường băng thường là những đỉnh núi phủ tuyết, đặt ra thách thức rất lớn ngay cả với những phi công lão luyện.

Chưa kể, thời tiết vùng núi cũng có thể thay đổi nhanh chóng, đặt ra các điều kiện bay nguy hiểm.

Trong khi đó, theo các nhà khai thác máy bay, Nepal thiếu cơ sở hạ tầng để dự báo thời tiết chính xác, đặc biệt là ở khu vực vùng sâu vùng xa, địa hình đồi núi hiểm trở. Trong quá khứ, các khu vực này từng xảy ra không ít vụ tai nạn chết người.

Điển hình như vụ tai nạn xảy ra vào tháng 5/2022 liên quan tới máy bay do hãng hàng không Nepal Tara Air khai thác khiến khiến tất cả 22 người bao gồm 16 người Nepal, 4 người Ấn Độ và 2 người Đức thiệt mạng.

Video hiện trường vụ tai nạn máy bay tại Nepal:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.