Thế giới

Rơi máy bay ở Indonesia: Nỗi ám ảnh của đội cứu hộ

01/11/2018, 06:43

Lực lượng cứu hộ của Indonesia đã phải chứng kiến những hình ảnh đáng buồn khi tìm kiếm chiếc máy bay gặp nạn.

165040f4-dd0b-11e8-bb7b-3484094c71b9_1280x720_2105

Cảng Tanjung Priok, nơi tập kết của thi thể các nạn nhân cùng đồ đạc của họ cũng như là mảnh vỡ máy bay

Cảng Tanjung Priok, phía Bắc Jakarta là nơi xử lý hơn một nửa giao dịch hàng hóa của Indonesia. Nhưng kể từ khi chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air gặp tai nạn thảm khốc hôm 29/10, đây lại là nơi tập kết các phần của thi thể những nạn nhân cùng đồ đạc của họ cũng như là mảnh vỡ máy bay.

Willy là thợ ảnh làm việc cho Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia. Nhiệm vụ của anh là chụp ảnh các thi thể mà đội cứu hộ mang lên bờ tại cảng Tanjung Priok, trong khi các thợ lặn và những nhân viên cứu hộ khác đang tìm kiếm khắp khu vực rộng 15 hải lý với hy vọng nhanh chóng phát hiện thấy hộp đen chứa dữ liệu của chuyên cơ Boeing 737 Max 8.

Chia sẻ với phóng viên, Willy nói rằng trong suốt những ngày qua, anh đã thấy nhiều bộ phận người không còn nguyên vẹn, thậm chí có cả thi thể của một trẻ sơ sinh.

“Tôi đã chứng kiến thi thể của một đứa trẻ mà chỉ còn phần thân. Chụp những bức ảnh như vậy khiến tôi rất đau lòng",  anh cho biết.

Ngoài mảnh vỡ máy bay, Willy còn chụp các vật dụng cá nhân được tìm thấy. Anh khẳng định sẽ làm việc ở đây cho tới khi tìm thấy hộp đen.

Wawan là một trong số các thợ lặn được triển khai đến tìm kiếm xác máy bay Boeing 737 Max 8. Công việc của anh bắt đầu lúc 8 giờ sáng, song không thể tiếp tục do tầm nhìn bị hạn chế.

“Ở độ sâu từ 10-25m, tầm nhìn rất kém. Chúng tôi đã tìm thấy những đôi giày và dép, nhưng chúng tôi không thể lặn sâu hơn 25m vì dưới đó toàn là bùn”, Wawan chia sẻ.

Khi được hỏi cảm giác nếu tìm thấy các bộ phận cơ thể người trôi dạt trên biển, anh cho biết phản ứng của mình rất đơn giản.

“Đó là công việc của tôi. Cơ thể của tôi cũng có những bộ phận như vậy”, Wawan nói.

Tư lệnh các lực lượng vũ trang Indonesia Hadi Tjahjanto hôm 31/10 cho biết, đội tìm kiếm cứu nạn đã xác định được vị trí thân máy bay thuộc hãng hàng không Lion Air dưới đáy biển.

Trong khi đó, lãnh đạo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia Soerjanto Tjahjono khẳng định, họ đã nghe thấy tiếng ping được cho là phát ra từ hộp đen của máy bay gặp nạn ở khoảng cách 30-40m dưới mặt nước ngoài khơi bờ biển phía Bắc Indonesia.

Hiện tại, những lều tạm đã được dựng lên ở cảng Tanjung Priok để làm nơi nghỉ ngơi cho lực lượng tìm kiếm, Hội Chữ Thập đỏ, cảnh sát, quân đội, tình nguyện viên, phóng viên.

Các xe cứu thương và trực thăng cũng xếp hàng chờ sẵn để ứng phó với các tình huống khẩn cấp.

Trước đó, vào ngày 29/10, chuyến bay mang số hiệu JT610 của hãng hàng không Lion Air đã rơi xuống biển Java chỉ sau 13 phút khởi hành.

Sau 2 ngày tìm kiếm, hy vọng sống sót cho toàn bộ 189 hành khách cùng phi hành đoàn gặp nạn là quá mong manh. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm, cứu nạn vẫn đang được khẩn trương tiến hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.