Thời sự Quốc tế

Rơi máy bay tại Quảng Tây: Đã tìm thấy hộp đen đầu tiên

23/03/2022, 16:20

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn Trung Quốc đã tìm thấy hộp đen đầu tiên của chiếc máy bay gặp nạn tại tỉnh Quảng Tây.

>> Toàn cảnh vụ rơi máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Chian Eastern

Tìm thấy hộp đen đầu tiên

Một trong hai hộp đen trên chiếc máy bay Boeing 737-800 gặp nạn đã được tìm thấy, trong tình trạng bị hư hại nghiêm trọng, theo ABC News.

Việc tìm thấy hộp đen sẽ giúp ích cho công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn có thể là lớn nhất tại Trung Quốc trong hàng chục năm trở lại đây.

Hiện chưa rõ đây là hộp đen ghi âm buồng lái hay hộp đen dữ liệu chuyến bay.

img

Đội tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy một trong hai hộp đen máy bay. Ảnh - Tân Hoa Xã

Giám đốc An toàn Hàng không thuộc Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc – Zhu Tao cho biết: “Máy bay bị hư hại nghiêm trong nên quá trình điều tra rất khó khăn. Cuộc điều tra chỉ vừa mới bắt đầu nên không thể chỉ ra rõ ràng nguyên nhân vụ tai nạn”.

Cùng ngày, trao đổi với báo giới, ông Mao Yanfeng - Giám đốc đơn vị điều tra tai nạn tại Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc khẳng định, trong thời gian xảy ra vụ tai nạn, ngày 21/3, thời tiết rất thuận lợi, điều kiện xung quanh không có gì nguy hiểm.

“Phi hành đoàn vẫn liên lạc bình thường với các đơn vị kiểm soát không lưu kể từ khi cất cánh từ sân bay ở Côn Minh cho đến khi máy bay bị hạ độ cao đột ngột”, ông Mao cho biết.

img

Một người phụ nữ tham gia buổi lễ cầu nguyện, được tổ chức cho các nạn nhân, tại hiện trường vụ tai nạn. Ảnh - Reuters

Còn theo ông Sun Shiying - Chủ tịch chi nhánh Vân Nam của hãng hàng không China Eastern cho biết: "Trên chuyến bay gặp nạn có 3 phi công. Tất cả đều trong tình trạng sức khỏe tốt, đạo đức tốt và có mối quan hệ gia đình hòa hợp”. Trước khi cất cánh, phương tiện đạt đủ tiên chuẩn bay.

Chia sẻ thêm, ông Sun cho biết, hãng China Eastern đã tạm dừng hoạt động với toàn bộ dàn máy bay Boeing 737-800 và thanh tra an toàn trên quy mô lớn.

Nhưng, "việc tạm dừng bay với Boeing 737-800 không có nghĩa dòng máy bay này tiềm ẩn rủi ro. Đây chỉ là phản ứng khẩn cấp sau một vụ tai nạn lớn”, vị lãnh đạo hãng hàng không cho biết và khẳng định: "Hoạt động của hãng China Eastern không bị ảnh hưởng".

Thanh tra toàn bộ ngành hàng không Trung Quốc

Trước đó, Cục hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) thông báo, cơ quan này sẽ thanh tra trên quy mô toàn ngành, kéo dài trong 2 tuần, kiểm tra tất cả các cơ quan kiểm soát không lưu trong khu vực, các hãng hàng không và các tổ chức đào tạo bay để đảm bảo an toàn hàng không và mạng sống của tất cả mọi người.

Thông báo trên được đưa ra sau khi xảy ra vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng tại vùng núi tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc và 132 người trên máy bay chưa rõ số phận.

img

Hoạt động tìm kiếm cứu nạn gặp khó khăn vì địa hình và thời tiết.

Đến thời điểm này, sau hai ngày, các lực lượng cứu nạn vẫn đang chạy đua với thời gian tìm kiếm các nạn nhân, và hộp đen máy bay trong điều kiện thời tiết xấu.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, hãng hàng không China Eastern và hai công ty con đã tạm dừng hoạt động đối với toàn bộ dàn máy bay hơn 200 chiếc Boeing 737-800.

Nêu bật mối quan tâm ở cấp cao nhất, Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He đã trực tiếp cùng đoàn công tác tới hiện trường vụ tai nạn tại tỉnh Quảng Tây để giám sát công tác tìm kiếm, cứu nạn.

Các bộ phận chịu trách nhiệm tìm kiếm, cứu nạn đang dốc toàn lực dù hy vọng tìm thấy người còn sống sót rất mong manh.

Tại cuộc họp đặc biệt diễn ra ngày 22/3 do ông Liu chủ trì, tất cả giới chức được yêu cầu phải cung cấp thông tin liên quan tới sự việc theo đúng nguyên tắc kịp thời, chính xác, công khai và minh bạch.

Đồng thời, ngành hàng không phải thực hiện cuộc kiểm tra đặc biệt ngăn chặn các vụ tai nạn tương tự.

Tại cuộc họp báo đầu tiên do Chính phủ Trung Quốc tổ chức tối 22/3 tại Quảng Tây, giới chức hàng không nước này cũng khẳng định, trước khi cất cánh, chiếc máy bay 737-800 gặp nạn đã đáp ứng đủ tiêu chuẩn bay, các thành viên phi hành đoàn có điều kiện sức khỏe tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.