Xã hội

Rơi nước mắt những bệnh nhi không có Tết

09/02/2015, 06:44

Trong khi mọi người náo nức chuẩn bị ngày Tết thì không ít trẻ em, do bệnh tật phải đón Tết trong bệnh viện.

51

Niềm vui của lũ trẻ khi đón nhận món quà Tết sớm

Những cảnh ngộ buồn

Nằm ở góc trong cùng của buồng bệnh tại khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi T.Ư, bé Nguyễn Thị An (Nghệ An) 15 tháng tuổi nhưng chỉ nặng chừng 6 kg. Mang bệnh tim bẩm sinh, thi thoảng bé khát sữa, cất tiếng khóc yếu ớt trong vòng tay mẹ.

Cuộc sống của bé An gắn với những lần nhập viện liên tiếp. Bé vừa điều trị tiêu chảy một tuần thì lại chuyển sang viêm phổi. Có những lúc bé lên cơn sốt cao, tay chân co quắp lại. “Bác sỹ bảo đang đợi con đủ sức khỏe để chuyển sang chữa bệnh tim. Năm nay, con phải đón Tết trong viện”, mẹ bé An buồn rầu cho hay.

"Thăm hỏi, chúc Tết bệnh nhân ở lại viện điều trị, cùng các chế độ hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo, người già và trẻ em là một hoạt động truyền thống của ngành Y trong dịp Tết Âm lịch hàng năm”.

Ông Nguyễn Thanh Long
Thứ trưởng Bộ Y tế

Cùng phòng, bé Bùi Vân Thư (3 tuổi, trú tại Nam Định) chỉ nặng chừng 9 kg. Bé Thư sinh ra đủ tháng, nhưng lúc sinh chỉ nặng 1,7 kg. Được 7 ngày tuổi, Vân Thư phải nhập viện vì phát hiện bệnh tứ chứng Follot (bệnh tim bẩm sinh). Rồi cứ ba tháng một lần, bé phải vào viện khám định kỳ. Chị Nguyễn Thị Thu (mẹ bé Thư) cho hay, lần này con nhập viện để thông tim, rồi sẽ được bác sỹ chẩn đoán và sắp lịch mổ. “Nếu con mổ tim trước Tết thì hai mẹ con sẽ ăn Tết trong viện. Mấy năm nay mẹ con mình cũng toàn sống ở viện, nên ăn Tết trong viện cũng chả sao, con nhỉ?”, chị Thu nói chuyện cùng con, mắt hoe đỏ.

Còn tại khoa Nhi (Viện Huyết học và truyền máu T.Ư), bé Văn Minh nằm co quắp trên giường bệnh xung quanh đầy ống truyền thuốc. Với tiến triển bệnh chậm, chắc chắn Tết này, em cùng mẹ phải ở lại viện để tiếp tục theo phác đồ điều trị của bác sỹ.

Mẹ bé Minh chia sẻ, bé mới 20 tháng tuổi, mắc bệnh ung thư thận. Cách đây một năm, thấy con cứ sốt cao triền miên, đưa con đi viện, kết quả “ung thư thận” khiến chị và cả gia đình choáng váng. Sau 4 lần truyền hóa chất, bé Minh buộc phải cắt đi một bên thận. Sau đó, cứ đều đặn hàng tháng bé lại vào viện truyền hóa chất. “Với gia đình em, đón Tết ở đâu cũng như nhau. Mỗi mùa Xuân qua được ôm con thơ trong lòng, đó chính là điều hạnh phúc nhất rồi”, chị Minh cho biết.

Ngồi giường bên cạnh, bé Tiến Lộc, 9 tuổi chia sẻ: “Năm trước con cũng phải đón Tết ở viện, nhớ nhà, nhớ mẹ và cả em con nữa”. Bố bé Lộc cho hay, nếu sức khỏe của Lộc tốt thì đợt truyền hóa chất này chỉ kéo dài 7 ngày. Thế nhưng, nếu sức khỏe không đáp ứng được thì cũng có thể em lại thêm một lần nữa ăn Tết ở bệnh viện.

Ấm lòng nơi bệnh viện

Bác sỹ Nguyễn Thu Thủy, Khoa Nhi (Viện Huyết học và truyền máu T.Ư) cho biết, Tết này, riêng khoa Nhi sẽ có khoảng 50 bệnh nhi buộc phải ở lại viện điều trị. Để đảm bảo cho các cháu được đón Tết, Viện cũng đã có kế hoạch chuẩn bị, đồng thời kêu gọi hỗ trợ từ các tấm lòng hảo tâm để giúp trẻ đón cái Tết trong bệnh viện, tuy xa nhà nhưng vẫn ấm cúng, đầy đủ.

Hiện Bệnh viện Nhi T.Ư đang vận động nhà tài trợ để lo một cái Tết đầm ấm đối với các gia đình bệnh nhân phải ở lại viện trong những ngày Tết này với đủ bánh chưng, giò, mứt, kẹo và bốn bữa ăn trong các ngày từ 30 đến mùng 3 Âm lịch.

Cùng với sự chăm lo từ phía bệnh viện, dịp Tết này, nhiều cá nhân, tập thể hảo tâm cũng đã mang Xuân đến sớm với các bệnh nhi. Chỉ đơn giản là bánh, mứt, kẹo và những phong bao lì xì đỏ..., nhưng mỗi suất quà của cộng đồng như một niềm động viên, tiếp thêm sức mạnh cho các em điều trị bệnh và vui vẻ đón Xuân, vơi đi phần nào cảm giác hụt hẫng khi không được đón Tết tại nhà.

Nhận món quà Tết sớm từ nhóm từ thiện SHB, chị Nguyễn Thị Thu (mẹ của bệnh nhân nhi Vân Thư) xúc động: “Nỗi nhớ nhà của những bệnh nhân phải đón Tết trong viện như chúng em cùng phần nào vơi bớt nhờ sự hỗ trợ từ các bác sỹ và các nhà hảo tâm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.