Đăng kiểm

Rối thủ tục cấp lại tiền thu hộ lệ phí đăng kiểm

07/08/2021, 07:31

Các trung tâm đăng kiểm ô tô được giao thu hộ ngân sách Nhà nước lệ phí cấp chứng nhận đăng kiểm phương tiện và được cấp phát lại tối đa 20%.

Theo Cục Đăng kiểm VN, do không có sự thống nhất nên thời gian qua xảy ra một số trường hợp trung tâm đăng kiểm mới thành lập, đi hoạt động không nắm được quy định về việc thu, nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm nên cộng cả lệ phí thu được vào doanh thu của đơn vị.

Các trung tâm đăng kiểm ô tô được giao thu hộ ngân sách Nhà nước lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện và được cấp phát lại tối đa 20%.

Tuy vậy, thủ tục cấp lại ở mỗi địa phương một kiểu, thậm chí nhiều trung tâm đăng kiểm không thể nhận được tiền.

img

Thủ tục cấp phát lại chi phí thu lệ phí đăng kiểm cho trung tâm đăng kiểm hiện phức tạp, thiếu thống nhất ở các địa phương

Mức chi trả mỗi nơi một kiểu

Gần đây, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 14-01D và nhiều đơn vị đăng kiểm khác trên địa bàn Quảng Ninh mới được Kho bạc Nhà nước địa phương chi trả khoản kinh phí thực hiện thu lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định năm 2020.

Ngoài việc giải ngân khá muộn, số tiền mà các đơn vị nhận được cũng ít hơn năm trước do địa phương thực hiện chính sách tiết giảm chi để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

“Theo quy định, đơn vị đăng kiểm thu hộ ngân sách Nhà nước lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm và được hưởng tối đa 20% số tiền thu được. Năm nay, tỉnh có nghị quyết tiết giảm chi ngân sách để phòng, chống dịch Covid-19 nên giảm mức chi trả so với trước.

Việc giảm chi áp dụng với các đơn vị sử dụng ngân sách, còn chúng tôi giờ đơn thuần là DN cổ phần, không hoạt động bằng ngân sách, trong khi các chi phí bỏ ra để thực hiện nhiệm vụ vẫn vậy, có được miễn giảm khoản nào đâu”, ông Hà Anh Dũng, Tổng giám đốc Trung tâm bày tỏ băn khoăn.

Tại Hưng Yên, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm xã hội hóa hoạt động được hơn 2 năm cũng cho biết, đơn vị làm thủ tục gửi các cơ quan chức năng ở địa phương từ năm trước nhưng gần đây mới được truy lĩnh khoản kinh phí trên, với mức 20% trong tổng số tiền lệ phí đã thu, nộp.

Tại Hải Dương, tìm hiểu của PV Báo Giao thông, một số đơn vị đăng kiểm thậm chí chỉ được nhận với mức 15 - 18% trên tổng số lệ phí thu, nộp vào ngân sách hàng năm.

Mặc dù vậy, những đơn vị này vẫn còn may mắn hơn bởi không ít trung tâm đăng kiểm chưa nhận được khoản này. Chẳn hạn, từ năm 2017 đến nay, hầu hết trung tâm đăng kiểm tại Hải Phòng và Sơn La chưa được chi trả.

“Chúng tôi cùng một số trung tâm khác trên địa bàn đã làm văn bản đề nghị các sở, ngành chức năng của thành phố nhưng đến nay chưa được giải quyết, chỉ biết chờ đợi, không rõ vướng mắc ở đâu”, ông Nguyễn Văn Quý, PGĐ Trung tâm đăng kiểm 15-04D (Hải Phòng) cho biết.

Thủ tục làm khó trung tâm đăng kiểm

Theo quy định tại Thông tư số 199/2016 của Bộ Tài chính (quy định thu, nộp, quản lý lệ phí giấy chứng nhận kiểm định, có hiệu lực từ năm 2017), các trung tâm đăng kiểm thực hiện thu, nộp toàn bộ lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm xe ô tô (100.000 đồng/xe con, 50.000 đồng/xe tải) vào ngân sách Nhà nước.

Sau đó, các đơn vị đăng kiểm trích lại tối đa 20% trên tổng số tiền thu được để phục vụ các chi phí liên quan như: In hồ sơ, phôi giấy, số chứng nhận kiểm định, văn phòng phẩm, vật tư…

Các trung tâm đăng kiểm cho biết, trước năm 2017 chỉ được hưởng 10% tổng số tiền thu được, song được giữ lại luôn nên thủ tục khá đơn giản.

Còn từ năm 2017, tỷ lệ trích lại cao hơn nhưng thủ tục cũng phức tạp hơn và mỗi nơi một kiểu, dù tính chất công việc (thu, nộp lệ phí) giống nhau.

Chẳng hạn, một số địa phương như: Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, việc thực hiện các thủ tục ở cấp tỉnh, còn tại Hưng Yên, Bắc Ninh được thực hiện tại cấp huyện.

“Tại Bắc Giang, trung tâm đăng kiểm lập dự toán 3 năm sắp tới, nhưng đến giữa năm sau phải làm lại dự toán cho năm tiếp theo và thêm thủ tục mở tài khoản kho bạc riêng cho khoản thu trên. Còn tại Bắc Ninh, thủ tục được thực hiện thông qua Phòng Tài chính của huyện”, lãnh đạo đơn vị đăng kiểm ở hai địa phương trên cho biết.

Còn tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-27D cho biết: “Đầu năm, các đơn vị sẽ lên dự toán thu của năm rồi gửi Sở GTVT duyệt, sau đó ký hợp đồng với Sở GTVT.

Cuối năm, căn cứ vào hóa đơn, chứng từ chi phí liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận, các đơn vị làm báo cáo kèm chứng từ gửi lên Sở GTVT duyệt, rồi đề nghị thanh toán theo hợp đồng đã ký”.

Theo Cục Đăng kiểm VN, do không có sự thống nhất nên thời gian qua xảy ra một số trường hợp trung tâm đăng kiểm mới thành lập, đi hoạt động không nắm được quy định về việc thu, nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm nên cộng cả lệ phí thu được vào doanh thu của đơn vị.

Tìm hiểu của PV, có trường hợp Trung tâm đăng kiểm 29-15D Hà Nội từng thu, giữ lại cả phí sử dụng đường bộ, lệ phí đăng kiểm nên bị đình chỉ hoạt động vì vi phạm trên.

Trung tâm đăng kiểm tư nhân gặp khó

Lãnh đạo Phòng Tài chính, Cục Đăng kiểm VN cho hay, theo Luật Phí và lệ phí, đơn vị đăng kiểm thu, nộp lại 100% lệ phí thu được vào ngân sách Nhà nước và được ngân sách cấp phát lại tối đa 20% để chi phí cho hoạt động trên.

Tuy vậy, khó khăn là đơn vị đăng kiểm tư nhân không có mã quan hệ ngân sách nên không giao được dự toán để cấp phát lại khoản kinh phí trên.

“Khi áp dụng đấu thầu, đặt hàng, giao kế hoạch, các địa phương cũng lúng túng vì phải xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật. Không có định mức kinh tế kỹ thuật thì không có cơ sở để đấu thầu hay đặt hàng.

Vì vậy, việc đơn vị đăng kiểm ký hợp đồng với Sở GTVT hiện nay cũng chủ yếu mang tính vận dụng để giải quyết vấn đề trên”, vị này nói và cho biết thêm, Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến để sửa đổi, bổ sung Thông tư 199/2016 nhằm giải quyết các vướng mắc, bất cập trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.