Thời sự

Rơi trực thăng quân sự: Loại trừ yếu tố phá hoại, khủng bố

29/01/2015, 08:30

Các đơn vị chức năng đang gấp rút điều tra để tìm ra nguyên nhân vụ máy bay trực thăng quân sự rơi.

31
Xe cứu thương đưa thi thể các chiến sỹ về Bệnh viện Quân y 175 để nhận dạng

Trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 28/1, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, dù chưa khẳng định nguyên nhân chính xác khiến máy bay rơi, nhưng hoàn toàn có thể loại trừ yếu tố phá hoại hay khủng bố trong vụ tai nạn này. Bởi hiện trường và góc rơi của máy bay chứng tỏ máy bay đã gặp phải một sự có hỏng hóc rất lớn. Nguyên nhân cụ thể sẽ sớm được đưa ra.

Trước đó, khoảng 7h sáng 28/1, chiếc trực thăng quân sự UH1 cất cánh từ Tân Sơn Nhất, bay huấn luyện. Khoảng 8 phút sau khi rời sân bay, máy bay mất liên lạc tại huyện Bình Chánh. Trên trực thăng có 4 cán bộ, chiến sĩ bao gồm cả tổ lái đã hy sinh. Các cán bộ, chiến sĩ đều thuộc Trung đoàn 917, Sư đoàn Không quân 370, Quân chủng Phòng không - Không quân. Danh tính các cán bộ, chiến sĩ gồm: Thượng tá Trần Văn Đức, Chủ nhiệm bay Trung đoàn Không quân 917; Thượng tá Đỗ Văn Chính, cơ giới trên không; Lê Hồng Quân, phi công phụ dẫn đường; Nguyễn Việt Cường, phi công đang đào tạo lái chính.

Thủ tướng gửi lời chia buồn

Ngày 28/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến thân nhân, gia đình các cán bộ, chiến sỹ hy sinh trong vụ máy bay UH-1 rơi. Thủ tướng chỉ đạo Bộ Quốc phòng tập trung chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương khắc phục hậu quả, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn để kịp thời tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác bảo đảm an toàn bay. Đồng thời, thực hiện tốt chế độ chính sách đối với các cán bộ, chiến sỹ hy sinh; thăm hỏi động viên kịp thời đối với thân nhân, gia đình có người bị nạn.

Đại tá Lê Văn Hạnh, Chính ủy Sư đoàn Không quân 370 cho biết, máy bay gặp nạn đang trên đường tập bay dự kiến đi Tây Ninh. Tuy nhiên, địa điểm máy bay rơi không nằm trên đường bay đến Tây Ninh như kế hoạch có thể do máy bay gặp sự cố máy móc, tổ bay tìm một điểm đáp là bãi đất trống, tránh khu vực dân cư sinh sống.

Nhiều người dân địa phương cho biết, trước đó họ thấy chiếc máy bay “lảo đảo” trên trời rồi rơi xuống kèm theo một tiếng nổ lớn... Ông Cao Thành Công, một người dân chứng kiến vụ tai nạn cho biết: “Tầm hơn 7h sáng tôi đang tập thể dục trước sân nhà. Bỗng dưng phía trên bầu trời có tiếng máy bay trực thăng độ cao tầm ngọn tràm bay sạt ngang ầm ầm rất lớn rồi mất hút trong khu vực rừng tràm...”.

Vụ tai nạn trực thăng không gây thiệt hại cho người dân. Khu vực tai nạn là nông trường, do đó không có các công trình dân sinh hoặc nhà dân. Khi PV Báo Giao thông có mặt tại hiện trường, lực lượng chức năng đã khoanh vùng khu vực bảo vệ để điều tra. Sau khi xảy ra tai nạn, nhiều lãnh đạo của Thành ủy, UBND TP HCM đã có mặt tại hiện trường chỉ huy việc cứu hộ và khắc phục sự cố. Lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn gồm: 1.153 người (Bộ đội 199, Dân quân 954); hai máy bay trực thăng, 27 ô tô.

Đến 14h20, đoàn xe cứu thương chở 4 thi thể cán bộ, chiến sĩ đã về đến Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng số 5, đường Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp, TP HCM.

Hoài Thu - Vĩnh Phú - Linh Hoàng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.