Đời sống

Rộn ràng mùa củ kiệu Tết

17/01/2023, 14:20

Cận Tết, không khí rộn ràng, nhộn nhịp thu hoạch củ kiệu phục vụ thị trường Tết lại diễn ra.

Kiệu là loại củ đặc trưng của vùng sông nước Nam Bộ, được trồng nhiều ở các tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Sóc Trăng…

img

Vào dịp giáp Tết, những cánh đồng kiệu phủ 1 màu trắng nõn của củ, xanh mướt của lá và không khí vui tươi, nhộn nhịp của bà con thu hoạch củ kiệu dịp Tết Nguyên đán làm náo nức cả những vùng quê.

img

Ghi nhận tại huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang; đây là một trong những vùng chuyên canh rau màu lớn của tỉnh. Cận Tết, không khí rộn ràng, nhộn nhịp thu hoạch củ kiệu phục vụ thị trường Tết lại diễn ra.

img

Bà Trần Thị Nhanh, ở thị trấn Sóc Sơn, huyện Hòn Đất, cho biết giá kiệu năm nay làm bà con ai cũng vui, chứ mấy năm trước mỗi công chỉ lời hơn 10 triệu đồng. Giá cao, hút hàng nên các thương lái phải tranh thủ đặt cọc sớm mới có kiệu bán Tết.

img

“Mấy hôm trước thấy giá kiệu lên, tôi nhận cọc tại ruộng 19.000 đồng/kg nhưng lái trả luôn 21.000 đồng/kg. Tôi tính giá vậy là tốt lắm rồi không ngờ kiệu lại tiếp tục tăng. Tuy nhận giá vậy nhưng 3 công (1 công = 1.000 m2) kiệu của gia đình tôi cũng lời khoảng 90 triệu đồng”, bà Nhanh nói.

img

“Để cung ra thị trường Tết năm nay, gia đình tôi trồng 7 công kiệu, năng suất trung bình khoảng 3,5-4 tấn/công. Với năng suất và giá như hiện nay, mỗi công kiệu lời khoảng 30 triệu đồng”, ông Nguyễn Văn Hiếu, ở xã Mỹ Thuận, huyện Hòn Đất, cho biết.

img

Theo Hội Nông dân huyện Hòn Đất, địa phương hiện có khoảng 60 ha đất trồng kiệu tập trung ở các xã Mỹ Thái, Mỹ Hiệp Sơn, thị trấn Sóc Sơn và nhiều nhất là xã Mỹ Thuận.

img

Cây kiệu có thời gian sinh trưởng từ 105 - 120 ngày và phải thu hoạch bán trước Tết khoảng 10 ngày để người dân kịp làm dưa. Do đó, thời điểm xuống giống thích hợp nhất là vào khoảng Rằm tháng 8 hoặc đầu tháng 9 âm lịch.

img

Dù chi phí trồng kiệu khá cao, từ 30-40 triệu đồng/công nhưng năm nay được mùa, trúng giá, hút hàng nên tiểu thương ở các chợ Rạch Giá, Hòn Đất vào tận ruộng thu mua kiệu với giá 25.000 đồng/kg.

img

Những hộ dân trồng kiệu cho biết giá này cao gấp đôi so với những năm trước nên ai cũng phấn khởi.

img

Củ kiệu có tên thuốc là Giới bạch, là loại cây thảo, thân hành màu trắng. Theo Đông y, củ kiệu có tác dụng bổ khí, ôn ấm tỳ vị. Ăn kiệu giúp tăng cường sức đề kháng khi thời tiết giá lạnh, tốt cho đường tiêu hóa kiện vị, tiêu thực.

img

Một dĩa củ kiệu tôm khô có rắc thêm một lớp đường cát trắng, có khi thêm vài lát hột vịt bắc thảo… là đủ cả nam nữ, già trẻ đều ưa thích.Thật khó mà tả hết vị ngon chảy nước miếng của món tôm khô củ kiệu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.