Bình luận

Ronaldo, Messi không đáng trách

14/05/2019, 06:00

Mùa giải 2018-2019 của bóng đá châu Âu đang dần đi tới hồi kết với nhiều cung bậc cảm xúc...

img
Ronaldo và Messi đều không có mặt ở trận chung kết giải đấu danh giá nhất lục địa già cấp CLB

Mùa giải 2018-2019 của bóng đá châu Âu đang dần đi tới hồi kết với nhiều cung bậc cảm xúc. Sau nhiều năm liền thay nhau thống trị Champions League, cả Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đều không có mặt ở trận chung kết giải đấu danh giá nhất lục địa già cấp CLB. Juventus của Ronaldo bị loại ở tứ kết còn Barcelona của Messi dừng bước ngay trước ngưỡng cửa trận chung kết.

Điểm chung trong thất bại của Juventus và Barcelona là đều trước các đối thủ giàu khát vọng. Nói vậy không có nghĩa Juventus, Barcelona thiếu khát vọng. Nhưng khát vọng của họ chưa đủ mạnh để làm bật lên năng lực của bản thân, của những ngôi sao đắt giá. Cả đội hình Ajax không có giá trị bằng Ronaldo. Liverpool cũng chẳng đủ “tuổi” so với Barcelona, nơi có dàn sao hạng A đắt giá. Nhưng Ajax và Liverpool lại giành chiến thắng. Như vậy có thể nói, trong bóng đá, những thứ sức mạnh vô hình đóng vai trò hết sức quan trọng.

Trở lại với câu chuyện của Ronaldo và Messi. Không thể phủ nhận bộ đôi này vẫn đang có phong độ cao, dù đang dần bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp. Mùa thứ 10 liên tiếp, Messi có hơn 40 bàn thắng. CR7 kém hơn nhưng cũng kịp xé lưới đối phương hơn 30 lần. Nhưng, có một thực tế khác, thứ bóng đá mà Messi, Ronaldo mang đến không phải là thứ bóng đá tốt nhất của bộ đôi này. Cả hai tiền đạo giành cả thảy 10 Quả bóng Vàng giờ thi đấu như một cỗ máy được lập trình sẵn, kể cả việc ghi bàn cũng thế.

Nhiều người thắc mắc tại sao Ronaldo, Messi duy trì phong độ đỉnh cao trong suốt một chặng đường dài như vậy. Cả hai là biểu tượng của sự chuyên nghiệp, một sự chuyên nghiệp tuyệt đối. Nhờ chuyên nghiệp, Messi cũng như Ronaldo không đánh mất khả năng săn bàn, coi nó như hơi thở. Chỉ là, Juventus và Barcelona cần nhiều hơn cỗ máy làm bàn. Họ cần một thủ lĩnh thực thụ trên sân chứ không phải một tiền đạo ăn mừng phấn khích khi ghi bàn nhưng cúi gằm mặt khi bị đối phương xé lưới.

Ai cũng thấy hình ảnh Messi lắc đầu ngao ngán trong trận bán kết lượt về Champions League với Liverpool, dù thời điểm đó đại diện La Liga vẫn đang chiếm lợi thế. Chứng kiến người đội trưởng như thế, các cầu thủ Barcelona hẳn chẳng còn tinh thần chiến đấu. Ronaldo cũng vậy, những gì ưu tú nhất anh đã để lại sân Bernabeu và chỉ mang sang Juventus một kẻ dư thừa chiến thắng.

Xét cho cùng, Messi và Ronaldo không có lỗi, việc cả hai còn chơi với phong độ ổn định đã là một hiện tượng. Nhưng không thể đòi hỏi họ gánh trên vai cả sơn hà khi đang dần tụt dốc. Lỗi là ở Juventus, Barcelona đã đặt quá nhiều kỳ vọng vào họ. Và giờ, đã đến lúc hai đội bóng lớn này cần có sự thay đổi, cần những nguồn cảm hứng mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.