Bình luận

Ronaldo và giá trị của sự “lười biếng”

05/10/2021, 06:30

Ronaldo là tiền đạo "lười" gây sức ép nhất Ngoại hạng Anh nhưng anh vẫn sở hữu thành tích làm bàn ấn tượng.

Tờ The Athletic vừa đưa ra một thống kê rất đáng lưu tâm về Cristiano Ronaldo. Theo đó, ngôi sao Bồ Đào Nha là chân sút “lười” gây sức ép nhất lên hàng thủ đối phương với 2,7 lần/90 phút.

Đứng đầu danh sách này là những tiền đạo không quá tên tuổi như Zaha của Crystal Palace, Maupay của Brighton, Jota của Liverpool, Moura của Tottenham hay Ings của Aston Villa.

Tuy nhiên, những tiền đạo khủng như Salah (Liverpool), Vardy (Leicester City), Aubameyang (Arsenal) và ngay cả đồng đội trẻ Greenwood ở MU cũng tạo ra áp lực nhiều hơn so với Ronaldo.

img

Dù “lười” gây sức ép nhưng Ronaldo vẫn ghi bàn đều đặn trong màu áo MU ở tuổi 36

Về mặt lý thuyết mà nói, thống kê này chẳng hề lạ bởi Ronaldo không phải mẫu tiền đạo chơi bóng bằng sức mạnh hay tốc độ.

Ở tuổi 36, điểm mạnh của cầu thủ từng giành 5 Quả bóng vàng là kinh nghiệm và khả năng chọn vị trí. Tính tới trước vòng 7 Ngoại hạng Anh, Ronaldo có 5 bàn sau 5 trận trên mọi đấu trường. Tuy nhiên, ba trong số đó tới từ những cú đệm bóng cận thành.

Nói cách khác, CR7 thi đấu theo kiểu “mắc màn” đợi cơ hội thay vì xông pha tạo ra cơ hội. Nhưng bóng đá hiện đại, nhất là tại Ngoại hạng Anh, giải đấu luôn đề cao việc gây áp lực lên đối phương, Ronaldo dường như hơi lạc lõng. Hình dung đơn giản, nếu mỗi cầu thủ trên sân là một chốt chặn, MU đã mất một chốt nơi tuyến đầu.

Nhưng nói đi cũng cần nói lại, hiệu quả mà cựu cầu thủ Juventus mang lại là điều không cần bàn cãi. Anh ghi các bàn thắng quyết định vào lưới Villarreal, Newcastle và West Ham giúp Quỷ đỏ giành chiến thắng, điều này mới thực sự quan trọng.

Trong số những tiền đạo tích cực gây sức ép nhất, cũng chỉ Maupay đang có phong độ tốt với 4 bàn tại Ngoại hạng Anh. Nếu nhìn từ góc độ này, “lười biếng” chưa hẳn đã không tốt và chăm chỉ chưa hẳn đã tốt.

Nhìn cách Ronaldo chơi bóng lúc này, người viết liên tưởng tới tay thợ săn có nghề. Tay thợ săn này không cần bắn quá nhiều, săn lùng quá nhiều nhưng mỗi khi thấy con mồi anh đều ngắm bắn chính xác.

Ronaldo có thể “lười biếng”, có thể không tham gia nhiều vào lối chơi của toàn đội nhưng tới khi nào anh vẫn ghi bàn đều đặn, sẽ chẳng ai trách anh vì sự “lười biếng” đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.