Du lịch

Rong chơi Cần Thơ những ngày đầu xuân

08/02/2019, 07:07

Cần Thơ được biết đến là Trung tâm của khu vực ĐBSCL và du lịch vùng đất này mang một nét rất đặc trưng của miền sông nước Nam bộ.

img
Chợ nổi Cái Răng

“Đặc sản” của Cần Thơ chính là cảm giác bồng bềnh trên sông nước, những vườn cây trái trĩu quả, ẩm thực phong phú, những công trình mang đậm nét cổ kính… và rất nhiều điểm hấp dẫn khác nữa níu giữ lòng người như câu ca: “Cần Thơ gạo trắng nước trong/ Ai đi đến đó lòng không muốn về”.

Đường đến Cần Thơ

Cách TP Hồ Chí Minh 169km, nếu đi bằng xe khách, bạn có thể đặt vé qua nhà xe Phương Trang (Tổng đài đặt vé 1900 6067), xe khách Vũ Linh (Tổng đài đặt vé 1900 7009),…với giá vé chỉ từ 120-150.000 đồng từ TP Hồ Chí Minh đi thẳng về Cần Thơ. Hoặc có thể ra Bến xe Miền Tây (TP Hồ Chí Minh) có rất nhiều xe về Cần Thơ để bạn lựa chọn.

Nếu đi bằng xe máy, điểm xuất phát từ nội thành TP Hồ Chí Minh, khi tới cầu vượt nút giao của tỉnh Bình Thuận, bạn rẽ sang QL1A và tiếp tục đi khoảng 16km nữa sẽ đến Mỹ Yên, Vĩnh Lộc rồi tới cầu Bến Lức. Từ địa điểm này tiếp tục chạy khoảng 14km tới cầu Tân An (địa phận tỉnh Tiền Giang), từ nơi này, đi tiếp 16km nữa bạn sẽ tới được TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang).

Từ TP Mỹ Tho bạn tiếp tục rẽ sang phải, đi theo QL1A, khoảng 65km, vượt qua cầu Mỹ Thuận bạn đã đến địa bàn của tỉnh Vĩnh Long.

Từ điểm nút giao chân cầu Mỹ Thuận, rẽ vào QL1A, chạy 33km nữa qua cầu Cần Thơ rẽ vào đoạn BigC Cần Thơ là bạn đã vào Trung tâm của TP Cần Thơ.

Lưu ý, để đến được Cần Thơ, sẽ phải đi qua nhiều tuyến đường khác nhau, quy định tốc độ lưu thông cho phép khác nhau nên bạn nhớ phải tuân thủ các quy định về đảm bảo trật tự ATGT như đội mũ bảo hiểm đầy đủ, mang giấy tờ xe và giấy tờ tùy thân, không lạng lách đánh võng, không vượt quá tốc độ cho phép, không đi trái làn đường, bật xi nhan đầy đủ để chuyến đi được trọn vẹn.

img
Một góc Thiền viện

Còn nếu đi bằng xe ôtô riêng, cũng xuất phát từ nội thành TP Hồ Chí Minh, tới điểm cầu vượt nút giao ở tỉnh Bình Thuận, lái xe rẽ thẳng vào cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đi theo tuyến đường đó khoảng 50km là tới QL1A, đi thêm 5km đến TP Mỹ Tho. Từ địa điểm này bạn chạy theo lộ trình của xe máy nói trên là đến đích.

Tuy nhiên, bạn cần phải chú ý, tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương chỉ dành riêng cho xe ôtô nên khi xe máy đi vào thì lực lượng CSGT sẽ xử phạt và buộc phải di chuyển khỏi tuyến đường.

Ngoài ra, bạn còn có thể lựa chọn đi bằng đường hàng không thông qua các tuyến khứ hồi Cần Thơ – Hà Nội, Cần Thơ – Phú Quốc, Cần Thơ - Côn Đảo, Cần Thơ - Đà Nẵng...

Check in Bến Ninh Kiều, đi chợ nổi Cái Răng

Đến Cần Thơ, bạn đừng quên “check-in” ở bến Ninh Kiều, cũng đừng bỏ lỡ dịp trải nghiệm dịch vụ du thuyền ở đây. Mỗi tối, từ 19h đến 21h, thuyền sẽ đưa khách du ngoạn sông Hậu, thưởng thức các món đặc sản và những tiết mục văn nghệ đặc sắc đậm chất Nam Bộ.

Bạn có thể thư thả dạo quanh ngắm cảnh cầu đi bộ Ninh Kiều bắc qua Rạch Khai Luông, nối liền từ Bến Ninh Kiều qua cồn Cái Khế, dạo quanh Nhà lồng chợ Cần Thơ với vẻ đẹp kết hợp hài hòa giữa hai phong cách Đông và Tây với khoảng 80 ki ốt bày bán các sản phẩm như: quà lưu niệm, hàng mỹ nghệ truyền thống, may mặc và các đặc sản đặc trưng ở Nam bộ... Ngoài ra, còn có quầy thức ăn nhanh và Nhà hàng Sao Hôm phục vụ các món ăn Âu, Á.

Kết thúc chuyến du thuyền trên sông Hậu, bạn có thể đi dọc theo tuyến đường Hai Bà Trưng và các khu phố thương mại gần Nhà lồng chợ Cần Thơ tham gia các hoạt động nhộn nhịp về đêm như: ẩm thực đường phố, “Chợ đêm Tây Đô”, biểu diễn nghệ thuật truyền thống vào ngày thứ bảy, chủ nhật.

img
Cầu đi bộ Ninh Kiều

Bạn cũng có thể lựa chọn tham quan các địa điểm nổi tiếng: di tích lịch sử Khám lớn Cần Thơ (số 8 đường Ngô Gia Tự, quận Ninh Kiều) được xếp hạng Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc Gia; Căn cứ vườn mận (đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, khu vực Bình Thường B, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy) là nơi lưu giữ nhiều chiến tích của quân và dân trong kháng chiến chống Mỹ; Chù Ông (số 32, đường Hai Bà Trưng, phường Tân An, quận Ninh Kiều) với kiến trúc nổi bật là nghệ thuật điêu khắc gỗ, được xếp hạng là Di tích kiến trúc nghệ thuật; Nhà cổ Bình Thủy (số 142/144 đường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy) với kiến trúc kiểu Pháp bao gồm 5 gian, 2 mái thuộc gia đình họ Dương, xây dựng năm 1970; Đình Bình Thủy (số 46/11A Lê Hồng Phong, quận Bình Thủy) với công trình nghệ thuật kiến trúc cổ truyền của người Việt Nam trong giai đoạn khai hoang miền Tây Nam Bộ…

Còn nếu ai muốn tìm đến chốn tâm linh thanh tịnh thì về với Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam (ấp Nhơn Mỹ, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền) được xây dựng với diện tích 4ha, bên trong có tượng phật Thích ca bằng đồng 4,5 tấn, khuôn viên rộng, là nơi tham quan lý tưởng.

Đến Cần Thơ không thể bỏ qua những điểm du lịch mang đậm nét đặc sắc của miền quê sông Nước. Mặc dù trong những ngày Tết, chợ nổi Cái Răng có vắng hơn ngày thường nhưng khách du lịch vẫn muốn một lần được đến.

Chợ có thời gian họp từ lúc mờ sáng cho đến 8-9h thì vãn. Tham quan chợ nổi có 2 cách. Từ bến Ninh Kiều, bạn thuê tàu (giá dao động từ 300- 700.000 đồng mỗi tàu phụ thuộc số lượng khách) và di chuyển mất 30 phút để đến chợ. Hoặc thuê xe taxi (bạn có thể gọi các hãng taxi như Mai Linh- SĐT: 02923 656565; taxi Khánh Cường-SĐT: 02923 868686;…) di chuyển đến chợ An Bình rồi xuống bến tàu thuê tàu ra chợ nổi.

Chợ nổi Cái Răng là nơi tụ hội buôn bán các loại trái cây, đặc sản của vùng ĐBSCL của các thương hồ. Ngoài mua các loại nông sản, bạn cũng có thể gọi cho mình tô bún, hủ tiếu hay cháo rồi ngồi bệt trên thuyền, xì xụp húp.

Tuy nhiên dù đi bằng cách nào, du khách cũng đừng quên khi xuống tàu cần phải trang bị áo phao và ngồi theo sự hướng dẫn của thuyền viên để đảm bảo an toàn cho mình khi tham gia giao thông đường thủy.

Chán chợ nổi, bạn lại về nội ô TP, đến Cồn Sơn thưởng thức hay tự tay làm các món bánh nổi tiếng của người dân miền Tây như bánh xèo; bánh khọt, bánh kẹp nướng, bánh in…

Từ Trung tâm TP, nếu đi xe taxi bạn chỉ mất khoảng 150.000đ là đến được bến phà Cô Bắc. Từ bến phà này qua Cồn Sơn mất khoảng 10 phút ngồi thuyền. Ngoài thưởng thức bánh, bạn còn có thể trải nghiệm các dịch vụ như tát mương bắt cá, tham quan quan vườn cò, thưởng thức cá lóc bay, tham quan bè cá. Với chi phí khoảng 350.000đ/ người, bạn có thể chọn tham gia 4 loại hình dịch vụ nói trên.

Ngoài ra, nếu có thời gian, bạn cũng có thể tham quan các khu du lịch sinh thái như: Khu du lịch sinh thái Út Hiên (số 605 KV4, phường Ba Láng, quận Cái Răng); Homestay Lê Lộc (phường Ba Láng, quận Cái Răng); vườn du lịch sinh thái Xẻo Nhum (KV 5, Phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng); Làng du lịch Mỹ Khánh (số 335 Lộ Vòng Cung, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền );...Đặc điểm của các khu du lịch này là vườn cây ăn trái, hoặc trải nghiệm các hoạt động dân dã của miền Tây Nam Bộ.

Chọn nơi ăn nghỉ hợp lý

Đến Cần Thơ, bạn có thể thuê nghỉ tại các Homestay: Winter Spring Homestay (số 75 Ung Văn Khiêm, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều), Hưng Homestay (Thạnh Huề, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, SĐT: 0903849881); Home travel Mekong Cần Thơ (Cái Răng, SĐT 0904721510),…Giá nghỉ tại đây rất linh động, tùy thuộc vào số lượng của đoàn khách đến.

Ngoài ra, để thuận lợi cho việc tham quan và đi lại, bạn cũng có thể chọn khách sạn tại khu vực bến Ninh Kiều với giá dao động từ 200.000 trở lên.

Còn việc ăn uống, bên cạnh các món ăn được phục vụ tại các khu du lịch và các homestay, bạn cũng có thể thưởng thức hủ tiều Sáu Hoài, vịt nấu chao Thành Giao, lẩu cua đồng tại quán Ven sông, bánh tét lá cẩm, bánh phu thê Bình Thủy, bánh xèo Bảy Tới,…

Bạn cũng có thể lựa chọn cho mình các nhà hàng không gian thoáng mát cùng nhiều món ngon như Lúa Nếp, Sáu Đời, Hoa Sứ, Cây Bưởi, hải sản Bình Ba, Biển Đông,…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.