Xã hội

"Rồng Hải Phòng được khen đẹp hơn rồng nơi khác"

18/01/2017, 17:17
image

Giám đốc Sở TT-TT Hải Phòng cho rằng, rồng Hải Phòng những ngày này lại được khen đẹp hơn rồng Quảng Bình, Thanh Hoá...

rong-hai-phong

Hình ảnh con rồng ở Hải Phòng sau khi được trang trí đã bị chê bai khiến lãnh đạo TP Hải Phòng phải cho gỡ bỏ phần trang trí hoa vàng bên ngoài.

Đó là thông tin được ông Hoàng Duy Đỉnh – Giám đốc Sở Thông tin &Truyền thông Hải Phòng chia sẻ tại Hội nghị báo chí toàn quốc, tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017, diễn ra chiều 18/1.

Hội nghị đã nghe nhiều tham luận từ đại diện các cơ quan báo chí về các vấn đề trong hoạt động báo chí, nhưng có lẽ bản tham luận được chú ý hơn cả là bản tham luận của ông Hoàng Duy Đỉnh – Giám đốc Sở Thông tin&Truyền thông thành phố Hải Phòng.

Trong phần trình bày của mình, ông Đỉnh đã đề cập đến một vấn đề thời sự gây tranh cãi trên các diễn đàn trong thời gian mới đây, đó là hình ảnh của con rồng tại thành phố Hải Phòng. Ông Đỉnh thể hiện quan điểm cá nhân của mình khi cho rằng, đây có thể được xem như một “hiện tượng không đẹp” của báo chí.

Theo ông Đỉnh, hình ảnh 2 con rồng tại thành phố Hải Phòng là hình ảnh được ghép và cắt tỉa từ một tổ hợp cây xanh trồng trên dải phân cách đường Lê Hồng Phong – con đường đẹp nhất của thành phố. Hình ảnh 2 con rồng đã tồn tại từ 10 năm nay, vẫn hình hài ấy mà không một báo nào chê hay khen xấu hay đẹp.

“Năm nay, để tạo điểm nhấn trong trang trí đô thị trước Tết Nguyên đán, hai con rồng được cài một lớp hoa màu vàng. Chẳng ai ngờ rằng sự bắt mắt của cái màu sắc đó mà trong 3 ngày thi công cũng đồng thời nhận được 75 tin bài từ hầu hết các báo chính thống trên địa bàn, chủ yếu với một nội dung chê con rồng xấu, với nhiều giọng điệu khác nhau, nhưng chung quy là theo lối bài xích, chê bai, gièm pha đủ chuyện... Rất ít thông tin chia sẻ, phản biện hoặc tham gia ý kiến rằng nên chỉnh sửa lại cho đẹp”, ông Đỉnh nói và thông tin, hiệu ứng của sự việc này lớn tới mức lãnh đạo thành phố phải chỉ đạo cho tháo dỡ phần trang trí hai con rồng.

“Rồng lại về nguyên trạng với hình hài vốn có, ngậm ngùi trước vẻ đắc thắng của báo chí, và ngược lại là thái độ cầu thị, biết lắng nghe của lãnh đạo thành phố. Và buồn thay là cái hình hài cũ kỹ kia, không còn báo nào chê bai, dè bỉu nữa. Bù lại, gần như để thanh minh cho những phát ngôn lỡ lời, rồng Hải Phòng những ngày này lại được khen đẹp hơn rồng Quảng Bình, Thanh Hoá...”, ông Đỉnh giãi bày. 

Sau khi hình ảnh rồng vàng gây sốt cộng đồng mạng và được đặt nhiều tên gọi như rồng picachu, rồng quái thú, rồng vịt... nhiều báo đã phỏng vấn lãnh đạo TP Hải Phòng, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Công viên cây xanh Hải Phòng và xác định lại chi phí trang hoàng rồng vàng chỉ 100 triệu chứ không phải 6 tỷ đồng như tin đồn. Một số báo cũng đăng tải ý kiến của các họa sỹ, kiến trúc sư, nhà văn hóa cho rằng hình ảnh rồng vàng bằng hoa giả không phù hợp, thiếu tính thẩm mỹ.

Trả lời Báo Giao thông, Giảng viên Đại học Kiến trúc Đặng Tố Nga phân tích: "Màu vàng là một màu sắc nguyên thuỷ, mạnh hơn tất cả các màu khác, vì vậy sử dụng màu vàng là con dao hai lưỡi. Nó là lợi thế khi tác phẩm đẹp hài hoà và bất lợi khi tác phẩm xấu. Hình dạng con rồng kỳ dị bỗng nổi bật lên với tất cả các khiếm khuyết của nó về tạo hình cũng như tỷ lệ khi nó được chuyển từ màu xanh lá cây sang màu vàng. Trong khi, trước đó, vốn là hàng cây xén tỉa lập thể, con rồng màu xanh được chấp nhận vì 2 lý do: 1 là màu lá cây tự nhiên sẽ hoà lẫn với thiên nhiên, 2 là nghệ thuật tạo hình của cây lập thể rất khó nên người ta chấp nhận những đường nét chưa thật tinh tế. 

Chúng ta đã có nhiều tác phẩm trang trí đô thị bị người dân phản ứng như "dàn hoa rau muống" thường được người dân tếu táo gọi là “hoa ăn thịt người” ở đài phun nước Bờ Hồ, rất hy vọng những công trình nghệ thuật nơi công cộng cần được làm một cách cẩn trọng hơn nữa", kiến trúc sư Đặng Tố Nga nói.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.