Hạ tầng

“Rót” hơn 4.450 tỷ đồng nâng cấp 198 km đường giao thông miền núi phía Bắc

05/03/2019, 11:01

Trong đó, gần 4.350 tỷ đồng do Chính phủ vay từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) để thực hiện.

img
Lễ ký kết khoản vay diễn ra sáng nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính đại diện Chính phủ Việt Nam ký kết khoản vay này

Sáng nay (5/3), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam đã ký kết khoản vay trị giá 188 triệu USD (tương đương gần 4.350 tỷ đồng) cho Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Mức lãi suất và thời hạn của khoản vay không được tiết lộ.

Khoản vay này được dùng để cải thiện và nâng cấp 198 km đường, kết nối một số thành phố và huyện của các tỉnh Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái với tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đây là một phần của Hành lang giao thông Côn Minh - Hải Phòng trong Tiểu vùng Mê - kông mở rộng (GMS) kết nối khu vực Hà Nội với các tỉnh phía bắc của Việt Nam và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

ADB cũng cho biết, chi phí thiết kế kỹ thuật chi tiết các tuyến đường của dự án sẽ được Chính phủ Australia viện trợ không hoàn lại với trị giá 4,481 triệu USD (tương đương hơn 103 tỷ đồng), trong đó gồm cả hoạt động nâng cao nhận thức an toàn giao thông, kiểm soát tải trọng xe, phòng chống HIV/AIDS và buôn người.

ADB cho rằng, thông qua việc cải thiện tính kết nối của mạng lưới đường bộ với tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do ADB tài trợ, vốn được xem là xương sống của mạng lưới đường bộ khu vực Tây Bắc, sẽ giúp lan tỏa hơn nữa những lợi ích của tuyến đường cao tốc hiện nay tới người dân vùng Tây Bắc, góp phần cải thiện kinh tế, nâng cao mức sống của người dân.

Dự án sẽ bảo đảm các tiêu chuẩn cao trong thi công đường và khắc phục những nguy cơ của biến đổi khí hậu, bao gồm các cấu phần đặc biệt thích ứng khí hậu như gia cố mái ta-luy ở các khu vực dễ bị sạt lở đất đá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.