Tâm sự

Rớt nước mắt trước gia cảnh nghèo của một gia đình người Khơ Me

16/03/2017, 13:56

Vì gia cảnh quá nghèo nên không có tiền chữa trị, anh đành uống thuốc giảm đau cho qua ngày, đoạn tháng.

1

Anh Sơn Pưol bị đau nhức khi khối u ở mắt cá chân to dần lên, khiến anh không thể đi lại được.

Đây là câu chuyện đến rơi nước mắt của hộ gia đình người Khơ Me, anh Sơn Pươl và chị Lý Thị Hiền (ở ấp Giồng Chát, xã Liêu Tú, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng).

Trước đây khi còn khỏe mạnh, ngày ngày anh Sơn Pưol đi làm công nhật ở xí nghiệp nuôi tôm. Tối về anh ăn vội chén cơm trắng chan nước mắm mặn chát, rồi lại chuẩn bị đèn bin, mặc chiếc quần cộc lội bùn đi bắt ba khía để bán lấy tiền đong gạo. Cứ thế, ngày này qua tháng nọ anh đầm mình trong sương đêm và nước lạnh đến teo tóp chân tay.

Thế rồi anh Sơn Pưol bắt đầu thấy đau nhức khi khối u ở mắt cá chân to dần lên, có hôm đau quá khiến anh không thể đi lại được. Anh chị đem cầm cố mảnh vườn nhỏ được một ít chi phí để đi chữa bệnh, nhưng tai ương cứ nối tiếp đến, khám xong lại phát hiện thêm một khối u đang lớn dần lên trong bụng. Bác sĩ đã chỉ định mổ, chi phí lên đến 40 triệu đồng, nhưng vì gia đình quá nghèo thì lấy đâu ra một số tiền lớn như thế nên anh đành về nhà cầm cự, được ngày nào hay ngày ấy.

2

Con trai Sơn Dươl ngoài thời gian học cũng đi ra đồng bắt con cá, con ốc để cải thiện bữa ăn cho gia đình.

Hiện tại, bệnh tình của anh đã nặng hơn rất nhiều, phát triển thành căn bệnh gout và tim mạch, các khớp chân đau nhức và không còn đi lại được nữa. Từ ngày anh bệnh tật mang trong người thì kinh tế gia đình càng trở nên kiệt quệ hơn. Ngày anh còn khỏe mạnh cũng kiếm đôi dăm ba chục để đỡ đần cho vợ, nhưng nay thì tất cả gánh nặng đè hết lên vai người vợ.

Chị Hiền chia sẻ trong nước mắt, từ ngày anh phát bệnh đến nay đã hơn 12 năm. Để có thuốc men chữa bệnh cho chồng, chị phải đi vay mượn khắp nơi họ hàng, chỗ nào có thể mượn được thì chị đã mượn hết rồi. Đến giờ số nợ đã lên đến 6 triệu đồng, vì những người thân xung quanh cũng có hoàn cảnh khó khăn, nhiều người sợ gia đình nhà chị không có tiền trả nên không cho mượn nữa.

3

Chị Hiền mượn lại để trồng hành nhưng thu nhập cũng chẳng được đáng là bao.

Gánh nặng gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào số tiền công chị Hiền kiếm được mỗi ngày bằng công việc đi phụ hồ. Nhưng chị cũng không thể đi làm xa được, ví chị đi thì không ai ở nhà chăm sóc cho chồng và các con. Công sá chỉ vỏn vẹn có 80 ngàn, ngày nào chị cũng phải để ra 10 ngàn mua thuốc giảm đau cho anh uống đỡ. Mảnh đất trước kia cầm cố để chữa bệnh cho anh, chị cũng mượn lại để trồng hành nhưng chẳng được đáng là bao.

Thương mẹ vất vả nên con trai Sơn Dươl (SN 2003) ngoài thời gian học cũng đi ra đồng bắt con cá, con ốc để cải thiện bữa ăn cho gia đình. Còn hai em Sơn Hượl (SN 2006) đang học lớp 4 và Sơn Thị Xuân Mai (SN 2014) thì còn quá nhỏ nên chỉ đi học và làm các công việc lặt vặt trong nhà.

4

Với sự giúp đỡ từ chương trình Lục Lạc Vàng, nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo.

Với những khó khăn đang gặp phải, chương trình Lục Lạc Vàng và nhãn hàng Trà thảo mộc Dr Thanh đã tìm đến và trao tặng cho gia đình anh Sơn Pưol cặp bò cái để làm vốn mưu sinh vào cuối năm 2016. Mong rằng, từ “chiếc cần câu” này gia đình anh sẽ có thêm cơ hội để vươn lên thoát cảnh nghèo khó, có tiền chữa bệnh và lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn.

Trong suốt  5 năm qua, nhãn hàng Trà Thảo Mộc Dr Thanh đã đồng hành cùng chương trình Lục lạc vàng trao tặng bò tại 37 tỉnh thành, 1.248 hộ dân nhận được 2.496 con bò. Hơn 2/3 số hộ dân được nhận bò từ chương trình “Lục Lạc Vàng” đã có những thay đổi tích cực trong việc thoát nghèo, nhiều hộ gia đình đã có cuộc sống tốt đẹp hơn khi được chương trình giúp đỡ, con em của các hộ dân được thực hiện giấc mơ tiếp tục cắp sách tới trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.