Xã hội

Rốt ráo chặn cửa dịch bệnh do virus Ebola

07/08/2014, 07:20

Bên cạnh việc quyết liệt chống bệnh tiêu chảy và viêm não Nhật Bản gây tử vong cao tại nhiều địa phương, ngành Y tế cũng đang rốt ráo phòng ngừa dịch bệnh do virus Ebola (nguồn gốc từ Tây Phi)...

Kiểm soát chặt dịch bệnh Ebola từ người nhập cảnh vào Việt Nam
Kiểm soát chặt dịch bệnh Ebola từ người nhập cảnh vào Việt Nam


887 người tử vong trên thế giới


Theo ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tính từ tháng 12/2013 - 5/8/2014 thế giới đã ghi nhận 1.603 trường hợp mắc, với 887 trường hợp tử vong. Đặc biệt, đã ghi nhận trên 100 cán bộ y tế nhiễm virus Ebola. Theo đó, nguồn và đường lây bệnh xuất phát từ động vật như: Dơi ăn quả, tinh tinh, khỉ đột, chuột, linh dương… và từ người sang người, do hầu hết các trường hợp mắc tiếp xúc với da, chăm sóc hoặc chôn cất người bị bệnh. 

"Tính từ tháng 12/2013 - 5/8/2014 thế giới đã ghi nhận 1.603 trường hợp mắc, với 887 trường hợp tử vong. Đặc biệt đã ghi nhận trên 100 cán bộ y tế nhiễm virus  Ebola”.

Theo đánh giá của đại diện WHO tại Việt Nam, đây là đợt dịch lớn nhất của căn bệnh này trong lịch sử gần 4 thập kỷ qua. Dịch lan truyền nhanh, nếu không nỗ lực kiểm soát phòng chống thì tình hình sẽ tồi tệ và nhiều sinh mạng sẽ bị cướp đi, kinh tế xã hội sẽ bị suy thoái trầm trọng và nguy cơ lây lan sang các nước khác rất lớn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm virus Ebola, tuy nhiên không loại trừ khả năng lây lan thông qua những công dân đi công tác, lao động, học tập trở về từ vùng có dịch hay công dân của các quốc gia khác có dịch nhập cảnh Việt Nam… Bộ Y tế đã rốt ráo xây dựng kế hoạch hành động phòng chống. Đồng thời có công văn gửi các bộ, ngành liên quan phối hợp triển khai khai báo y tế tại tất cả các cửa khẩu quốc tế đối với người nhập cảnh từ vùng dịch. Bộ Y tế cũng phối hợp với WHO, USCDC và các tổ chức quốc tế khác chủ động triển khai giám sát các tác nhân gây bệnh mới cũng như phân tích sự lưu hành của các tác nhân gây bệnh khác ở Việt Nam. 


Lo ngại dịch tả và viêm não Nhật Bản


Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay toàn quốc ghi nhận 301.570 trường hợp mắc tiêu chảy, trong đó có ba trường hợp tử vong. Đáng lưu ý là ổ dịch tiêu chảy ở khu vực quận Bình Chánh, TP HCM, khiến hai người tử vong. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: “Vừa qua chúng tôi cũng đi kiểm tra tại TP HCM và cho rằng, mặc dù số trường hợp mắc trong 6 tháng đầu năm 2014 giảm so với năm 2013, song vẫn tiên lượng tiêu chảy sẽ diễn biến phức tạp và dịch tả có nguy cơ xảy ra ở nước ta”. Được biết, qua giám sát chủ động, Viện Pasteur TP HCM đã có phát hiện một mẫu ốc bươu có phẩy khuẩn tả và điều đáng nói đó chính là chủng phẩy khuẩn tả đã từng gây dịch tả ở nước ta vào năm 2007. “Chính vì vậy Bộ Y tế nâng mức cảnh báo tiêu chảy cấp và dịch tả ở mức độ cao hơn” - ông Long nhấn mạnh.


Về nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do môi trường, điều kiện thực phẩm ô nhiễm và mầm bệnh. Nếu như nguồn bệnh xuất phát từ nguồn nước thì khả năng xảy ra dịch là rất lớn. “Để phòng chống dịch tốt, ngoài sự vào cuộc của các đơn vị chức năng, chúng tôi lưu ý, mỗi người dân nếu hiểu biết đầy đủ có thể có biện pháp dự phòng” - ông Long khuyến cáo.


Cùng đó, Bộ Y tế cũng khuyến cáo hội chứng viêm não, viêm màng não xảy ra ở Sơn La trong thời gian vừa qua. Với hơn 100 trường hợp mắc bệnh chỉ trong một thời gian ngắn, trong đó 31 trường hợp viêm não Nhật Bản B, chủ yếu ở trẻ dưới 10 tuổi; khiến 13 trường hợp tử vong. Trước tình trạng này, Bộ lên kế hoạch hỗ trợ Sơn La mở rộng đối tượng tiêm phòng vaccine Viêm não Nhật Bản. Theo đó, cung ứng đủ vaccine, đồng thời nâng tuổi tiêm 1 - 15 tuổi ở hai huyện có tỷ lệ mắc cao còn lại từ 1 - 10 tuổi nhằm đảm bảo phủ kín đạt 95% trẻ ở Sơn La được tiêm chủng viêm não Nhật Bản B. 


Vũ Anh

 

Giám sát chặt các cửa khẩu

 

“Nếu ghi nhận trường hợp nghi nhiễm virus Ebola tại Việt Nam, mẫu bệnh phẩm cần được thu thập, bảo quản và vận chuyển đúng quy cách về Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư  (với các tỉnh từ Quảng Ngãi trở ra) và Viện Pasteur TP HCM (với các tỉnh từ Bình Định trở vào). Đặc biệt, tăng cường giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu đối với người nhập cảnh có nguy cơ cao nhiễm bệnh. Đồng thời, tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân tại các cơ sở y tế có đủ điều kiện đảm bảo tránh lây lan và hạn chế tối đa tử vong” - ông Phu cho hay.

 

Anh Vũ

 

Ngừng một số chuyến bay đi, đến vùng dịch

 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dịch Ebola do virus gây ra với các triệu chứng như: Sốt đột ngột, cơ thể suy yếu trầm trọng, đau cơ và đau cổ họng. Khi nặng thêm sẽ có triệu chứng ói mửa, tiêu chảy, thậm chí xuất huyết trong và ngoài cơ thể. Giai đoạn ủ bệnh kéo dài từ hai ngày đến 21 ngày và chẩn đoán rất khó khăn, tỉ lệ tử vong lên đến 90%.


Hôm qua, Hãng British Airways đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Liberia và Sierra Leone cho đến cuối tháng này. Trước đó, Hãng hàng không Emirates của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã ngưng các chuyến bay đến Guinea. Các hãng hàng không ở Tây Phi như Asky và Arik Air đã tạm dừng các chuyến bay đến Liberia và Sierra Leone; trong khi các sân bay áp dụng các biện pháp kiểm dịch gắt gao.

 

Q.M

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.