Đường bộ

Rốt ráo chuẩn bị mặt bằng khởi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

13/10/2022, 19:47

Công tác GPMB đang được rốt ráo thực hiện, đảm bảo đủ điều kiện khởi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 vào cuối năm 2022.

Phấn đấu khởi công trước ngày 24/12

Thông tin về tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2), Bộ GTVT cho biết, sau khi Bộ GTVT phê duyệt 12 dự án thành phần, tính đến nay, các chủ đầu tư đã trình hồ sơ thiết kế kỹ thuật được 208 km/721,2 km (đạt 29%).

img

Các gói thầu đầu tiên dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 dự kiến khởi công vào cuối tháng 12/2022 - Ảnh minh họa

Dự kiến đến ngày 5/11/2022 sẽ phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán toàn bộ 12 dự án thành phần.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo các Ban QLDA (chủ đầu tư) rà soát phạm vi, quy mô gói thầu xây lắp và trình Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Theo kết quả kiểm đếm đến ngày 10/10/2022, tổng số hộ bị ảnh hưởng là 40.100 hộ và phải tái định cư 6.637 hộ.

3/12 tỉnh, thành phố (Cần Thơ, Bạc Liêu, Cà Mau) đã có sẵn khu tái định cư để sử dụng cho Dự án. 9/12 tỉnh cần xây dựng 166 khu tái định cư với tổng diện tích khoảng 481 ha.

Hiện Bộ GTVT đang tổ chức thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Trong đó, kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán các gói thầu khởi công dự kiến xong trước ngày 20/11.

Cùng thời điểm trước ngày 20/11, công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ sẽ được hoàn thành.

“Riêng công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát, yêu cầu đươc đưa ra phải hoàn thành trước ngày 16/12; hoàn thành ký hợp đồng xây lắp trước ngày 20/12; Chuẩn bị công tác khởi công các gói thầu đầu tiên từ ngày 21/12 - 24/12.

Các gói thầu còn lại hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và tổ chức thi công trong quý 1/2023 theo yêu cầu Nghị quyết số 18 của Chính phủ”, Bộ GTVT thông tin.

Lộ trình đặt ra là vậy, song, Bộ GTVT vẫn không khỏi lo lắng trước một số khó khăn dự án đang gặp phải.

Cụ thể, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phối hợp với Kiểm toán nhà nước xây dựng kế hoạch và chuẩn bị thực hiện kiểm toán các gói thầu trước khi chỉ định thầu.

Tại báo cáo gửi Quốc hội về tình hình thực hiện Nghị quyết số 44/2022/QH15, Chính phủ đã kiến nghị Quốc hội giao Kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán các gói thầu của dự án trước khi chỉ định thầu. Tuy nhiên, hiện nay Kiểm toán nhà nước đang đợi ý kiến chấp thuận của Quốc hội để triển khai thực hiện.

img

Hiện, tiến độ thực hiện công tác GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 tại một số địa phương vẫn chậm - Ảnh minh họa

Một số địa phương kiểm đếm mặt bằng còn chậm

Mặt bằng cũng được Bộ GTVT xác định là khó khăn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai dự án khi công tác kiểm kê tài sản trên đất ở một số địa phương (Quảng Trị, Bình Định, Phú Yên) và công tác lập phương án bồi thường, GPMB mặc dù đã được các địa phương cố gắng nhưng còn chậm.

Thông tin thêm về vấn đề mặt bằng phục vụ dự án, Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở phạm vi GPMB do Bộ GTVT bàn giao, UBND các tỉnh đã giao cho Hội đồng GPMB các địa phương triển khai công tác đo đạc tại thực địa.

Đến nay, công tác đo đạc tại thực địa đã cơ bản hoàn thành với tổng diện tích thu hồi khoảng 6.303 ha.

Trên cơ sở đo đạc tại thực địa, các địa phương đã thực hiện kiểm đếm tài sản trên đất với khối lượng đạt 5.854/6.303 ha, tỷ lệ trung bình đạt 93%.

Một số địa phương tỷ lệ thực hiện còn thấp hơn so với mức trung bình như: tỉnh Quảng Trị (đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ) đạt 160/268 ha, đạt 60%; tỉnh Bình Định (đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh) đạt 87/119 ha, đạt 73%; tỉnh Phú Yên (đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh) đạt 226/343 ha đạt 66%).

“Một số tỉnh đã lập và phê duyệt phương án bồi thường theo từng đợt, gồm: tỉnh Hà Tĩnh (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi) đạt 47%, đoạn Vũng Áng - Bùng đạt 50%.

Tỉnh Quảng Bình (đoạn Vũng Áng - Bùng) đạt 3%, đoạn Bùng - Vạn Ninh đạt 1%; Tỉnh Quảng Ngãi (đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn) đạt 30%

Tỉnh Bình Định (đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn) đạt 13%, đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn đạt 0,3%, đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh đạt 23%.

Tỉnh Cà Mau (đoạn Hậu Giang - Cà Mau) đạt 12%. Toàn dự án đã phê duyệt phương án bồi thường được 426/3.238 ha đạt 13%.

Các tỉnh Quảng Trị, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang chưa phê duyệt phương án bồi thường”, Bộ GTVT thông tin.

Riêng về công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, đa số chủ đầu tư đã hoàn thành chỉ định thầu đơn vị tư vấn lập phương án di dời công trình hạ tầng kỹ thuật (tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa đang lựa chọn đơn vị Tư vấn lập phương án di dời hạ tầng kỹ thuật). Qua số liệu sơ bộ có 199 vị trí đường điện cao thế bị ảnh hưởng cần di dời hoặc nâng cao tĩnh không.

Để bảo đảm tiến độ dự án, Bộ GTVT đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Bình Định, TP Cần Thơ khẩn trương hoàn thành công tác đo đạc tại thực địa trước ngày 15/10/2022.

Cùng đó, UBND các tỉnh: Quảng Trị, Bình Định, Phú Yên đẩy nhanh công tác kiểm kê tài sản trên đất, hoàn thành toàn bộ trong tháng 10/2022.

Hiện, Bộ GTVT đã giao kế hoạch vốn hơn 7.174 tỷ đồng (năm 2022) cho các địa phương để triển khai công tác GPMB cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Tính đến nay, các địa phương đã giải ngân hơn 408 tỷ đồng (Hà Tĩnh 220,23 tỷ đồng; Quảng Bình 15,6 tỷ đồng; Bình Định 118,75 tỷ đồng; Cà Mau 54 tỷ đồng).

Trên cơ sở nguồn vốn năm 2022 được bố trí, Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA làm việc với các tổ chức/Hội đồng làm nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để rà soát nhu cầu, khả năng giải ngân của từng địa phương theo tiến độ GPMB, kịp thời báo cáo Bộ GTVT để điều chỉnh (nếu cần).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.