Xã hội

Rốt ráo mở rộng BHXH giữa bối cảnh khó khăn vì dịch Covid-19

10/10/2021, 07:06

Bước đầu ổn định sau dịch Covid-19, BHXH các địa phương nhanh chóng tổ chức hoạt động, phấn đấu vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Số lao động tham gia BHXH bắt buộc giảm

Theo BHXH Việt Nam, 8 tháng năm 2021, số người lao động tham gia BHXH bắt buộc trong cả nước giảm tới hơn 950 nghìn người so cùng kỳ (giảm hơn 1,4 triệu người so cuối năm 2020).

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại nhiều địa phương cũng là lý do chính dẫn đến việc hơn 85 nghìn doanh nghiệp phải tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 24,2% so cùng kỳ năm 2020.

Điều này khiến một số lượng lớn người lao động (NLĐ) phải tạm hoãn hợp đồng lao động, mất việc làm, không có thu nhập, không tiếp tục tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp...

img

Vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

Để đáp ứng được sự kỳ vọng vào một hệ thống an sinh xã hội vững mạnh với độ bao phủ BHXH, BHYT cao, toàn ngành BHXH không ngừng nỗ lực thực hiện công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong những tháng cuối năm 2021. BHXH Việt Nam phấn đấu phát triển khoảng 2,351 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, 561.000 người tham gia BHXH tự nguyện, 4,786 triệu người tham gia BHYT trong 4 tháng cuối năm.

Để đạt mục tiêu này, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các địa phương cần chủ động bám sát tình hình thực tế, căn cứ vào những giải pháp cụ thể đã được BHXH Việt Nam xác định trong hai tình huống: Dịch bệnh được kiểm soát hoặc dịch bệnh có diễn biến phức tạp, để xây dựng, triển khai phương án phù hợp thực tiễn từng địa phương để thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra đối với từng đơn vị cũng như toàn ngành.

Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh trích ngân sách hoặc huy động từ các nguồn lực khác hỗ trợ thêm kinh phí đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho người dân, nhất là người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người mới thoát nghèo, nông thôn mới, HSSV…

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

Theo ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP.HCM, trong điều kiện hết sức khó khăn hiện nay, BHXH Thành phố đã xây dựng các giải pháp thu, khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT cuối năm rất chi tiết, cụ thể.

Về công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, theo ông Mến, đơn vị cũng chủ động xây dựng kịch bản hoạt động phù hợp với tình hình dịch.

Trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, các địa phương, đơn vị hoạt động trong trạng thái bình thường mới, cơ quan BHXH rà soát, điều tra dữ liệu NLĐ quyết toán thuế thu nhập cá nhân do cơ quan thuế cung cấp, đảm bảo phấn đấu hoàn thành số lượng điều tra, rà soát.

Kết xuất dữ liệu trên phần mềm quản lý thu - sổ thẻ, phân loại, lập danh sách đơn vị chưa tham gia, tham gia chưa đầy đủ BHXH cho NLĐ.

Lập danh sách đơn vị không có tại địa chỉ kinh doanh, đơn vị không đóng đầy đủ BHXH cho NLĐ qua kết quả điều tra, rà soát gửi cơ quan thuế xử lý.

Đối với đơn vị đang tham gia BHXH mà để nợ đọng, kết xuất dữ liệu trên phần mềm quản lý thu - sổ thẻ, phân loại đơn vị nợ BHXH, BHYT theo thời gian nợ.

Thực hiện liên hệ qua điện thoại, Zalo, email, gửi thông báo, tài liệu tuyên truyền về các quy định của pháp luật liên quan đến trách nhiệm của đơn vị trong việc đóng BHXH, các quy định liên quan đến việc phạt nộp chậm, xử lý đối với đơn vị nợ BHXH... Cán bộ BHXH làm việc trực tiếp với đơn vị để đôn đốc đóng tiền kịp thời.

Trường hợp dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch giãn cách xã hội, các hoạt động trên sẽ phối hợp linh hoạt giữa làm việc trực tiếp và điện tử.

Về phát triển người tham gia, hàng tuần, cơ quan BHXH và đại lý thu xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhằm duy trì, phát triển mới người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng trên cơ sở dữ liệu người chưa tham gia BHXH, BHYT tiềm năng.

Hàng ngày, cán bộ BHXH và nhân viên đại lý thu gặp gỡ từng người hoặc từng nhóm người tiềm năng chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để tuyên truyền, vận động tham gia BHXH, BHYT…

Tại TP Hà Nội, khi dịch Covid-19 chưa được kiểm soát triệt để, BHXH TP Hà Nội yêu cầu BHXH các quận, huyện, thị xã phải đổi mới, linh hoạt hoạt động tuyên truyền sao cho phù hợp với đặc điểm, tính chất của từng địa bàn, từng nhóm đối tượng, nhất là nhóm nông dân, lao động làm việc tại khu vực phi chính thức (các làng nghề, tiểu thương, hộ kinh doanh cá thể, người buôn bán nhỏ lẻ...), và tình hình phòng chống dịch bệnh.

Ngoài ra, BHXH TP Hà Nội sẽ xác định, phân loại đối tượng tiềm năng tham gia BHXH, BHYT; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng hoạt động của đại lý thu; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các đơn vị trốn đóng BHXH; phối hợp với các sở, ngành xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ cho người tham gia BHXH, BHYT.

Để phát triển người tham gia, một trong những giải pháp được cơ quan BHXH và đại lý thu triển khai là đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT thông qua việc gửi các bản tin, thông điệp truyền thông qua điện thoại, Zalo, Facebook, qua hệ thống loa truyền thanh…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.