Xã hội

Rót tiền tỷ xây công sở xã rồi để... nuôi lợn

01/02/2023, 16:40
image

Công trình trụ sở làm việc UBND xã Quảng Phúc (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá) chuẩn bị hoàn thành thì phải dừng do sáp nhập, gây lãng phí.

Năm 2018, UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành văn bản số 1284/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng các công sở xã năm 2018. Trong số 41 dự án có công sở xã Quảng Phúc.

img

Khu nhà làm việc 2 tầng và Hội trường xã Quảng Phúc xây dựng xong rồi bỏ hoang từ sau khi sáp nhập

Theo nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư, trụ sở xã Quảng Phúc gồm nhà làm việc 2 tầng diện tích sàn khoảng từ 585m2 trên tổng diện tích đất khoảng hơn 3.000m2.

Tổng số tiền đầu tư không quá 5,6 tỷ đồng, trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ 4,3 tỷ đồng, phần còn lại UBND xã Quảng Phúc chịu trách nhiệm bố trí ngân sách xã và huy động các nguồn hợp pháp khác. Tháng 9/2018, UBND xã Quảng Phúc đã khởi công dự án.

img

Công trình nhà làm việc UBND xã Quảng Phúc cơ bản đã xây dựng xong phần thô

Thế nhưng, thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã; Quyết định số 1649/QĐ-UBND ngày 5/5/2019 của UBND tỉnh Thanh Hoá phê duyệt phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh, năm 2019, huyện Quảng Xương có 7 xã, thị trấn thuộc diện phải sắp xếp thành 3 xã, thị trấn.

Trong đó, sáp nhập xã Quảng Phúc và Quảng Vọng để thành lập xã Quảng Phúc.

img

Bên trong các phòng chức năng được nuôi nhốt lợn con

Kể từ khi sáp nhập, công sở cũ của xã Quảng Phúc và công trình nhà làm việc 2 tầng + khu hội trường xã Quảng Phúc mới vừa xây dựng phải bỏ hoang cho đến hôm nay.

Ghi nhận thực tế cho thấy, khu nhà làm việc 2 tầng đã cơ bản hoàn thiện phần thô, lợp mái, chưa sơn. Sân và tường rào bao quanh chưa thực hiện.

Các phòng để làm việc thì nay nuôi nhốt lợn. Khu nhà hội trường xã vừa xây dựng trong năm 2018 có tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng cũng bỏ hoang.

img

Hội trường xã xây hơn 3 tỷ đồng cũng bỏ hoang, hiện hợp tác xã mượn để làm cói phía trong

"Nhà văn hoá xã họp được mấy lần thì đóng cửa và giờ cho hợp tác xã thuê làm cói chiếu. Bên trong, người dân nuôi nhốt lợn, bò... Còn công sở cũ, một góc họ cho thuê làm may nhưng giờ cũng không hoạt động nữa", một người dân ở thôn Ngọc Đới, xã Quảng Phúc cho hay.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Xuân Thi - Phó chủ tịch UBND xã Quảng Phúc cho biết, thời điểm chưa sáp nhập ông cũng đang giữ chức vụ phó chủ tịch. Nhà văn hoá xã đã xây xong đi vào hoạt động với mức đầu tư khoảng hơn 3 tỷ đồng. Còn nhà làm việc của UBND xã, tỉnh hỗ trợ cùng với ngân sách xã, xây dựng gần xong thì buộc phải tạm dừng.

"Sau khi sáp nhập, chúng tôi cũng đã tính toán rất kỹ có nên đầu tư tiếp hay không. Nhưng căn cứ tình hình thực tế, vị trí địa lý cho bà con nhân dân dễ đi lại thì chúng tôi chọn công sở xã Quảng Vọng và báo cáo với tỉnh cho tạm dừng không xây dựng tiếp", ông Thi cho hay.

img

Công sở cũ của xã Quảng Phúc cũng bỏ hoang. Có thời gian một đơn vị tư nhân lợp tôn quây làm xưởng may.

Về phương án xử lý 2 công sở của xã Quảng Phúc (cũ với mới), ông Thi cho biết, xã đã có tờ trình gửi UBND huyện Quảng Xương để báo cáo UBND tỉnh xem xét để chuyển công năng sử dụng. Chúng tôi đề nghị cho làm nơi sản xuất tiểu thủ công nghiệp như may mặc, làm cói để tránh lãng phí.

Khi được hỏi tại sao thời điểm 2018 có chủ trương sáp nhập các đơn vị hành chính lại xây dựng trụ sở mới, ông Thi cho hay: Xã xin đầu tư do công sở cũ xuống cấp, chật chội không đáp ứng được từ năm 22016. Đến khi được chấp thuận, đang xây dở thì mới có quyết định sáp nhập 2 xã Quảng Phúc và Quảng Vọng.

Bà Trịnh Thị Nguyên, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Quảng Xương cho biết, ngày 11/12/2020, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có văn bản chỉ đạo tạm dừng thực hiện vĩnh viễn công trình công sở xã Quảng Phúc, hạng mục nhà làm việc 2 tầng. Hiện nay tỉnh chưa chấp thuận việc chuyển giao sang mục đích sử dụng khác.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo, UBND huyện Quảng Xương yêu cầu UBND xã Quảng Phúc kiểm kê, rà soát đánh giá tình hình thực hiện dự án đến thời điểm dừng; xác định điểm dừng kỹ thuật của dự án và nguồn kinh phí còn thiếu để hoàn thành đến điểm dừng kỹ thuật.

Tìm hiểu được biết, năm 2021, UBND tỉnh Thanh Hoá có quyết định chuyển giao 45 cơ sở nhà, đất dôi dư sau khi sắp xếp lại các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn huyện Quảng Xương về cho UBND huyện này quản lý, xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.