Vận tải

Rủ nhau mua bảo hiểm xe máy giá rẻ, coi chừng "tiền mất tật mang"

17/05/2020, 19:26

Trước thông tin CSGT sẽ ra quân kiểm tra các phương tiện giao thông, để tránh bị xử phạt, người dân đổ xô đi mua bảo hiểm xe máy...

img
Điểm bán bảo hiểm xe máy trên Xa lộ Hà Nội. Ảnh Đỗ Loan

"Con đường" bán bảo hiểm xe máy 10.000 đồng

Chiều 17/5, ghi nhận của phóng viên trên dọc tuyến đường Xa Lộ Hà Nội thuộc quận 2, quận 9 có nhiều điểm bán bảo hiểm xe máy. Trước đó, khi chưa có thông tin CSGT sẽ xử phạt những xe không có bảo hiểm từ ngày 15/5 thì ở đây cũng đã có nhiều người bán bảo hiểm xe máy 10.000đ. Một người bán bảo hiểm cho biết, mấy ngày gần đây khu vực này có nhiều người tấp vào lề đường hỏi mua bảo hiểm.

Tương tự, các tuyến đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh; đường Mai Chí Thọ, quận 2; Quốc lộ 13, quận Thủ Đức; Quốc lộ 1 đi qua các quận 12, Thủ Đức, tỉnh Bình Dương... la liệt các điểm bán bảo hiểm xe máy.

Chị Nguyễn Thu Trang, bán bảo hiểm xe máy trên Xa lộ Hà Nội cho biết, từng bán bảo hiểm trên đường này khoảng 2 năm nhưng ít người hỏi mua mà cũng chỉ mua loại 10.000 đồng nhưng mấy hôm nay có nhiều người hỏi hơn.

“Nhiều người tưởng mua bảo hiểm 10.000 đồng/năm là bảo hiểm xe máy nhưng không phải, đây là bảo hiểm tự nguyện cho người, bảo hiểm cho xe máy là 60.000đ”, chị Trang giải thích.

Anh Nguyễn Văn Hùng, ghé vào lề đường mua bảo hiểm xe máy trên Xa lộ Hà Nội cho biết, trước giờ không mua bảo hiểm xe máy nhưng nghe thông tin sẽ bị CSGT xử phạt nên đi mua ngay.

“Nhìn băng rôn treo biển bảo hiểm xe máy 10.000 đồng/năm tôi tưởng là thật nhưng đến khi dừng xe hỏi mua mới biết người bán treo biển để khách hàng chú ý thôi. Nếu mua bảo hiểm cho cả xe và người là 65.000 đồng/năm. Mua cho xe máy là 50.000 đồng/năm. Còn bảo hiểm cho người mới là 10.000 đồng/năm”, anh Hùng nói.

img
Một khách hàng ghé vào hỏi mua bảo hiểm xe máy được bày bán la liệt trên dọc đường Xa lộ Hà Nội. Ảnh Đ.L

Cần phân biệt bảo hiểm tự nguyện và bảo hiểm bắt buộc

Một nhân viên tại cửa hàng Head Honda trên địa bàn quận 9, TP.HCM cho biết, một trong những giấy tờ bắt buộc người lái xe phải đem theo khi người điều khiển xe máy tham gia giao thông là bảo hiểm hiểm trách nhiệm dân sự. Nếu không đem đầy đủ, lái xe sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100. Nhiều người lầm tưởng mua bảo hiểm tự nguyện (loại giá rẻ quảng cáo ngoài đường) không bị xử phạt là sai vì 2 loại bảo hiểm khác nhau. Hiện các đại lý bán xe máy thường áp dụng việc khuyến mãi tặng bảo hiểm dân sự cho khách hàng. Việc mua bảo hiểm dân sự bắt buộc cần đến các đại lý, cửa hàng xe gắn máy uy tín để đảm bảo quyền lợi, giá dịch vụ thường dao động từ 60.000 - 80.000 đồng.


Theo Nghị định 100 tại điểm a, khoản 2, mục 4 của Nghị định 100 quy định người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.

Một luật sư ở TP.HCM,( xin không nêu tên) cho biết, bảo hiểm xe máy hiện có 2 loại.

Cụ thể, bảo hiểm xe máy bắt buộc có giá bán khoảng 60.000đ/năm. Sau khi mua bảo hiểm, nếu xảy ra rủi ro, tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, người điều khiển xe mô tô, xe máy có bằng lái hợp pháp sẽ không phải đền bù cho người bị va chạm và cho người ngồi trực tiếp trên xe. Nhiệm vụ này do đơn vị bảo hiểm thay mặt chủ xe thực hiện chi trả phần trách nhiệm dân sự lên đến 100 triệu đồng/người/vụ.

Ngoài việc bồi thường cho chủ xe, một phần của số tiền bảo hiểm cũng sẽ được sử dụng để hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông. Trong trường hợp không xác định được xe gây tai nạn hoặc tai nạn không thuộc phạm vi bảo hiểm cũng sẽ được hỗ trợ bồi thường nhân đạo cho nạn nhân số tiền lên đến 20 triệu đồng/1 người. Những bảo hiểm này, người mua phải chọn những nơi uy tín, có thương hiệu…

Thứ hai, bảo hiểm tự nguyện cho 2 người ngồi trên xe, không phải bảo hiểm bắt buộc theo luật định. Chủ xe có thể lựa chọn mua thêm bảo hiểm này sau khi đã mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Phí tối thiểu là 10.000 đồng/người/năm, xe máy được chở tối đa 2 người nên có giá 20.000 đồng/2 người/năm. Người dân có quyền sử dụng hoặc không sử dụng bởi bảo hiệm này nhằm mục đích đề phòng trường hợp người điều khiển xe xảy ra tai nạn, rủi ro. Khi đó, ngoài phần bồi thường từ bảo hiểm bắt buộc, người dân sẽ được nhận thêm một khoản bồi thường từ bảo hiểm tự nguyện. Loại bảo hiểm này hiện đang bán tràn lan trên đường và khi lực lượng chức năng kiểm tra thì người mua vẫn bị xử phạt.

Theo vị luật sư này, các điểm bán bảo hiểm ngoài đường, vỉa hè không đảm bảo. Người dân nên đến các đại lý phân phối, ủy quyền hoặc các công ty bảo hiểm có uy tín để mua. Tránh trường hợp khi xảy ra tai nạn sẽ không được bồi thường và tiền mất tật mang…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.