Xã hội

Rực rỡ đêm "Tinh hoa đại ngàn"

10/03/2019, 07:00

Tối 9/3, tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã diễn ra đêm khai mạc “Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7” với chủ đề “Tinh hoa đại ngàn".

img
Khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 với chủ đề "Tinh hoa đại ngàn" (Ảnh: Ngọc Hùng).

Với chủ đề “Tinh hoa đại ngàn”, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 nhằm tiếp tục quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, hướng tới phát triển cà phê đặc sản Việt Nam và khát vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới; góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế của cà phê trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, Lễ hội cũng gắn mục tiêu giao lưu văn hóa gắn với xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư.

img
Lễ hội diễn ra từ ngày 9/3 - 16/3 nhằm quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đến bạn bè trong nước và quốc tế (Ảnh: Ngọc Hùng)

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, với diện tích hơn 2.000ha, sản lượng thu hoạch hàng năm trên 450 ngàn tấn, Đắk Lắk được mệnh danh là thủ phủ cà phê. Những năm qua, Chính phủ đã đồng ý cho tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột - nhằm vinh danh ngành cà phê Việt Nam. Lễ hội đã trở thành Lễ hội cấp quốc gia, được tổ chức định kỳ 02 năm một lần. Lễ hội là nơi để những người trồng, sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê hội tụ và được tôn vinh.

img
Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi khai mạc "Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7" (Ảnh: Ngọc Hùng).

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, sản phẩm cà phê của tỉnh Đắk Lắk với thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột nổi tiếng đã có mặt ở 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, góp phần lớn vào tổng giá trị xuất khẩu cà phê của cả nước, góp phần quan trọng đưa kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt Nam năm 2018 lên gần 1,9 triệu tấn với doanh thu hơn 3,5 tỷ USD.

“Đề nghị tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, có các giải pháp thực sự bứt phá và hiệu quả hơn để hoàn thành xuất sắc kế hoạch đề ra năm 2019 và kế hoạch 5 năm 2016-2020. Để phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn nước ta nói chung và ngành cà phê nói riêng. Đắk Lắk cùng với các tỉnh có trồng cà phê rà soát tổng thể việc phát triển ngành cà phê cho phù hợp với xu thế thị trường thế giới; đẩy mạnh cơ cấu lại cho ngành cà phê theo hướng phát triển sản xuất quy mô lớn, tập trung gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm; khuyến khích và thu hút đầu tư tư nhân vào tái canh cà phê; tăng cường áp dụng khoa học công nghệ nhằm tăng năng suất, chất lượng; khuyến khích phát triển cà phê đặc sản Việt Nam với tính chất là cà phê cao cấp, có hương vị đặc biệt, được đánh giá theo tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng yêu cầu, xu thế tiêu thụ của thế giới và gia tăng giá trị cho cây cà phê, nhất là tăng lợi nhuận trực tiếp cho người nông dân trồng cà phê.

Cần tập trung đầu tư phát triển công nghiệp chế biến, đặc biệt là chế biến sâu và bảo quản sau thu hoạch theo hướng hiện đại. Để vươn tới khát vọng trở thành "điểm đến của cà phê thế giới”, đề nghị các Bộ ngành Trung ương cần tích cực hơn nữa trong việc hỗ trợ cho các tỉnh về nghiên cứu khoa học, tạo cơ chế, chính sách cho người trồng cà phê và sản phẩm cà phê. Đề nghị Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam cần phát huy vai trò là đầu mối để các tỉnh chia sẻ kinh nghiệm cho cây cà phê và sản phẩm cà phê phát triển ổn định và bền vững, tạo ra nhiều thương hiệu lớn có uy tín cao vào tính cạnh tranh lành mạnh mang lại nguồn kinh tế cao cho các địa phương và đất nước”, Phó thủ tướng chỉ đạo.

Ghi nhận một số hình ảnh đặc sắc tại đêm khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột:

img
img
img
img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.