Xã hội

Rừng Cao Bằng "chảy máu": Kiểm điểm Hạt Kiểm lâm huyện Nguyên Bình

25/02/2016, 08:40

Báo Giao thông các số 30 và 31 đã đăng tải loạt bài điều tra “Bất lực nhìn rừng Cao Bằng chảy máu”...

10
Điểm tập kết gỗ của Công ty Phương Đạt

Báo Giao thông các số 30 và 31 (ra ngày 23 và 24/2/2016) đã đăng tải loạt bài điều tra “Bất lực nhìn rừng Cao Bằng chảy máu” phản ánh tình trạng rừng nguyên sinh tại xã Triệu Nguyên, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng liên tục bị lâm tặc tàn phá trong nhiều năm qua.

Không những thế, chính sách bán đấu giá lâm sản tang vật tịch thu được trong những vụ bắt lâm tặc phá rừng của các cấp chính quyền địa phương này cũng tồn tại nhiều bất cập và bị các lực lượng xấu lợi dụng để phá rừng, khiến nạn “chảy máu” tài nguyên rừng của địa phương không ngừng tái diễn và gia tăng.

Sau khi loạt bài điều tra trên đăng tải, Báo Giao thông đã nhận được phản hồi của chính quyền địa phương cho biết, đã tổ chức kiểm tra, rà soát, xác minh những nội dung mà báo đã đưa tin.

Chi cục Kiểm lâm giấu thông tin

Cũng trong sáng 24/2, PV Báo Giao thông đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Minh, Chi Cục phó Chi cục Kiểm lâm Cao Bằng để hỏi về kết quả kiểm tra trình trạng phá rừng và bán đấu giá gỗ ở xã Triệu Sơn, huyện Nguyên Bình như Báo Giao thông đăng tải. Tuy nhiên, vị Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm này lại nói rằng, vẫn đang trong quá trình kiểm tra, chưa có kết quả. Điều này trái ngược với thông tin ông Trường đã cung cấp khi khẳng định, Tổ công tác liên ngành của tỉnh, trong đó có cả Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã có mặt, kiểm tra và có kết quả.

Cụ thể, sáng 24/2, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Trường, Chánh Văn phòng UBND huyện Nguyên Bình cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo, UBND tỉnh Cao Bằng đã thành lập một Tổ công tác liên ngành bao gồm lực lượng chức năng tỉnh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với UBND huyện Nguyên Bình, chính quyền xã Triệu Sơn kiểm tra những nội dung Báo Giao thông đưa tin.

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận tình trạng phá rừng trái phép diễn ra tại khu rừng Lũng Thàn, xóm Cảm Ngọa, xã Triệu Sơn là có thật. “Theo báo cáo của đơn vị chuyên môn thì quá trình kiểm tra đã phát hiện 5 khúc gỗ thuộc nhóm IIA tương ứng khoảng 2 m2 gỗ tròn trong rừng bị chặt hạ trái phép. Lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm kê và lập biên bản”, ông Trường cho hay.

Liên quan đến việc Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Phương Đạt tự ý tăng thời lượng khai thác gỗ quá thời gian quy định trong Biên bản giao nhận tài sản bán đấu giá ngày 4/2/2015, ông Trường thừa nhận là có thật.

Tuy nhiên, theo ông Trường, nguyên nhân dẫn đến việc trên là do trong quá trình khai thác, gặp điều kiện thời tiết không thuận lợi (mưa nhiều) nên quá trình khai thác và vận chuyển gỗ bị kéo dài. “Vấn đề này thuộc về lỗi của đơn vị quản lý trực tiếp là Hạt Kiểm lâm huyện. Họ không báo cáo kịp thời để có phương án xử lý. Hạt Kiểm lâm huyện cũng đã bị kiểm điểm về sai sót trên”, ông Trường nói.

Vẫn theo ông Trường, trong ngày 25/2, lực lượng chức năng sẽ có báo cáo chính thức về kết quả kiểm tra những vụ việc Báo Giao thông nêu và sẽ có thông tin trả lời chính thức, đầy đủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.