Xã hội

Rừng Đắk Nông vẫn rỉ máu, lâm tặc hoành hành

25/08/2016, 12:51
image

Hàng trăm hécta rừng tự nhiên tại tỉnh Đắk Nông vẫn đang "chảy máu" bất chấp lệnh đóng cửa rừng.

6

Rừng đã đóng cửa nhưng  “máu rừng” Đắk Nông vẫn chảy.

Mới đây, tại Hội nghị về các giải pháp khôi phục rừng Tây Nguyên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tuyên bố đóng cửa rừng tự nhiên ở Tây Nguyên.

Tuy nhiên, tại tỉnh Đắk Nông, chỉ đạo của Chính phủ đang bị phớt lờ. Mỗi ngày vẫn có hàng chục hécta rừng tự nhiên vẫn bị “xẻ thịt”.

VTV phát sóng lại phóng sự phá rừng bị tố dàn dựng:

Lâm tặc ngang nhiên vận chuyển gỗ bằng ô tô tải ra khỏi rừng, chạy qua chốt kiểm tra như chỗ không người. Dân địa phương ở đây gọi những kẻ lâm tặc đó là những "người đặc biệt" bởi chỉ bọn chúng mới có những quyền năng "đặc biệt" để ngang nhiên xẻ gỗ, chặt cây, trồng hồ tiêu giữa vùng lõi rừng vốn được bảo tồn cẩn mật.

1

Cây gỗ nằm gỗ ngang, những vết cắt vẫn còn mới tỉnh, cành lá tươi

Sáng 24/8, theo chân một người dân địa phương, chúng tôi đã mục sở thị hàng trăm héc ta rừng tại xã Đắk Mol và Đức Hòa, (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) đang bị lâm tặc “xẻ thịt” nghiêm trọng. Càng đi sâu vào lõi rừng, diện tích cây rừng bị đốn hạ càng nhiều. Gỗ rừng bị đốn hạ ngổn ngang, vết cắt còn mới tinh, ứa nhựa, cành lá vẫn tươi rói.

8

Một cây bằng lăng bị lâm tặc "xẻ thịt" vừa được mang đi.

5

Theo người dân địa phương cho biết, những người phá rừng ở khu vực này, toàn có "máu mặt" hay còn gọi là "người đặc biệt" thì xe gỗ mới lọt qua được trạm Quản lý bảo vệ rừng. Riêng người dân, chỉ cần tự ý chặt một cây gỗ nhỏ để làm lán trại canh rẫy sẽ bị xử lý ngay. 

11

Càng đi sâu vào vùng lõi, cây rừng bị đốn hạ ngổn ngang. Mặc dù, khắp nơi đều gắn biển "Cấm phá rừng".

12

Những cây gỗ bị đốn hạ, không có giá trị sẽ bị đốt bỏ..... 

14

 Diện tích đất rừng này sẽ "biến" thành đất sản xuất cho "những người đặc biệt" trồng cà phê, hồ tiêu.

16

Phá rừng lấy đất, xẻ gỗ làm trụ tiêu sản xuất ngay vùng lõi rừng....

13

... thay thế cho diện tích rừng bị tàn phá là những vườn hồ tiêu.

2

Gỗ bị "xẻ thịt" từng khúc, được vận chuyển ra phía con đường độc đạo, chờ trời tối lâm tặc sẽ cho xe tải vào vận chuyển ra khỏi rừng

17

Mật phục xe tải BKS: 93C-005.00 ngang nhiên chở gỗ từ trong rừng ra, PV Báo Giao thông đã phối hợp với lực lượng CSGT (thuộc Phòng CSGT tỉnh Đắk Nông) bắt giữ. Qua kiểm tra, trên xe chở rất nhiều gỗ lóng tròn. Ngay sau đó, chiếc xe và tang vật đã được lực lượng CSGT bàn giao cho Đội Công an kinh tế thị xã Gia Nghĩa điều tra, xử lý. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.