Thời sự

Rùng mình cảnh âm dương chung một bức tường giữa lòng Thủ đô

05/09/2014, 13:14

Có ngôi mộ ở giữa lối đi, có ngôi mộ nằm cạnh bể nước sinh hoạt, thậm chí còn có ngôi mộ nằm chắn ngay trước cổng nhà dân và sát cạnh cửa sổ.

Suốt thời gian qua, người dân ở ngách 2, ngõ 11 Đại lộ Thăng Long (Mễ Trì – Nam Từ Liêm) luôn phải sống sát vách với những ngôi mộ. Nhiều đêm, người ta phải rùng mình vì bất chợt ngôi mộ được thắp hương lập lòe ngay sát nhà.

Người dân vẫn sinh hoạt bình thường quanh các ngôi mộ
Người dân vẫn sinh hoạt bình thường quanh các ngôi mộ

Nằm sâu trong con ngách nhỏ, khu nghĩa địa rộng chừng 200m2 với gần 20 ngôi mộ lớn nhỏ được lát gạch đá hay bị che lấp từ cỏ dại khiến nhiều người dân và người đi đường hoảng vía mỗi khi đi qua.

Người dân ở đây cho biết, khu vực phường Mễ Trì trước kia là những cánh đồng, đầm cá. Bởi vậy, nhiều gia đình khi có người chết thì an táng ngay tại bìa ruộng. Sau khi chuyển đổi đất nông nghiệp và xây nhà ở thì nghĩa địa này vẫn nằm yên không bị di dời. Cứ như vậy, những ngôi mộ đã nằm ở đó ngót mấy chục năm.

Bà Nguyễn Thị Oanh cho biết: “Trước kia, chúng tôi ở sâu trong làng, tách xa với khu nghĩa địa này. Nhưng, từ khi giải phóng mặt bằng, bàn giao đất và đô thị hóa các công trình nhà ở, dịch vụ thì nghĩa địa bị bao chặt bởi nhà dân. Chỉ để lại một ngách nhỏ để đi lại”.

Có thể nói, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân ở đây đều gắn với những ngôi mộ nằm sát vách. Có ngôi mộ ở giữa lối đi, có ngôi mộ nằm cạnh bể nước sinh hoạt, thậm chí còn có ngôi mộ nằm chắn ngay trước cổng nhà dân và sát cạnh cửa sổ.

Được biết, những ngôi mộ này được xây dựng trên phần đất công, không thuộc về một gia đình, cá nhân nào. Những ngôi mộ nằm sát vách tường khiến nhiều hộ gia đình nơi đây mất ăn mất ngủ vì sợ nguồn nước bị bẩn, không khi ô nhiễm và ảnh hưởng đến tâm lý của nhiều người.

Nếu những hộ gia đình là chủ mộ hay người sống lâu năm ở đây thì sẽ không bị rùng mình trước khu nghĩa địa. Họ vẫn sinh hoạt bình thường, họ vẫn phơi chăn chiếu, tắm rửa, ngồi nói chuyện và còn chăm trẻ vào buổi chiều muộn. Còn những người mới đến sinh sống hay phần lớn là sinh viên, công nhân thuê trọ thì nhiều phen rợn tóc vì sáng mở cửa là thấy mộ, tối đến đều đóng cửa chặt kín. Thậm chí, những đêm mồng một hay rằm, hương khói bốc nghi ngút khiến nhiều người thêm phần sợ hãi từ cảnh tượng tiếng ếch kêu cùng với ngọn nến thắp sáng trên ngôi mộ nằm sát vách tường nhà.

Chị Hà Thị Dung (công nhân thuê trọ) cho biết: “Khi chuyển về đây ở chúng tôi rất e ngại vì nằm ngay sát tường ngủ của mình là những ngôi mộ lớn, nhỏ. Nhưng để thuận tiện cho việc di chuyển trong công việc nên chúng tôi cũng cố chịu ở đây. Tâm lý sợ ma nên mỗi buổi tối, tôi cũng ít ra khỏi nhà. Những ngày thường thì không sao, những ngày lễ, tết người ta đi thăm viếng đốt nhang khói mù mịt, đốt vàng mã bay tất vào nhà cũng rất khó chịu”.

Anh Dũng (nhà đối diện nghĩa địa) cho hay: “Các hộ gia đình sống lâu ở đây rồi nên cũng quen với cảnh khói hương, vàng mã cháy trên các ngôi mộ. Nhiều khi buổi tối lại có tiếng khóc của người nhà ra ngồi bên mộ để than vãn. Lâu ngày rồi quen nên chúng tôi xem nghĩa địa này như không có gì và vẫn sinh hoạt bình thường ngay tại mộ. Chỉ sợ là một số nhà dân vẫn dùng nước giếng khoan, không biết có bị nhiễm bẩn hay không?”.

Chị Lam (kinh doanh tại chợ Mễ Trì) cho biết: "Tôi thường lấy nước giếng khoan của nhà bên cạnh để dùng cho việc rửa rau, đựng cá để bán. Nhìn nước có màu vàng đục nhưng nghĩ chỉ để phục vụ cho việc buôn bán nên không thắc mắc nhiều".

Vì nhu cầu cuộc sống, cánh đồng của làng giờ đây đã trở thành khu dân cư đông đúc và để lại một khu nghĩa trang nhỏ nằm sát vách tường nhà. Người dân vẫn sống và sinh hoạt ngay cạnh những ngôi mộ hàng ngày nghi ngút khói hương.

Những đứa trẻ nơi đây vẫn lớn lên ở gần khu nghĩa địa nhưng chưa có môi trường trong lành để phát triển. Đó là một điều đáng lo ngại. Nhiều gia đình, mặc dù đã xây nhà nhưng vẫn chuyển đi nơi khác và để ngôi nhà lại cho sinh viên hay những người đi làm thuê. Dù vậy, người đi hay ở, với cảnh sớm tối tiếp xúc với mộ, tâm lý bị ảnh hưởng và nguồn nước sinh hoạt có thể chưa đảm bảo chất lượng thì cũng cần phải có sự can thiệp của chính quyền địa phương.

Hữu Tuấn
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.