Hàng không

“Rừng” thủ tục bay thẳng đến Mỹ

10/05/2021, 14:00

Theo các chuyên gia hàng không, việc được sân bay Mỹ cấp slot không đồng nghĩa với việc hàng không Việt đã đủ điều kiện bay thẳng đến nước này.

img

Vietnam Airlines đang sở hữu dàn máy bay Boeing 787 siêu hiện đại sẵn sàng cho kế hoạch bay thẳng đến Mỹ

Cả Vietnam Airlines và Bamboo Airways đều đã công bố những kế hoạch đầy tham vọng về việc bay thẳng đến Mỹ ngay giữa dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đường còn dài và không hề dễ dàng.

“Cuộc đua” bay thẳng đến Mỹ

Bamboo Airways vừa công bố được cấp slot bay thẳng tới 2 sân bay quốc tế của Mỹ là San Francisco và Los Angeles (bang California) từ ngày 1/9 năm nay.

Cũng theo đại diện hãng này, Bộ GTVT Mỹ đã cấp giấy phép cho Bamboo Airways vận chuyển hành khách, hàng hóa, bưu phẩm giữa Việt Nam và Mỹ. Đây là một trong những điều kiện cần quan trọng nhất để một hãng hàng không nước ngoài được phép bay đến Mỹ.

Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết cho biết, hãng dự kiến triển khai các chuyến bay quốc tế không thường lệ (charter) tới Mỹ từ tháng 7 và các chuyến bay thẳng thương mại giữa TP HCM và San Francisco từ tháng 9, tần suất ban đầu khoảng 4 chuyến/tuần. Tần suất này sẽ dần được nâng lên 7 chuyến/tuần, căn cứ tình hình thực tế.

Trước đó, hồi tháng 3, Vietnam Airlines cũng đã lên một kế hoạch bay thẳng đến Mỹ khá chi tiết, được chia làm 2 giai đoạn.

Trong giai đoạn đầu (được thực hiện ngay sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý xin phép bay thường lệ với nhà chức trách Mỹ cho đến khi phục vụ hết nhu cầu hồi hương người Việt), Vietnam Airlines mở các chuyến bay dưới hình thức khai thác thương mại thường lệ, phục vụ nhu cầu hồi hương người Việt Nam tại Hoa Kỳ, nhu cầu đi lại giữa hai nước của các nhà ngoại giao, công vụ, chuyên gia, doanh nhân, du học sinh, thân nhân người nước ngoài.

Sau khi kết thúc giai đoạn 1, dựa trên khả năng phục hồi thị trường hàng không giữa 2 nước sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục khai thác thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.

“Đường bay dự kiến có thể chuyển sang giai đoạn 2 từ năm 2022”, lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định.

Được biết, Vietnam Airlines đã được Bộ GTVT Mỹ cấp phép bay thẳng thường lệ tới Mỹ vào đầu tháng 9/2020. Hãng này cũng đã được cấp slot bay ở các sân bay Mỹ từ trước đó.

Trong năm 2020, Vietnam Airlines đã thực hiện hơn 20 chuyến bay thuê chuyến (charter) giữa Việt Nam và Mỹ để vận chuyển công dân hồi hương, hàng hóa và chuyên gia.

Đường còn dài

Theo các chuyên gia hàng không, việc Vietnam Airlines và Bamboo Airways đã được sân bay Mỹ cấp slot không đồng nghĩa với việc hàng không Việt đã đủ điều kiện bay thẳng đến nước này.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, để bay thẳng đến Mỹ, các hãng hàng không cần đáp ứng một loạt thủ tục về pháp lý bao gồm được Bộ GTVT Mỹ (DOT) cấp phép bay thương mại Mỹ; được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cấp phép khai thác; đề nghị cấp quyền cất và hạ cánh tại mỗi sân bay mà hãng dự kiến khai thác; được Cơ quan an ninh Vận tải hàng không Mỹ cấp phép (TSA); hoàn tất hàng loạt các thủ tục khác với Cơ quan quản lý thu nhập nội địa Mỹ, Cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ; thông báo lịch bay, kế hoạch ứng phó khẩn nguy... đến các cơ quan hữu quan của Mỹ.

Trong số này, việc cấp phép của DOT, FAA và TSA là 3 được coi là 3 “dấu mốc” đặc biệt quan trọng.

Hiện tại, các hãng hàng không Việt mới chỉ có cấp phép của DOT, chưa có giấy phép của FAA và TSA nên chắc chắn chưa thể sớm cất cánh bay thẳng Hoa Kỳ.

“Các hãng hàng không vẫn còn nhiều bước thủ tục phải hoàn thiện. Việc xin cấp phép bay Mỹ từ Bộ GTVT Mỹ và có slot bay ở các sân bay Mỹ mới chỉ là bước đầu. Trong đó, việc được Bộ GTVT Mỹ (DOT) cấp phép đã hoàn thiện, sau khi Cục hàng không Việt Nam đạt CAT1”, một chuyên gia hàng không nhấn mạnh.

Cũng theo vị này, thử thách lớn tiếp theo đối với các hãng là được Cơ quan an ninh Vận tải hàng không Mỹ (TSA) cấp phép, do thủ tục ở khâu này đặc biệt khắt khe.

Theo đó, TSA sẽ phải sang khảo sát sân bay ở Việt Nam, đảm bảo phía Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn an ninh của họ thì mới xem xét các bước tiếp theo. Đáng nói, việc cấp phép của TSA cũng chính là cơ sở để Cục hàng không Mỹ (FAA) cấp phép.

Ngoài ra, việc bay thẳng tới Mỹ trong giai đoạn hiện nay còn phụ thuộc rất lớn vào tình hình dịch bệnh trên thế giới. Do rất, khó có thể khẳng định chắc chắn hàng không Việt có thể chính thức bay thẳng thường lệ tới Mỹ trong năm 2021.

Theo Cục Hàng không VN, Việt Nam đã đàm phán ký kết hiệp định hàng không với Mỹ từ năm 2003. Theo hiệp định, Mỹ và Việt Nam có quyền mở đường bay đến Mỹ và từ Mỹ đến Việt Nam với tần suất 7 chuyến/tuần.

Bỏ qua những vấn đề đề liên quan đến thị trường vốn được đánh giá là cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt, về năng lực kỹ thuật khai thác, cả Vietnam Airlines và Bamboo Airways hiện đều sở hữu tàu bay thân rộng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để bay Hoa Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.